kiruna
LIFESTYLE

ปักหมุดเมืองน่าเที่ยว ณ ‘Kiruna’ ดินแดนแห่งออโรร่าที่คนรักแสงเหนือไม่ควรพลาด

ถือเป็นดินแดนที่ใครหลายคนต่างเหล่าขานกันมาว่าเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

     แสงเหนือ หรือ ออโรร่า (Aurora) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการปะทะกันของอนุภาคพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์กับชั้นบรรยากาศของโลก ส่วนใหญ่แล้วมักปรากฏให้เห็นบริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ และมักเห็นได้ชัดเจนในพื้นที่ที่เปิดโล่งและท้องฟ้ามืดสนิท ด้วยความสวยงามที่มาพร้อมกับความท้าทายทำให้กิจกรรมการล่าแสงเหนือเป็นอีกหนึ่งในไฮไลต์ของการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในเมืองที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ในการชมแสงเหนือ เราคงต้องยกให้เมือง Kiruna เมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน เขตแลปแลนด์ อันเป็นดินแดนที่ใครหลายคนต่างเหล่าขานกันมาว่าเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่าสนอันงดงาม ภูเขาหิมะที่เรียงกันไป เทือกเขาที่ยาวที่สุดในประเทศสวีเดน ทะเลสาบ และแสงเหนือ

 

kiruna

 

     นอกจากนี้ Kiruna ยังเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องแสงเหนือเป็นอย่างมาก ถูกยกย่องให้เป็นเมืองที่มีจุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุดในโลก เหตุเพราะเมืองนี้ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณขั้วโลกเหนือ ทำให้มีโอกาสเห็นแสงเหนือได้บ่อยกว่าเมืองอื่นๆ ในช่วงฤดูหนาว และยังเป็นเมืองนี้มักจะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแสงเหนือตลอดทั้งปี

 

 

     ไม่เพียง Kiruna จะขึ้นชื่อในเรื่องของธรรมชาติแล้ว ภายในเมืองแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “Abisko National Park” อุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมือง ถือเป็นสถานที่ยอดนิยมในการชมแสงเหนือเพราะมีทัศนวิสัยที่ดีและท้องฟ้ามืดสนิท ทำให้มีโอกาสเห็นแสงเหนือได้บ่อยกว่าสถานที่อื่นๆ และยังมี “Aurora Sky Station” สถานีชมแสงเหนือที่ครบครันไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำในการชมแสงเหนือ หรือจะเป็น “Kiruna Ice Hotel” โรงแรมน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ในเมือง Kiruna โรงแรมแห่งนี้สร้างขึ้นจากน้ำแข็งและหิมะที่ตกลงมาในทุกๆ ปี ภายในโรงแรมประกอบไปด้วยห้องพัก ร้านอาหาร และบาร์ที่ตกแต่งด้วยน้ำแข็งและหิมะเช่นเดียวกับตัวอาคาร 

 



WATCH




 

     ในการเดินทางมาชมแสงเหนือควรเลือกมาในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน - เมษายนของทุกๆ ปี และควรตรวจสอบสภาพอากาศเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์กันหนาว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงบรรดาอุปกรณ์ถ่ายภาพต่างๆ เพื่อเก็บภาพแห่งความประทับใจที่หาชมได้ยากนี้ Kiruna อาจเป็นเมืองที่เรียกได้ว่าเหมาะกับคนรักแสงเหนือ เนื่องด้วยลักษณะทางภูมิประเทศที่เอื้อต่อการชมแสงเหนือ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่ถูกจัดขึ้นตลอดทั้งปี เพื่อเอาใจเหล่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเมืองแห่งน้ี 

 

ภาพ : Visitsweden.com
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Kiruna