moustache
LIFESTYLE

ส่องประวัติศาสตร์ผู้ชายผ่านหนวดทรง English ของตัวละคร Hercule Poirot จาก A Haunting in Venice

ถือเป็นทรงหนวดที่สามารถบ่งบอกภาพลักษณ์ที่ดีและสะอาดสะอ้านในอดีต

     หากจะพูดถึงหนึ่งในภาพยนตร์มาแรงที่เรียกกระแสจากคนรักหนังคงต้องพูดถึงเรื่อง “A Haunting in Venice” ภาพยนตร์ชุดในซีรี่ส์เดียวกับ “Murder on the Orient Express” และ “Death on the Nile” ภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวน ที่ดำเนินเนื้อเรื่องได้น่าประทับใจจนทำให้มีแฟนๆ รอติดตามภาคต่อมากันอย่างล้นหลาม

 

moustache

ภาพ: IMDb.com

     ซึ่งหนึ่งในตัวละครหลักที่เราคุ้นตาอย่าง “Hercule Poirot” นำแสดงโดย “Kenneth Branagh” นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษก็มีคาแร็กเตอร์ที่น่าจดจำอย่างการไว้หนวดทรง English มาพร้อมกับทักซิโด้และทรงผมสุดคคลาสสิก แต่ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงทรงหนวดของตัวละครนี้ เพราะเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่เชื่อว่าแฟนๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างจดจำได้

     “หนวดทรง English” หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อว่า “หนวดทรง Chevron” เป็นรูปทรงหนวดยอดนิยมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เเรกเริ่มมีการปรากฏขึ้นครั้งแรกในยุควิกตอเรียน ซึ่งเป็นทรงหนวดที่เหล่าสุภาพบุรุษเริ่มไว้กัน มีลักษณะเด่นคือหนวดด้านบนไหว้ยาว เเละเชื่อมต่อกับบริเวณเคราและหนวดด้านล่างเป็นรูปตัว “V” ซึ่งการตัดแต่งหนวดด้านล่างจะสั้นหรือยาวก็แล้วแต่บุคคล

 

moustache

ภาพ: IMDb

     การไว้หนวดทรงดังกล่าวนี้เป็นการแสดงถึงบุคลิกที่มีความสง่างาม เย้ายวน ทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี มีความสะอาดสะอ้าน และยิ่งแมตช์เข้ากับลุคแบบคลาสสิกอย่างทักซิโด้หรือสูทแล้วยิ่งช่วยเสริมให้น่าสนใจมากขึ้น ทั้งนี้ความนิยมของหนวดทรง English ไม่ได้มีความนิยมในหมู่สามัญชนเท่านั้น ในขณะเดียวกันความนิยมเหล่านี้ยังแพร่หลายไปจนถึงสุภาพบุรุษในราชวงศ์ชั้นสูงของยุคนั้น ไม่ว่าเป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรและจักรพรรดิแห่งอินเดีย, พระเจ้าจอร์จที่ 5 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ, พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร, พระเจ้าจอร์จที่ 6 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร, เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สามต่างก็เคยไว้หนวดทรงนี้เช่นเดียวกัน 

 



WATCH




moustache

ภาพ: Wikipedia

     นอกจากนี้หนวดทรงเดียวกันยังเป็นที่นิยมและแพร่หลายไปในกลุ่มทหารอีกด้วย จนครั้งหนึ่งมันถูกตั้งชื่อว่า “หนวดทรงทหาร” ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงยุควิกตอเรียน, ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 - 2 และช่วงสงครามเย็น และถึงแม้หนวดทรง English นี้จะได้รับความนิยมมานานมากกว่า 100 ปี แต่ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสะอาดสะอ้านและมีเสน่ห์น่าค้นหา ทำให้ปัจจุบันนี้ในกลุ่มคนหลายกลุ่มยังนิยมเลี้ยงหนวดเพื่อตัดแต่งให้เป็นทรงดังกล่าวนี้นั่นเอง

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HauntingInVenice