the godfather remake
LIFESTYLE

หาก The Godfather (1972) มารีเมกในปัจจุบัน แล้วแคสติ้งนักแสดงจะเป็นอย่างไร

เพียงแค่ลองจินตนาการดูสนุกๆ ก็น่าสนใจไม่น้อยว่าถ้ามีการรีเมกเกิดขึ้นจริงๆ ดาราฮอลลีวู้ดคนไหนในยุคปัจจุบันที่เหมาะสมกับบทบาทของแต่ละตัวละครในเรื่อง

     การนำภาพยนตร์ชื่อดังในอดีตมาสร้างใหม่คือสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง จนแทบจะกลายเป็นเทรนด์หนึ่งในโลกภาพยนตร์ไปแล้ว ตัวอย่างก็มีให้เห็นมากมายไม่ว่าจะเป็น War of the Worlds, The Thing, The Planet of the Apes trilogy, หรือล่าสุดอย่าง West Side Story ที่พ่อมดแห่งโลกภาพยนตร์อย่าง Steven Spielberg หยิบจับภาพยนตร์มิวสิคัลสุดคลาสสิกจากปี 1961 มาปัดฝุ่นสร้างสรรค์ใหม่โดยเคารพต้นฉบับเดิมอย่างสูง ซึ่งผลตอบรับและคำวิจารณ์ก็ออกมาในเกณฑ์ดีมาก เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลออสการ์สาขา Best Picture ครั้งที่จะถึงมาครอบครอง

     อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นกับ West Side Story ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเดินรอยตาม และหากผู้ที่นั่งแท่นกำกับไม่ใช่ระดับสตีเฟน ผลลัพธ์ที่ออกมาก็อาจไม่สวยงามเช่นนี้ อีกทั้งในภาษาอังกฤษก็มีวลีคลาสสิกวลีหนึ่งที่บอกว่า “If ain't broke, don't try and fix it.” หรือแปลเป็นไทยคือ “ไม่เสีย ก็อย่าซ่อม” ดังนั้นนอกจาก West Side Story แล้ว ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่ถูกนำมารีเมกต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระดับคลาสสิกสมบูรณ์แบบ การรีเมกจึงไม่ใช่เรื่องยากมากนักที่จะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

     ด้วยเหตุนี้การที่ The Godfather ภาพยนตร์จากปี 1972 ผลงานการกำกับของ Francis Ford Coppola ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลจะถูกนำมารีเมกจึงแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะผลลัพธ์ที่ออกมาคงหนีไม่พ้นสองทางเท่านั้นคือแย่กว่าหรือเสมอตัว อย่างไรก็ตามหากลองจินตนาการดูสนุกๆ ก็น่าสนใจไม่น้อยว่าถ้ามีการรีเมกเกิดขึ้นจริงๆ ดาราฮอลลีวู้ดคนไหนในยุคปัจจุบันเหมาะสมกับที่จะรับบทเป็นตัวละครใด บทความนี้จึงเกิดขึ้นด้วยเหตุผลดังกล่าว

 

 

Don Vito Corleone

     สำหรับตัวละครที่เปรียบเสมือนไอคอนิกของ The Godfather ที่รับบทโดย Marlon Brando หากมีการรีเมกขึ้นมาในปัจจุบันคงไม่มีใครเหมาะที่จะรับบทไปกว่าสองนักแสดงผู้ยิ่งใหญ่อย่าง Al Pacino และ Robert De Niro อีกแล้ว เพราะคนแรกในฉบับปี 1972 รับบทเป็น Michael Corleone ลูกชายคนเล็กของ Don Vito Corleone ที่ต่อมาได้ก้าวขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้นำแก๊งได้อย่างสง่างาม ส่วน Robert De Niro ใน The Godfather: Part II ก็เคยรับบทเป็น Don Vito Corleone ในวัยหนุ่มมาแล้ว ดังนั้นเรื่องความเหมาะสมคงไม่ใช่สิ่งที่ต้องตั้งคำถาม 

