LIFESTYLE

5 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม Ms.Marvel ซีรี่ส์ม้านอกสายตาแห่งจักรวาล MCU

แม้จะเป็นเรื่องราวแนว Coming of Age ของเด็กมัธยม กับตัวตนอีกด้านในฐานะซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ ทว่าด้วยงานภาพหวือหวาตระการตา เติมแต่งรสชาติให้ออกมาแปลกใหม่มีเอกลักษณ์ ก็รู้สึกว่าจะมองข้ามม้านอกสายตาตัวนี้ไม่ได้ซะแล้ว

     ต่อให้จะเป็นอาหารที่โปรดปรานแค่ไหน แต่หากต้องรับประทานมันซ้ำเดิมติดต่อกันทุกวันทุกมื้อ แน่นอนว่าต้องมีสักวันที่รู้สึกเบื่อ และอาจถึงขั้น ‘กินต่อไปไม่ไหวแล้ว’ ที่ขึ้นต้นบทความเช่นนี้เนื่องจากอยากเปรียบเทียบให้เห็นภาพสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับ Marvel Cinematic Universe หรือ จักรวาล MCU ที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี ถึงแม้จะยังมีแฟนพันธุ์แท้จำนวนไม่น้อยที่ยังติดตามทุกคอนเทนต์ที่จักรวาล MCU นำเสนอออกมาอย่างครบถ้วน ไม่ตกหล่น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่เริ่มตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ค่อยทันแล้ว เนื่องจากระยะเวลาอันยาวนาน 

     หากนับตั้งแต่ภาพยนตร์ Iron Man เข้าฉายในปี 2008 ถึงตอนนี้ก็กว่า 14 ปีเข้าไปแล้ว และอีกหนึ่งเหตุผลคือปริมาณคอนเทนต์ที่ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหลังจากที่มีซีรี่ส์ของจักรวาล MCU เข้าฉายทางแพลตฟอร์ม Disney+ สวนทางกับเวลาของแต่ละวันที่เท่าเดิมไม่เพิ่มไม่ลด ด้วยเหตุนี้จึงมีแฟนๆ จำนวนไม่น้อยที่เลือกดูแต่ภาพยนตร์และมองผ่านซีรี่ส์ไป โดยเฉพาะซีรี่ส์เน้นไปที่การปูพื้นตัวละครใหม่เข้าสู่จักรวาลโดยมาในธีมซีรี่ส์วัยรุ่น ตัวอย่างเช่น Hawkeye และรวมถึง Ms.Marvel ที่หยิบยกมาเล่าในบทความนี้ด้วย เรียกได้ว่าเหล่านี้คือซีรี่ส์ม้านอกสายตาที่ใครหลายคนมองข้าม อย่างไรก็ตามหลังจากได้รับชมตัวอย่างซีรี่ส์เรื่อง Ms.Marvel ที่ปล่อยออกมา แม้จะเป็นเรื่องราวแนว Coming of Age ของเด็กมัธยม กับตัวตนอีกด้านในฐานะซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ ทว่าด้วยงานภาพหวือหวาตระการตา เติมแต่งรสชาติให้ออกมาแปลกใหม่มีเอกลักษณ์ ก็รู้สึกว่าจะมองข้ามม้านอกสายตาตัวนี้ไม่ได้ซะแล้ว และนี่คือ 5 ที่ Ms.Marvel เป็นซีรี่ส์ที่ไม่ควรพลาด

 

ms marvel

Kamala Khan หรือ Ms.Marvel / ภาพ: IMDb

ฮีโร่มุสลิมคนแรกแห่งจักรวาล MCU

     ตัวตนที่แท้จริงภายใต้ชื่อ Ms.Marvel แห่งจักรวาล MCU คือ Kamala Khan (รับบทโดย Iman Vellani) เด็กสาวเชื้อสายอเมริกัน-ปากีสถาน แม้จะเกิด เติบโต และใช้วิถีชีวิตเฉกเช่นวัยรุ่นอเมริกันทั่วไป ทว่าครอบครัวของเธอนั้นนับถืออิสลาม ส่งผลถึงตัวเธอด้วย ดังนั้น Ms.Marvel จึงเป็นฮีโร่คนแรกแห่งจักรวาล MCU ที่เป็นมุสลิม 

