jass laufey
LIFESTYLE

ส่องประวัติ ‘Laufey’ ศิลปินแจ๊สโมเดิร์น หนึ่งในผู้ร่วมชิงรางวัล Grammy Awards 2024

ทำความรู้จักกับศิลปินแจ๊สโมเดิร์นแถวหน้าที่อาจเฉิดฉายบนเวทีระดับโลกในอนาคต

     ใกล้เข้ามาอีกครั้งกับอีกหนึ่งโมเมนต์สำคัญของเหล่าผู้คนในอุตสาหกรรมเพลง อย่างงานประกาศรางวัล Grammy Awards ประจำปี 2024 คร้ังที่ 66 ในครั้งนี้ก็ได้มีรายชื่อศิลปินมากมายที่เข้าร่วมชิงรางวัล แต่อีกหนึ่งศิลปินที่น่าจับตามองจนใครหลายคนต่างพูดถึงคงต้องยกให้ “Laufey” ศิลปินแจ๊สโมเดิร์นแถวหน้าที่อาจเฉิดฉายบนเวทีระดับโลกในอนาคต

 

ภาพ: Vogue Magazine

     “Laufey” หรือ “Laufey Lín Jónsdóttir” ศิลปินสาวชาวไอซ์แลนด์ที่กำลังถูกจับตามองในฐานะศิลปินหน้าใหม่ เส้นทางในโลกดนตรีของเธอเริ่มต้นขึ้นในวัยเพียง 6 ขวบ เธอได้เริ่มเรียนเปียโนเป็นเครื่องดนตรีชนิดแรก และอีก 1 ปีต่อมา Laufey ก็ได้เริ่มเรียนไวโอลินและเชลโล่จนกลายเป็นเครื่องดนตรีที่เธอถนัดอีกหนึ่งประเภท ทว่าช่วงเวลานั้นถือเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นที่เธอได้ฟูมฟักทักษะทางดนตรีของเธอจนสู่ก้าวถัดไปของชีวิต 

     ในปี 2014 ถือเป็นช่วงปีที่ประตูของเส้นทางดนตรีของเธอได้เปิดขึ้นอย่างจริงจัง เพราะในช่วงปีนี้ Laufey ได้เข้าร่วมประกวดในรายการ  Ísland Got Talent และเธอได้ฟันฝ่าจนไปถึงรอบสุดท้าย และในปีถัดมาเธอก็ได้ปรากฏตัวอีกครั้งกับเวทีแข่งขัน The Voice Ísland ซึ่งการปรากฏตัวทั้งสองเวทีของเธอนั้นทำให้ Laufey กลายมาเป็นที่รู้จักและได้รับแสงสปอตไลต์จากเหล่าคนรักดนตรีกันอย่างล้นหลามทั้งในฐานะศิลปินแจ๊ส และผู้แข่งขันที่อายุน้อยที่สุดในรายการ

 

ภาพ: Vogue Magazine

     การเติบโตของ Laufey ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากเธอจะเริ่มทำเพลงและร้องเพลงคัฟเวอร์ลงบนแพลตฟอร์มของเธอแล้ว เธอยังมีโอกาสในการร่วมเล่นดนตรีให้กับคณะประสานเสียงหรือคณะโอเปร่าอยู่บ่อยครั้ง จนเมื่อปี 2022 เธอได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงชื่อดังอย่าง AWAL และปล่อยซิงเกิลแรกออกมาอย่าง "Valentine" ซึ่งเป็นซิงเกิลที่ได้รับความนิยม ตลอดจนเสียงวิจารณ์จากคอเพลงและเหล่าสื่อมวลชนในแง่บวกอย่างท่วมท้น

     หลังจากกระแสตอบรับเพลงที่ดีเกินคาดทำให้เธอได้ปล่อยอัลบั้มแรกในเดือนสิงหาคม ปี 2022 ภายใต้ชื่อ “Everything I Know About Love” ประกอบไปด้วยเพลงในอัลบั้มทั้งหมด 5 เพลง ได้แก่ Valentine, Everything I Know About Love, Fragile, Dear Soulmate และ Falling Behind ซึ่งถือว่าเป็นอัลบั้มที่กวาดคำวิจารณ์ในเชิงบวกเป็นจำนวนมาก ทั้งยังได้คะแนนบนเว็บไซต์ชาร์ตเพลงชื่อดังอย่าง Rolling Stone ไปกว่า 4.5 จาก 5 คะแนน

 



WATCH




ภาพ: Iceland Review

     ภายหลังที่อัลบั้มแรกของ Laufey ประสบความสำเร็จ ในปี 2023 อัลบั้มถัดมาของเธอก็ได้ปล่อยออกมาให้แฟนเพลงได้เสพสมกันอีกครั้ง กับอัลบั้มที่มีชื่อว่า “Bewitched” ซึ่งเป็นอัลบั้มเพลงที่ได้ทำร่วมกับค่ายเพลงชื่อดังอย่าง Warner Chappell Music ประกอบไปด้วย 4 เพลง คือ From the Start, Promise, Bewitched และ California and Me ซึ่งเป็นไปตามคาดเพราะอัลบั้มนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจนเกิดเป็นทัวร์คอนเสิร์ต “The Bewitched Tour 2024” รวมกว่า 20 รอบการแสดงในประเทศอังกฤษและโซนยุโรป

     ด้วยความสามารถที่ส่งผลให้ Laufey ความสำเร็จ ทำให้เธอถูกเสนอชื่อเป็นครั้งแรกในงานประกาศรางวัล Grammy Awards ในปี 2024 สาขา “Best Traditional Pop Vocal Album” ซึ่งใครหลายคนต่างก็มองว่าการที่เธอได้เสนอชื่อเข้าชิงครั้งนี้เป็นการตอกย้ำความสำเร็จ ตลอดจนเป็นการเปิดประตูแห่งอนาคตของเพลงแจ๊สขึ้นมาอีกครั้ง

 

ภาพปก : Vogue Scandinavia
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Laufey