     อย่างไรก็ตามหากไม่ใช่ Al Pacino และ Robert De Niro อีกหนึ่งนักแสดงที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งเช่นกันก็คงเป็น Daniel Day-Lewis ที่ฝีมือด้านการแสดงถือเป็นสุดยอดของวงการ การันตีด้วย 3 รางวัลออสการ์ โดยเฉพาะบทบาท Abraham Lincoln ในเรื่อง Lincoln ที่สามารถนำลวดลายการแสดงมาเทียบกับ Marlon Brando ในบท Don Vito Corleone ได้อย่างไร้รอยต่อ

 



WATCH




 

Michael Corleone

     อีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่สุดในแฟรนไชส์ The Godfather ไม่แพ้ Don Vito Corleone ที่เมื่อปี 1972 รับบทโดย Al Pacino และหากมีการรีเมก ผู้ที่จะมารับบทนี้จำเป็นต้องมีทักษะการแสดงที่สูงลิบ เนื่องจากการ Michael Corleone เป็นตัวละครที่มีมิติลึกซึ้ง และตลอดทั้งเรื่องจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงด้านบุคลิกค่อนข้างมาก จากลูกชายคนเล็กที่ขี้กลัว ค่อยๆ กลายเป็นมาเฟียเลือดเย็นขึ้นทีละนิด ซึ่ง Oscar Isaac น่าจะเป็นชื่อแรกที่มีความเหมาะสมด้วยฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยมที่เคยฝากไว้นับครั้งไม่ถ้วน อีกทั้งเขามีความคล้ายคลึงกับ Al Pacino ในวัยหนุ่มพอสมควร แต่ด้วยวัย 42 ปี ก็อาจจะมากเกินไปนิดสำหรับบทบาทลูกชายคนเล็กแห่งตระกูลมาเฟีย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้การเมกอัปสามารถช่วยได้อยู่แล้ว

     สำหรับอีกชื่อที่มีความเหมาะสมไม่แพ้กัน และทั้งช่วงวัยยังเหมาะสมกว่าคือ Henry Cavill นักแสดงชาวอังกฤษเจ้าของบท Superman แห่งจักรวาล DC ด้วยวัย 38 ปี และบุคลิกแววตาที่สามารถเป็นได้ทั้งฮีโร่และวายร้ายได้ในคนๆ เดียว จึงดูเหมาะสมไม่น้อยสำหรับบท Michael Corleone

 

 

Sonny Corleone

     ลูกชายคนโตแห่งตระกูล Corleone ผู้มีบุคลิกอารมณ์ร้อน โผงผาง และจอมโวยวายอันดับหนึ่ง โดยใน The Godfather ปี 1972 Sonny Corleone รับบทโดย James Caan และหากมีการรีเมกในยุคนี้ ใครล่ะที่เหมาะสมสำหรับบทที่พลุ่งพล่านเช่นนี้

     หนึ่งในชื่อที่ชาวโลกอินเทอร์เน็ตลงความเห็นตรงกันเป็นจำนวนมากคือ Matthew Mcconaughey นักแสดงหนุ่มใหญ่ที่ยังคงมีเสน่ห์เหลือร้ายในวัย 52 กะรัต โดยในภาพยนตร์เรื่อง Dallas Buyer Club ที่เคยส่งเขาขึ้นไปคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาแล้ว Matthew Mcconaughey ก็รับบทเป็นตัวละครจอมโวยวายไม่ต่างจาก Sonny Corleone อีกทั้งบุคลิกเขายังเหมาะสมอย่างมากสำหรับบทนี้ และอีกหนึ่งนักแสดงหนุ่มมากความสามารถอย่าง Jeremy Renner ที่ปัจจุบันโด่งดังอย่างมากในบทซูเปอร์ฮีโร่ Hawkeye แห่งจักรวาล Marvel Cinematic Universe ก็เป็นอีกชื่อที่ชาวเน็ตลงความเห็นว่าเหมาะสมไม่แพ้กัน ถึงแม้ภาพจำของเขาจะไม่ใช่จอมโวยวายเหมือน Sonny Corleone แต่ด้วยบุคลิกที่เหมาะสม และฝีมือการแสดงอันเหลือร้าย ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเช่นกัน

 

 

Fredo Corleone

     ลูกชายคนกลางแห่งตระกูล Corleone ที่มักจะถูกมองข้ามโดยตลอดด้วยบุคลิกเงียบๆ อีกทั้งความใจกล้าซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของมาเฟียก็แตกต่างจาก Sonny และ Michael โดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม Fredo ก็เป็นตัวละครที่มีบทบาทสำคัญใน The Godfather โดยในปี 1972 รับบทโดย John Cazale

     ด้วยบุคลิก หน้าตา และท่าทาง Rami Malek คือหนึ่งในรายชื่อที่มีคนกล่าวถึงไม่น้อยว่าเหมาะสมกับบท Fredo เรื่องฝีมือการแสดงคงไม่ต้องอธิบายให้มากความ เพราะเขาเคยคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาแล้วจากการสวมวิญญาณเป็น Freddie Mercury ตำนานร็อกสตาร์แห่งวง Queen ในภาพยนตร์เรื่อง Bohemian Rhapsody นอกจากนั้นบทบาทที่เขาเคยฝากไว้ในซีรี่ส์เรื่อง Mr.Robot ก็มีความคล้ายคลึงกับ Fredo ในบางแง่มุม ส่วนอีกหนึ่งชื่อคือ Giovanni Ribisi นอกจากข้อได้เปรียบที่เขาเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาเลียนแล้ว เขายังเป็นนักแสดงที่เก๋าประสบการณ์ และสามารถรับบทแนวลูซเซอร์ที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งสิ่งนี้เป็นบุคลิกประจำตัวของ Fredo

 

 

Tom Hagen

     ถึงแม้จะไม่ใช่ทายาททางสายเลือดของตระกูล Corleone ทว่า Tom Hagen ในตำแหน่งทนายประจำตระกูล หรือที่เรียกว่า Consigliere ก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้ตัวละครหลักคนอื่นๆ โดยใน The Godfather ปี 1972 Tom Hagen รับบทโดยนักแสดงระดับตำนาน Robert Duvall 

     Michael Fassbender คือหนึ่งในชื่อที่ชาวเน็ตลงความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ที่สุดว่าเหมาะสมที่จะเป็น Tom Hagen เนื่องจากตัวละครนี้มีความสุขุม เยือกเย็น และเฉลียวฉลาด ซึ่ง Michael Fassbender นักแสดงที่เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว 2 ครั้งมีสิ่งนั้นอยู่อย่างเต็มเปี่ยม และ Joel Edgerton นักแสดงหนุ่มใหญ่ชาวออสเตรเลียก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เหมาะสมกับบท Tom Hagen โดยเฉพาะบทบาทที่เขาเคยเล่นในภาพยนตร์เรื่อง Black Mass ที่มีหลายแง่มุมคล้ายคลึงกับทนายประจำตระกูลผู้นี้

 

 

Kay Adams

     ปิดท้ายด้วยตัวละคร Kay Adams แฟนสาวของ Michael Corleone ที่เริ่มต้นจากคนนอกตระกูล ก่อนที่จะค่อยๆ มีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ในเส้นทางสู่การเป็นมาเฟียผู้ยิ่งใหญ่ของ Michael Corleone โดยใน The Godfather ปี 1972 รับบทโดย Diane Keaton 

     Emma Stone คือชื่อที่ชาวโซเชียลจำนวนไม่น้อยคิดว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับบท Kay Adams หากมีการรีเมกเกิดขึ้น รอยยิ้มเธอสามารถละลายหัวใจน้ำแข็งของ Michael ทว่าแววตากลับเต็มเปี่ยมไปด้วยความห้าวหาญ เช่นเดียวกับ Jennifer Lawrence ที่รับบทแนว ‘หญิงแกร่ง’ มาโดยตลอด อีกทั้งฝีมือการแสดงก็ยอดเยี่ยมถึงขั้นคว้ารางวัลออสการ์มาแล้ว ดังนั้นเธอก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวสำหรับบทบาทนี้

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheGodFather