kaketsugi
LIFESTYLE

ส่องเทคนิคการเย็บผ้าแบบ ‘Kaketsugi’ ที่ซ่อมผ้าขาดได้เนี้ยบขั้นสุด

วิธีการเย็บผ้าเช่นนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกเนื้อผ้าอีกด้วย

     หนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยคือการที่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายขาด ชำรุด และเสียหาย ซึ่งในบางครั้งเสื้อตัวนั้นอาจเป็นเสื้อตัวโปรดที่หาซื้อไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้นการแก้ปัญหาของใครหลายคนจึงมักทำการเย็บซ่อมแซมเพื่อให้เสื้อตัวโปรดกลับมาสวมใส่ได้อีกครั้ง ในบทความนี้ผู้เขียนจึงขออาสาพาแฟนๆ ไปส่องทริคการซ่อมแซมผ้าตามแบบฉบับของคนญี่ปุ่นอย่าง Kaketsugi เทคนิคการเย็บผ้าที่เรียกได้ว่าเนี้ยบขั้นสุดจนลืมไปเลยว่าเสื้อตัวนี้เคยขาด

 

ภาพ: Peggyosterkamp.com

     โดยเทคนิคคาเกะสึกิมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,000 ปี เดิมทีเป็นเทคนิคการซ่อมแซมเครื่องแต่งกายของซามูไรในญี่ปุ่น เทคนิคนี้จะนิยมใช้ผ้าชิ้นเล็กๆ มาปะทับลงบนบริเวณเสื้อที่ขาด จากนั้นใช้ด้ายเย็บมือที่มีลักษณะคล้ายกับเส้นไหม หลักการสำคัญของเทคนิคคาเกะสึกิคือการใช้ผ้าชิ้นเล็กๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับลวดลายของผ้าเดิม เพื่อช่วยซ่อนรอยเย็บให้กลมกลืนไปกับเนื้อผ้าเดิม ดังนั้นเทคนิคนี้จึงต้องใช้ความชำนาญ ทักษะการเย็บผ้าที่ดีและความละเอียดในการเย็บ

 

ภาพ: Boingboing.net

     ทริคเล็กๆ ที่ขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นหัดเย็บผ้าแบบคาเกะสึกิ อาจเริ่มต้นจากการฝึกเย็บผ้าชิ้นเล็กๆ ที่ไม่มีลวดลายซับซ้อนก่อน เมื่อเกิดความชำนาญแล้วจึงค่อยลองเย็บผ้าชิ้นใหญ่ที่มีความยากขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกใช้อุปกรณ์และวัสดุคุณภาพดี เพื่อให้การเย็บผ้ามีประสิทธิภาพและคงทน

 

ขั้นตอนการเย็บผ้าแบบคาเกะสึกิ

1. เตรียมอุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น ได้แก่

  • ผ้าที่ขาด
  • ด้ายและไหมเย็บผ้าสีเดียวกับผ้า
  • เข็มเย็บผ้า
  • กรรไกร
  • ไม้บรรทัด
  • ดินสอ
  • ทำความสะอาดผ้าที่ขาดให้เรียบร้อย

 

2. วัดขนาดของรอยขาด และตัดเศษผ้ามาปะให้พอดีกับรอยขาด

3. ทากาวบนเศษผ้า

4. วางเศษผ้าลงบนรอยขาด แล้วเย็บตามลวดลายของผ้า

5. ตัดด้ายส่วนเกินออก

 



WATCH




     เทคนิคการซ่อมแซมผ้าแบบคาเกะสึกิถือได้ว่าเป็นเทคนิคการเย็บที่ต้องอาศัยความอดทนและทักษะที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อแลกกับผลลัพธ์ที่ช่วยให้ร่องรอยของการขาดชำรุดบนเสื้อผ้าหายไปอย่างแนบเนียนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับผ้าทุกรูปแบบอีกด้วย

 

WATCH

TAGS : #Kaketsugi