earphone
LIFESTYLE

เปิด 5 วิธีทำความสะอาดหูฟัง ปล่อยเสียงใสเหมือนได้หูฟังใหม่อีกครั้ง

การทำความสะอาดหูฟังนั้นนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพการฟังเพลงแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของหูฟังให้นานยิ่งขึ้นด้วย

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน “หูฟัง” กลายเป็นหนึ่งในไอเท็มที่หลายคนขาดไม่ได้ เพราะไม่เพียงแค่เป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณเพลิดเพลินและดื่มด่ำไปกับเสียงเพลงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในขณะเดียวกันก็ทำให้หูฟังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียชั้นดี ด้วยเหตุนี้การดูแลหูฟังให้สะอาดอยู่เสมอจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม บทความนี้โว้กจึงถือโอกาสนำวิธีทำความสะอาดหูฟังให้สะอาดเหมือนใหม่มาแนะนำกันที่ด้านล่างนี้

 

 

ทำความสะอาดหูฟังด้วยทิชชู่เปียก

     เริ่มต้นด้วยวิธีทำความสะอาดหูฟังจากของที่หาได้ง่ายๆ ได้ภายในบ้าน อย่าง “ทิชชู่เปียก” ซึ่งสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ทั้งหูฟังและสายหูฟังหรือสาย USB สำหรับการทำความสะอาดหูฟังแนะนำให้ใช้ทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวภายนอกตัวหูฟังเท่านั้น ส่วนสายหูฟังทำความสะอาดง่ายๆ ด้วยการใช้ทิชชู่เปียกเช็ดรูดขึ้น-ลงจนสะอาด 

 

 

ทำความสะอาดหูฟังด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

     หากใครใช้หูฟังไร้สายที่มาพร้อมเคสสำหรับชาร์จ แนะนำให้เลือกใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดทำความสะอาด เนื่องจากเป็นผ้าเป็นผ้าที่มีเส้นใยเล็กและละเอียดมาก สัมผัสมีความนุ่ม ไม่ทำลายพื้นผิว และไม่สร้างรอยขีดข่วน โดยใช้ผ้าเช็ดให้ทั่วตัวหูฟังและเคสทุกซอกทุกมุมอย่างเบามือเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน

 



WATCH




 

ทำความสะอาดหูฟังด้วยคอตตอนบัด

     การทำความสะอาดหูฟังด้วยผ้าอาจจะซอกซอนไปตามซอกต่างๆ ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้จึงต้องมองหาตัวช่วยอย่าง “คอตตอนบัด” ที่มีขนาดเล็กและแห้งสนิทเพื่อให้สามารถเข้าไปทำความสะอาดบริเวณร่องเล็กๆ ของหูฟังได้ เช่น ตะแกรงเสียง ช่องตะแกรงไมโครโฟน และช่องสำหรับเสียบชาร์จแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้คอดตอนบัดร่วมกับสเตคลีน หรือครีมทำความสะอาดอเนกประสงค์ได้อีกด้วย โดยนำคอตตอนบัดแตะสเตคลีนเพียงเล็กน้อย จากนั้นนำมาขัดตามซอกต่างๆ ของหูฟังก็จะช่วยขจัดคราบสกปรกให้หลุดออกได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

 

 

ทำความสะอาดหูฟังด้วยแปรงขนนุ่ม

     บริเวณตะแกรงเสียง ช่องตะแกรงไมโครโฟน และช่องสำหรับเสียบชาร์จแบตเตอรี่ ถือเป็นแหล่งสะสมของของสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองต่างๆ ที่ทำให้คุณภาพเสียงลดลง โดยสามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆ ด้วยการใช้แปรงขนนุ่มปัดฝุ่นที่ติดอยู่ตามช่องต่างๆ ให้หลุดออก ในกรณีที่ฝุ่นจับตัวเป็นก้อนติดแน่นอยู่บนตะแกรง แนะนำให้ใช้ไม้จิ้มฟันค่อยๆ เขี่ยออก

 

 

ทำความสะอาดหูฟังด้วยโลชั่นทาผิว

     สำหรับใครที่ใช้หูฟังแบบมีสายและกำลังประสบปัญหาสายหูฟังเหลือง อย่าเพิ่งรีบซื้อใหม่ เพราะเราสามารถทำความสะอาดสายหูฟังให้กลับมาขาวสะอาดเหมือนใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยโลชั่นทาผิว เริ่มต้นด้วยการปั๊มโลชั่นลงบนแผ่นสำลี จากนั้นนำมารูดตลอดสายหูฟังจนสายหูฟังเริ่มขาวสะอาดขึ้น โดยโลชั่นทาผิวจะช่วยดูดคราบเหลืองและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับสายหูฟังออกนั่นเอง

 

Editor’s Tips: สำหรับใครที่ใช้หูฟังไร้สาย แนะนำให้เลือกใช้ไมโครไฟเบอร์และคอตตอนบัดแห้งในการทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำหรือแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดหูฟังและเคสสำหรับชาร์จหูฟัง เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ 

 

ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CleansingEarphones