เมนูคีโต,คีโต,ผัก,ชีส,มะเขือเทศ,แซลม่อน,เนื้อ,ถั่ว,อัลมอนด์,ไข่
LIFESTYLE

#FoodGuide เมนูคีโตคืออะไร พร้อม 5 ทริคกินคีโตให้อร่อยและหุ่นดีได้แบบง่ายๆ

เปิด 5 ทริคการกินเมนูคีโตง่ายๆ ได้ทั้งสุขภาพเเละความสนุกในการกิน!

‘เมนูคีโต’ หนึ่งในทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน กุญแจสำคัญในการสร้างสุขภาพที่ดีแบบ Ketogenic Diet หรือ การกินอาหารคีโตจีนิกไดเอ็ต ซึ่งเป็นวิธีที่มุ่งเน้นการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่จะได้รับให้เหลือไม่เกิน 50 กรัมต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้เข้าสู่สภาวะ ‘Ketosis หรือ คีโตสิส’ ภาวะที่ร่างกายจะดึงพลังงานจากไขมันมาใช้เป็นพลังงานหลักแทนการดึงมาจากกลูโคส หรือ น้ำตาลนั่นเอง

เมนูคีโต,คีโต,ผัก,ถั่ว,เนื้อไก่

โดยการกินเมนูคีโตนั้น สามารถทานได้อย่างหลากหลาย ทั้งยังสามารถนำเอาเมนูจานโปรดของหลายๆ คนเข้ามาประยุกต์ให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้ โดยเมนูคีโตไม่ได้ให้คุณประโยชน์ในเรื่องการช่วยลดน้ำหนักเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งผลดีต่อการรักษาโรคต่างๆ ในผู้ป่วยบางกลุ่มเช่นในกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งการกินคีโตจะมีส่วนช่วยในการทำให้เนื้องอกเติบโตได้ช้าลง หรือว่าจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ที่การกินเมนูคีโตนั้นจะช่วยชะลอการพัฒนาของโรคได้ ถึงแม้การกินคีโตจะมีข้อดีอยู่มาก แต่ทุกอย่างเมื่อมากเกินไปก็อาจจะนำพาข้อเสียมาได้ เช่นเดียวกับการกินคีโตที่หากทำไม่ถูกต้องและเหมาะสมอาจจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารต่างๆ สู่การเกิดโรคในระยะยาวได้ หรือในบางรายอาจจะเกิดภาวะ ‘Keto  Flu’ ผลกระทบในระยะสั้นทำให้เกิดการปวดหัว สมองล้า และท้องไส้ปั่นป่วน โว้กเลยจะขออาสาพาแฟนๆ ไปรู้จักกับทริคง่ายๆ ในการเลือกเมนูคีโตที่ตอบโจทย์กับความต้องการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพเเละช่วยลดผลกระทบต่อร่างกายได้

เมนูคีโต,คีโต,เส้นบุก

รูปภาพจาก  timesofindia.indiatimes.com

  • เส้นบุก’ ตัวช่วยสำคัญที่เข้ามาทดแทนในเมนูเส้นต่างๆ

สาวกเมนูเส้นที่เริ่มเข้าวงการคีโตหลายคน คงยังนึกถึงสัมผัสและรสชาติของเส้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน สปาเก็ตตี้ แต่อย่างที่บอกไปว่าเมนูคีโตเป็นเมนูที่เลี่ยงการรับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเข้าร่างกาย โว้กเลยขอแนะนำ ‘เส้นบุก’ ตัวช่วยที่จะเข้ามาเติมเต็มในเมนูเส้นต่างๆ เพราะเส้นบุกเป็นเส้นที่ไม่มีรสชาติ ให้พลังงานต่ำและไม่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบ พร้อมมอบสัมผัสการเคี้ยวแบบกรุบๆ ที่ช่วยเพิ่มความสนุกให้การทานตีโตได้ ทำให้เราสามารถเพลิดเพลินกับเมนูเส้นได้อย่างไม่ต้องกังวล

