LIFESTYLE

I'll Do it How You Like It เพลงใหม่ล่าสุดจาก 'พีพี-กฤษฏ์' กับความลื่นไหลทางเพศขั้นสุด

ดูเหมือนว่า พีพีจะถล่มกำแพงแห่ง 'เพศสภาพ' ลงได้อีกครั้งอย่างราบคาบ

     ถือเป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่ไม่ว่าจะปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมาตอนไหน หรือมีงานแสดงออกมาเมื่อไหร่ ก็มักจะถูกจับตามองอยู่เสมอ สำหรับ ‘พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร’ นักแสดงนักร้องที่แจ้งเกิดจากซีรี่ส์สุดโด่งดัง “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” ก่อนที่เราจะได้เห็นเขามาเอาดีทางด้านงานเพลงกับหลายซิงเกิ้ลฮิต ไม่ว่าจะเป็น ห่มผ้า, It's Okay Not To Be Alright และอีกมากมายที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2021 ซึ่งสามารถเรียกเสียงฮือฮาจากเหล่าแฟนคลับได้อย่างล้นหลามทุกเพลง ทั้งในมิติของทักษะการร้องเพลง และแฟชั่นสไตล์ “Gender-Fluid” (ความลื่นไหลทางเพศ) ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมเพลงไทยในตอนนี้

     ล่าสุดพีพีกลับมาอีกครั้งพร้อมกับซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด "I’ll Do It How You Like It" เพลงจังหวะมีเดียม ที่ยังคงกลับมาเขย่าบรรทัดฐานในประเด็น ‘เพศสภาพ’ เช่นเคย...

 

     ความน่าสนใจที่ปรากฏอยู่ในมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวมีหลายอย่างด้วยกัน ไล่เรียงมาตั้งแต่แฟชั่นคอสตูมเหนือความคาดหมายหลายชุดที่ลดทอนความแฟนตาซีลงจากซิงเกิ้ลก่อนๆ แต่ยังคงสะท้อนแนวทางการแต่งตัวที่ลื่นไหล ไม่มีการแบ่งแยกอีกต่อไปว่าแฟชั่นไอเท็มชิ้นไหนเป็นของผู้ชายหรือผู้หญิง เหลือไว้เพียงนิยามเริ่มต้นของเสื้อผ้าเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่พีพีพยายามสะท้อนให้เห็นอยู่เสมอ นับเป็นการทลายกำแพงมายาคติเกี่ยวกับเพศสภาพที่เกาะติดอยู่บนเสื้อผ้ามานานนับศตวรรษลงได้อีกครั้งในอุตสาหกรรมเพลงของประเทศไทย

     แม้ว่าเรื่องของการผสมผสานนำไอเดียการแต่งตัวแบบผู้หญิงมาอยู่บนเรือนร่างของผู้ชาย หรือการนำไอเดียการแต่งตัวของผู้ชายไปไว้บนเรือนร่างของผู้หญิงจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของโลกใบนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่านี่คือประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกทุกแขนง ศิลปินระดับโลกหลายคนสลัดทิ้งคราบความเป็นชาย-หญิง แล้วหันมาให้ความสนใจกับความต้องการภายใต้จิตใจของตัวเองมากขึ้น เคารพความคิดของตนเองมากขึ้น และให้ความสำคัญกับ “กรอบ” ที่สังคมสร้างขึ้นน้อยลง เราจึงได้เห็นพวกเขาและเธอเลือกหยิบเสื้อผ้าจากตู้เสื้อผ้าของกันและกันมาสวมใส่มากขึ้น จนเกิดเป็นเทรนด์ ‘Beauty of Fluidity’ ที่กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นในสังคมโลกปัจจุบัน



WATCH




     ไม่เพียงแค่แฟชั่นในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้เท่านั้นที่โดดเด่นและท้าทายขนบเดิมๆ หากเส้นเรื่องของมิวสิกวิดีโอยังยกเอาเรื่องราวแบบซีรี่ส์วาย (Boy’s Love) มาแสดงไว้อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับซิงเกิ้ลอื่นๆ ก่อนหน้านี้ โดยในมิวสิกวิดีโอนี้ได้พระเอกชื่อดังอย่าง “อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ” มาร่วมแสดง และส่งให้เพลงนี้กลายเป็นที่พูดถึงในชั่วข้ามคืน

     สุดท้ายที่ต้องพูดถึงเกี่ยวกับมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ก็คือ ท่วงท่าในการเต้น หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ส่งเสริมให้การชูประเด็นเรื่องการข้ามผ่านบรรทัดฐานทางเพศสภาพในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้แข็งแกร่งและชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งโว้กไม่อยากให้คุณพลาดชมแม้แต่วินาทีเดียว...

ข้อมูล : Youtube: Nadao Music

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PPKrit #พีพีกฤษฏ์