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในเหตุผลที่ทาง Marvel หยิบยกตัวละคร Kamala Khan เข้าสู่จักรวาล MCU นอกจากจะเพราะฉบับคอมมิกของตัวละครนี้ได้รับความนิยมพอสมควรแล้ว คือกระแสความ Woke ที่ต้องการสร้างความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา เพศ รูปลักษณ์ และอื่นๆ ของเหล่าตัวละคร หลายคนอาจจะรู้สึกเบื่อกับความหลากหลายที่บางครั้งก็ดู ‘พยายาม’ จนเกินไป แต่การที่ผู้คนในสังคมตื่นรู้ เกิดความ Woke ขึ้น นำไปสู่การสร้างความหลากหลายในสื่อบันเทิง ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย และจริงๆ แล้วอาจไม่มีสิ่งใดมากเกินไปแต่เพราะสังคมกดทับคนกลุ่มหนึ่งมานานจนเกิดความเคยชิน ทำให้หลายคนรู้สึกแปลกเมื่อวันหนึ่งแสงไฟเริ่มสาดส่องโดยเท่าเทียม ทั้งๆ ที่มันควรเป็นเช่นนี้เป็นปกติธรรมดามาตั้งนานแล้ว ดังนั้นแม้จะเป็นหนึ่งในซีรี่ส์ที่เล่นกับกระแสความ Woke อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้ลดทอนความน่าสนใจของ Ms.Marvel ตรงกันข้ามเรื่องราวของเด็กสาวในครอบครัวมุสลิม แต่มีความคิดแบบเด็กตะวันตกรุ่นใหม่ อีกทั้งยังต้องแบกรับการเป็นฮีโร่ในรั้วโรงเรียน ก็ดูจะเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่น้อย 

 

ms marvel

ภาพ: IGN SEA

สายเลือดใหม่แห่งจักรวาล MCU

     คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ๆ กับการที่อยู่ๆ จักรวาล MCU เปิดตัวฮีโร่สายเลือดใหม่ สมาชิกทีม Young Avengers ในฉบับคอมมิกอย่าง Kate Bishop และ America Chavez ในเวลาไล่เลี่ยกัน เหล่าแฟนบอยต่างเห็นพ้องตรงกันว่า Young Avengers อาจจะเป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญให้กับ จักรวาล MCU ในอนาคตก็เป็นได้ ส่วนตัวละคร Kamala Khan หรือ Ms.Marvel แม้ในฉบับคอมมิกจะไม่ใช่สมาชิก Young Avengers โดยเธอเคยเป็นหนึ่งใน Avengers ร่วมกับ Captain Marvel ทว่าต่อมาเธอก็แยกตัวออกไปตั้งทีมฮีโร่ของตัวเองในชื่อ Champions ร่วมกับ Miles Morales แต่ที่ผ่านมาจักรวาล MCU ก็ไม่ได้เดินตามคอมมิกแบบก้าวต่อก้าวอยู่แล้ว ดังนั้นโอกาสที่ Ms.Marvel จะรวมทีมกับ Kate Bishop และ America Chavez ที่เปิดตัวมาแล้วก่อนหน้าจึงยังเปิดกว้าง สุดท้ายไม่ว่าเรื่องราวจะเดินไปในทิศทางไหน สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้คือ Kate Bishop, America Chavez และ Kamala Khan จะกลายเป็นฮีโร่เลือดใหม่ หนึ่งในเสาหลักแห่งจักรวาล MCU ในอนาคตอย่างแน่นอน

 

 



WATCH




ms marvel

ภาพ: JediYuth

จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญสู่ภาคต่อ Captain Marvel

     Kamala Khan หรือ Ms.Marvel มีความเกี่ยวข้องกับตัวละคร Carol Denver หรือ Captain Marvel (นำแสดงโดย Brie Larson) หลายประการ ไม่ว่าจะการที่เธอเป็นแฟนคลับตัวยงของ Captain Marvel ถึงขั้นเคยวาดคอมมิกของ Captain Marvel โดยที่มีตัวเธอเองเข้าไปร่วมต่อสู้ด้วย อีกทั้งในคอมมิกการที่ Kamala Khan เข้าสู่ทีม Avengers ได้ก็เพราะชะตาฟ้าลิขิตให้เธอได้เจอกับ Carol Denver ยิ่งไปกว่านั้น Kevin Feige หัวเรือใหญ่แห่งจักรวาล MCU ก็ออกปากยืนยันด้วยตัวเอง ดังนั้นรับประกันได้เลยว่าซีรี่ส์ Ms.Marvel จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญสู่ภาพยนตร์ภาคต่อ Captain Marvel ในชื่อ The Marvels

 

ms marvel

ภาพ: IMDb

หลากทฤษฎีต้นกำเนิดพลัง

     ในฉบับคอมมิก Kamala Khan ข้ามผ่านการเป็นเด็กสาวเนิร์ดฮีโร่ธรรมดาสู่ฮีโร่ตัวจริงภายใต้ชื่อ Ms.Marvel เนื่องจากสัมผัสกับหมอก Terrigen Mist และสิ่งนี้ได้ปลุกพลัง Inhumans ที่หลับใหลอยู่ในตัวเธอให้ตื่นขึ้น อย่างไรก็ตามทุกคนทราบดีว่าซีรี่ส์ Inhumans คือหนึ่งในโปรเจกต์ที่เละเทะไม่เป็นท่าที่สุดในการหยิบเรื่องราวจักรวาล Marvel ไปดัดแปลง ดังนั้นการให้ Kamala Khan มาเกี่ยวข้องกับ Inhumans โดยที่ยังไม่ได้รีเมกเรื่องราวของคนกลุ่มนี้อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไรนัก นอกจากนั้นจากที่ตัวอย่างเปิดเผยออกมา จะเห็นได้ว่าพลังของ Kamala Khan ไม่ได้ตื่นขึ้นเพราะสัมผัสหมอก แต่เป็นเพราะเธอสวมใส่กำไลซึ่งหลายฝ่ายตั้งทฤษฎีว่ากำไลที่เห็นคือ Infinity Stones เนื่องจากลำแสงที่พวยพุ่งออกมาเป็นสีม่วง 

     ตอนนี้ทุกอย่างเป็นเพียงการคาดเดา แต่หนึ่งสิ่งที่ Kamala Khan แห่งจักรวาล MCU แตกต่างจากฉบับคอมมิกอย่างเห็นได้ชัดคือพลังฮีโร่ของเธอ โดยในฉบับคอมมิกพลังของ Ms.Marvel คือการเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่นร่างกายได้ตามใจนึก และรักษาตัวเองได้ ในขณะที่จากตัวอย่างซีรี่ส์ Ms.Marvel พลังที่เห็นของเธอเน้นไปที่สร้างเกราะเสริมพลังและขนาดของหมัด รวมไปถึงสร้างฐานเหยียบเพื่อเคลื่อนที่กลางอากาศเสียมากกว่า

 

ms marvel

ภาพ: LA Times

ใช้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในโลเคชั่นถ่ายทำ

     แม้ส่วนใหญ่ของซีรี่ส์ Ms.Marvel จะถ่ายทำที่ฮัดสันเคาน์ตี้ รัฐนิวเจอร์ซีย์ และเมืองแอตแลนต้า ทว่าก็มีส่วนหนึ่งที่ยกกองจำนวนกว่า 450 ชีวิต มาถ่ายทำถึงประเทศไทย โดยใช้พื้นที่ของ Studio Park ซี่งเป็นสถานที่ถ่ายทำรายการ MasterChef Thailand นอกจากนั้นในตัวอย่างที่ปล่อยออกมา มีบางฉากที่ดูคล้ายย่านหัวลำโพงบ้านเรา น่าสนใจไม่น้อยว่าเกิดเรื่องราวอะไรขึ้นใน Ms.Marvel และประเทศไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยอย่างไร สามารถไปตามรับชม ซีรี่ส์ Ms.Marvel อย่างถูกลิขสิทธิ์ได้ทางแพลตฟอร์ม Disney+ Hotstar กันได้เลย

 

ข้อมูล : Nerdist

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MsMarvel #Marvel