LIFESTYLE

ย้อนรอยมิสยูนิเวิร์ส 2002 กับการสละมงช็อคโลกของ Oxana Fedorova นางงามสาวจากรัสเซีย

เปิดเหตุผลว่าทำไมนางงามสาวที่ได้รับการขนานนามว่าสวยสมบูรณ์แบบที่สุดตลอดกาลถึงต้องอำลาตำแหน่งแบบฉับพลัน

     เมื่อ Harnaaz Sandhu ตัวแทนสาวงามจากประเทศอินเดียคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2021 ได้สำเร็จหลายคนก็แสดงความดีใจและแสดงความเห็นว่าเธอช่างสวยและมีความสามารถสมมงในครั้งนี้มาก ซึ่งเธอนับเป็นนางงามจากอินเดียคนที่ 3 ที่คว้ามงกุฎบนเวทีสุดยิ่งใหญ่ไปครอง คำว่า “สมมง” นี้ทำให้เรานึกถึงนางงามจักรวาลประจำปี 2002 ที่เธอได้รับเสียงชื่นชมว่าสวยสมมงเช่นกัน แต่ในท้ายที่สุดเธอก็สละตำแหน่งและส่งต่อมงกุฎสู่รองอันดับ 1 ไปเสียอย่างนั้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เรามาย้อนชมกันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

Oxana Fedorova อวดเรือนร่างสวยงามในรอบชุดว่ายน้ำมิสยูนิเวิร์ส 2002 / ภาพ: Oxana Fedorova

     ย้อนกลับไปปี 2002 เวทีประกวดนางงามมิสยูนิเวิร์สจัดที่เมืองซาน ฆวน ประเทศเปอร์โตริโก นางงามตัวเต็งจ๋าที่เหล่ากูรูนางงามคาดเดากันไว้มีเด่นๆ เพียง 2 คนคือ Oxana Fedorova ตำรวจหญิงจากรัสเซีย กับ Justine Pasek นางแบบสาวจากประเทศปานามา โดยมีนางงามม้ามืดจากเอเชียสอดแทรกอยู่ในรอบ 10 คนสุดท้ายถึง 2 คนคือนางงามจากอินเดียและนางงามจากจีนที่รายหลังสามารถพุ่งทะยานไปได้ถึงตำแหน่งรองอันดับ 2 ทว่าทุกสายตาก็จับจ้องไปที่อ็อกซาน่าและจัสทีน และรอลุ้นว่าใครจะคว้ามงกุฎแห่งเกียรติยศประจำปี 2002 ได้สำเร็จ

Oxana Fedorova สวยสง่าในชุดราตรีสีขาว

     พอถึงรอบ 3 คนสุดท้ายนางงามจีนแม้จะมาไกลจากความคาดหวังพอสมควร แต่ก็มาสุดทางเพียงอันดับ 3 เท่านั้น อ็อกซาน่าและจัสทีนโดดเด่นทั้งเรื่องการจัดการเวที ตอบคำถาม และความสง่าผ่าเผย องค์ประกอบแสนสมบูรณ์แบบส่งให้ทั้งคู่ยืนจับมือรอประกาศผลอย่างลุ้นระลึก ก่อนสุดท้ายอ็อกซาน่าจะคว้ามงกุฎไปครองได้สำเร็จ หลังจากเธอได้รับตำแหน่งก็มีเสียงชื่นชมมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า “สมมง” มากไปกว่านั้นเธอยังได้รับการขนานนามว่าเป็นนางงามจักรวาลที่สวยสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เวทีประกวดนี้เคยมีมา อีกทั้งยังได้รับคำชมว่าเป็นางงามที่สวยแบบ “Effortless” ความสวยแบบไม่ต้องพยายามนี้ทำให้เธอถูกคาดหวังว่าจะเป็นตำนานนางงามของโลกยุคมิลลิเนียล ทว่าเรื่องราวความสำเร็จกลับไม่ได้ดำเนินไปอย่างสวยงามอย่างที่ทุกคนคิด



WATCH




Oxana Fedorova คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2002 ไปครองได้สำเร็จ ก่อนสละตำแหน่งในอีก 4 เดือนต่อมา / ภาพ: Pageanthology 101

