nichelle-nichols-star-trek-nasa
LIFESTYLE

เปิดประวัติระลึกถึง ‘Nichelle Nichols’ นักแสดงหญิงผิวดำคนแรกบนซีรี่ส์โทรทัศน์ระดับตำนาน ‘Star Trek’

นอกจากนิเชล นิโคลส์จะเป็นนักแสดงผิวดำคนแรกบนซีรี่ส์โทรทัศน์ประจำวันระดับตำนานอย่าง Star Trek แล้ว เธอยังได้อุทิศชีวิตของเธอเพื่อเบิกทางให้กับผู้หญิงกลุ่มแรกที่ได้ทำงานในองค์กร NASA อีกด้วย

นักแสดงหญิงผิวดำระดับตำนาน ‘Nichelle Nichols’ ได้เสียชีวิตลงในวัย 89 ปีด้วยวัยชรา ถือเป็นการสูญเสียอันน่าโศกเศร้ากับผู้คนมากมายในหลายอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่เพียงในวงการฮอลลีวู้ด เพราะเธอคือศิลปินผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกบนซีรี่ส์โทรทัศน์ประจำวันด้วยการรับบทเป็นตัวละครนำอย่าง ผู้หมวดอวกาศ Nyota Uhura ในละครแนวไซไฟเกี่ยวกับโลกอวกาศอย่าง ‘Star Trek: The Original Series’ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และได้ต่อยอดมาเป็นภาพยนตร์แฟรนไชส์มหากาพย์และซีรี่ส์หลายภาคตลอดทุกช่วงทศวรรษตั้งแต่การฉายครั้งแรกในปี 1979 ซึ่งปกติแล้วนักแสดงผิวดำจะได้รับบทเป็นคนทำงานอาชีพสายบริการหรือทำงานบ้านเท่านั้น ทำให้การรับบท ‘อูฮูรา’ ของนิเชลนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงหลายๆ คนรวมถึงนักแสดงชื่อดัง ‘Whoopi Goldberg’ ผู้มีนิเชล นิโคลส์เป็นต้นแบบในดวงใจจนได้มาแสดงในซีรี่ส์สตาร์ เทร็กอีกด้วย

Nyota-Uhura-star-trek-nasa

1 / 2

Nichelle Nichols กับบทบาทตัวละครผู้หมวดอวกาศ Nyota Uhura จากซีรี่ส์เรื่อง Star Trek: The Original Series


Nyota-Uhura-star-trek-nasa

2 / 2

Nichelle Nichols กับบทบาทตัวละครผู้หมวดอวกาศ Nyota Uhura จากซีรี่ส์เรื่อง Star Trek: The Original Series


หลังจากที่ซีรี่ส์เรื่องสตาร์ เทร็ก ดิ ออริจินัลได้จบไป นิเชล นิโคลส์ได้ก้าวเข้าสู่องค์กร NASA เพื่ออุทิศตนให้กับการช่วยให้ผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยอย่างคนผิวสี ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานในการบริหารการบินและอวกาศมากขึ้น และความตั้งใจของเธอก็ประสบความสำเร็จ เธอได้เกณฑ์ผู้หญิงผิวดำคนแรกเข้ามาทำงานให้กับนาซ่า รวมถึงนักวิทยาศาสตร์และนักอวกาศผิวสีคนอื่นๆ อีกมากมาย และเธอคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและบุคคลต้นแบบของผู้หญิงผิวสีที่ได้ท่องอวกาศคนแรกของโลกอย่าง Mae Jemison อีกด้วย ซึ่งแม เจมิสันได้เผยว่าเธอกล้าใฝ่ฝันที่จะได้เป็นนักบินอวกาศหลังจากได้เห็นนิเชลปรากฏตัวอยู่ยานอวกาศในซีรี่ส์สตาร์ เทร็ก เธอจึงหวังว่าเรื่องราวของพวกเขาจะสร้างฝันให้กับเด็กผู้หญิงคนอื่นเช่นกัน



WATCH




1 / 2

Nichelle Nichols นักแสดงหญิงรุ่นบุกเบิกผู้โด่งดังจากซีรี่ส์เรื่อง Star Trek


2 / 2

Nichelle Nichols นักแสดงหญิงรุ่นบุกเบิกผู้โด่งดังจากซีรี่ส์เรื่อง Star Trek


ด้วยความสำเร็จและเรื่องราวอันน่าประทับใจของนิเชล ทำให้ชื่อของเธอได้ประทับอยู่บนแผ่นดาว ‘Walk Of Fame’ และยังได้รับรางวัล ‘Lifetime Achievement Award’ ถึง 2 ครั้งจากสถาบันการเรียนรู้เกี่ยวกับนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ แฟนตาซี และเรื่องลี้ลับ รวมถึง NAACP Image Awards ถือเป็นรางวัลสมเกียรติกับคุณประโยชน์ที่เธอได้สร้างไว้ตลอดชีวิตการทำงาน ซึ่งทางโว้กประเทศไทยขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียบุคคลสำคัญของโลกอย่าง ‘นิเชล นิโคลส์’ มา ณ ที่นี้ด้วย

เรื่อง : CNN และ Variety
ภาพ : Gabe Ginsberg และ Ethan Miller

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NichelleNichols #StarTrek #NASA