เมนูคีโต,คีโต,ผักสีเขียว,พริกหยวก,มะเขือเทศ

  • เลือกทานผักที่มีคาร์โบไฮเดรตน้อย

แน่นอนว่าการกินผักเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและไฟเบอร์ที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่าผักบางชนิดนั้นกลับเต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ซึ่งขัดต่อกฎเหล็กของการกินคีโตอย่างมาก ดังนั้นการรังสรรค์เมนูคีโตเราต้องคำนึงถึงคาร์โบไฮเดรตจากผักด้วย เช่นการเลือกผักใบเขียว, ผักสลัด, เห็ด, มะเขือเทศ, มะเขือม่วง, หอมใหญ่, พริกหวาน, ดอกกะหล่ำ, บรอกโคลี, หน่อไม้ฝรั่ง, แตงกวาญี่ปุ่น และกระเทียม มาประกอบอาหาร เพราะพืชผักเหล่านี้เป็นผักที่ให้คาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่น้อย และสามารถนำมาประยุกต์ได้อย่างหลากหลายเมนู ช่วยเพิ่มสีสันให้การกินคีโตอยู่ไม่น้อย

เมนูคีโต,คีโต,ชีส

  • 'ชีส' ของโปรดที่เพิ่มสีสันในเมนูคีโต

นอกจากโปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์แล้ว ‘ชีส’ ยังถือเป็นหนึ่งอาหารที่สามารถเลือกกินได้ในช่วงที่เรากินคีโต เพราะในชีสมีส่วนผสมหลักอย่างโปรตีนและไขมันที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ครีมชีส, เชดดาชีส, บลูชีส และมอซซาเรลล่าชีส แต่การกินชีสนั้นต้องเลือกกินในปริมาณที่พอดี เพราะหากมากเกินไปอาจจะกลายเป็นไขมันส่วนเกินในร่างกายได้เช่นกัน

เมนูคีโต,คีโต,น้ำอัดลม

  • เครื่องดื่มที่ใช้สารความหวานทดแทนอาจไม่เป็นมิตรต่อการกินคีโต

อย่างที่รู้กันว่าการทานคีโตจะช่วยให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตสิสที่ดึงเอาพลังงานจากไขมันมาใช้เป็นพลังงานหลักแทนน้ำตาล ทำให้เกิดการเผาผลาญที่มีประสิทธิภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าเครื่องดื่มที่ใช้สารทดแทนความหวาน เช่นน้ำอัดลมสูตรน้ำตาลศูนย์เปอร์เซ็นต์ ที่เลือกใช้สารให้ความหวานทดเเทนน้ำตาล จะเข้าไปกระตุ้นสารอินซูลินในร่างกาย แทนที่ร่างกายจะได้รับพลังงานจากไขมัน กลับเป็นการดึงเอาพลังงานจากกลูโคสไปใช้แทน ทำให้การเผาผลาญไม่เกิดประสิทธิภาพ และอาจจะส่งผลการให้กินเมนูคีโตไม่เห็นผลในที่สุด

เมนูคีโต,คีโต,ออกกำลังกาย,วิ่ง

  • กินคีโตพร้อมออกกำลังกายช่วยเร่งการเผาผลาญขั้นสุด!

หลายคนอาจเกิดคำถามตามมาว่าการกินเมนูคีโตนั้นต้องเลี่ยงแป้งที่เป็นสารอาหารหลักในแต่ละวัน แล้วเราจะสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ คำตอบคือเราสามารถออกกำลังกายควบคู่กับการกินคีโตได้ และเป็นสิ่งที่ดีเสียด้วย เพราะการกินคีโตจะเพิ่ม 'สารคีโตน' ในร่างกายที่คอยดึงเอาไขมันมาใช้เป็นพลังงาน เมื่อทำควบคู่กับการออกกำลังกายจะยิ่งช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่เราคงต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมเช่นการวิ่ง การเต้นแอโรบิก และควรเลี่ยงกีฬาประเภทที่ต้องทุ่มพลังงานไปในครั้งเดียวอย่าง Weight Training เพื่อให้ร่างกายไม่ได้รับความเสียหายมากเกินไป

สำหรับแฟนๆ โว้กคนไหนที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่วงการกินคีโตก็สามารถลองเอาทริคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการกินเมนูคีโตนั้นก็เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่และถูกต้องตามหลักโภชนาการก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ แต่หากเราเลือกกินอาหารอย่างถูกวิธีควบคู่กับการออกกำลังกายที่เหมาะสมก็ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน

ภาพ : freepik.com