     หลังรับตำแหน่งเพียง 4 เดือน อ็อกซาน่าประกาศสละมงกุฎโดยไม่เปิดเผยเหตุผลอย่างเจาะลึก กล่าวแต่เพียงว่าเธอไม่สามารถทำหน้าที่มิสยูนิเวิร์สต่อไปได้ สร้างความงุนงงให้กับคนทั้งโลก แฟนคลับนางงามเต็มไปด้วยคำถามว่าทำไมนางงามที่ขึ้นชื่อสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยมีมาถึงสละตำแหน่งและหันหลังให้สถานะนางงามจักรวาลไปเสียอย่างนั้น และถ้าใครตามข่าวในปีนั้นอย่างเกาะติดจะเห็นข่าวลือมากมาย รวมถึงข่าวว่าเธอไม่ได้คืนมงกุฎด้วยตัวเอง แต่เธอโดนยึดมงกุฎคืน ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์อยู่พักใหญ่ เพราะด้วยยุคสมัยที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดียและช่องทางในการบอกความในใจมากนัก อ็อกซาน่าจึงกลายเป็นผู้ถูกเพ่งเล็งพร้อมข้อครหามากมายเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้

Justine Pasek นางงามจากประเทศปานามา ผู้คว้ามงกุฎไปครองหลังจาก Oxana Fedorova สละตำแหน่งไป / ภาพ: Beauty Queens Pictures

     เหตุการณ์ประวัติศาสตร์เกิดขึ้นถึง 2 เหตุการณ์ในคราวเดียว การสละตำแหน่งของอ็อกซาน่าถือเป็นการสละตำแหน่งครั้งแรกของเวทีมิสยูนิเวิร์ส ส่วนจัสทีนรองอันดับ 1 ที่คว้ามงกุฎ Mikimoto มาครองนั้นก็ถือเป็นนางงามตัวแทนจากประเทศปานามาคนแรกที่คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไปครองได้สำเร็จ ถึงแม้จะเกิดเหตุการณ์ช็อคโลกครั้งนี้ แต่สื่อหลายสำนักยังยกให้อ็อกซาน่าเป็นมิสยูนิเวิร์สที่สวยที่สุดตลอดกาล อีกทั้งยังในประเทศรัสเซียยังมีการจัดโพลล์โหวตความสวยงามในปี 2012 และคนส่วนใหญ่ก็ยกให้เธอเป็นหญิงสาวที่สวยที่สุดของรัสเซียอีกด้วย

Oxana Fedorova (กลาง) ขณะอยู่ในแคมป์เก็บตัวของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2002 / ภาพ: Missosology

     เหตุผลที่แท้จริงถูกเปิดเผย แต่ก็ไม่ทราบแน่ชัดว่ามันหนักแน่นเพียงพอสำหรับการอำลาตำแหน่งแบบกะทันหันหรือไม่ อ็อกซาน่าออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังว่าที่เธอสละมงกุฎแบบสายฟ้าแลบก็เพราะทางกองไม่เตือนหรือให้คำแนะนำอะไรเลยขณะต้องไปเผชิญหน้ากับ Howard Stern พิธีกรชื่อดังระดับโลกในรายการของเขาเอง ซึ่งพิธีกรชายได้ถามไถ่ส่อไปในเรื่องเพศหลายครั้งจนเธอรับไม่ได้ เธอรู้สึกโดนคุกคามมาโดยตลอด ณ ตอนนั้นยังไม่มีการพูดถึงเรื่องการยืนหยัดเพื่อต่อต้านการคุกคามทางเพศสักเท่าไรนัก อ็อกซาน่าถูกตั้งคำถามมากมาย และเธอก็ไม่ได้ออกมาตอบคำถามได้อย่างทันท่วงที และถึงแม้เธอจะออกมาพูดในภายหลัง แต่นั่นก็ไม่อาจลบล้างข้อสงสัยต่างๆ นานาที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้นได้ ข่าวลือมันลามไปถึงว่าเธอท้องด้วยซ้ำ จนถึงบัดนี้ก็ยังเป็นปริศนาว่าอ็อกซาน่าตัดสินใจเช่นนั้นเพราะเรื่องคุกคามทางเพศจากฮาเวิร์ดเท่านั้นหรือไม่ หรือมีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรอีก และถ้าเป็นโลกยุคปัจจุบันเราอาจได้เห็นแคมเปญปกป้องเธอและหญิงสาวเกิดขึ้นจากประเด็นนี้ อีกทั้งยังอาจได้เห็นการออกมาตอบคำถามเคลียร์ประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แล้วแฟนโว้กล่ะยังจำเหตุการณ์นี้กันได้หรือไม่ และถ้าจำได้ คิดว่าเหตุผลเบื้องหลังที่แท้จริงในการสละมงกุฎของเวทีสุดยิ่งใหญ่จะเป็นเรื่องนี้เพียวๆ หรือไม่ แสดงความคิดเห็นกันได้ในช่องคอมเมนต์ได้เลย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse