LIFESTYLE

เดินทางแบบราชวงศ์อังกฤษ... เหล่าเชื้อพระวงศ์ต้องทำตัวอย่างไรเวลาเดินทางไปต่างประเทศ

เห็นแบบนี้เหล่าสมาชิกราชวงศ์ก็มีภารกิจมากมายใช่ย่อยนะ

ถึงคุณจะไม่ใช่คนที่คอยตามข่าวราชวงศ์ แต่เราเชื่อว่าคงเห็นข่าวการเสด็จเยือนต่างประเทศของเชื้อพระวงศ์อังกฤษบ่อยๆ ในแทบทุกประเทศและทุกทวีป หลายคนอาจคิดว่าช่างน่าอิจฉาเหลือเกินที่แต่ละพระองค์ทรงเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว ไม่ต้องต่อแถวตม.ยาวๆ แถมยังมีคนมาคอยต้อนรับเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้วมีเหตุผลที่ซ่อนอยู่ทั้งนั้น นี่คือ 6 ข้อที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับการเสด็จเยือนต่างประเทศของเหล่าสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ!

 

 

1. ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามที่ Gordon Rayner นักข่าวจาก Telegraph ผู้เคยร่วมทริปต่างประเทศกับเชื้อพระวงศ์อังกฤษมาแล้วกว่า 20 ครั้งเล่าให้ฟังนั้น ในการเสด็จเยือนแต่ละครั้ง เชื้อพระวงศ์จะถูกเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเหล่าบอดี้การ์ดและแพทย์ประจำกองทัพหลวงที่จะเดินทางร่วมไปด้วยทุกที่ แต่ไม่ใช่ว่ากลุ่มผู้ติดตามความปลอดภัยการเดินทางจะเยอะอลังการอย่างที่หลายๆ คนคิด เพราะอย่างในกรณีของเจ้าชายวิลเลี่ยมและเคท มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์นั้น สำหรับทริปการเสด็จเยือนลอส แองเจลิสเมื่อปี 2011 มีผู้ติดตามเพียง 7 คน ทริปออสเตรเลียมีเพียง 11 คน และทริปแคนาดาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็มีเพียง 12 คนเท่านั้น!

 


2.การเสด็จเยือนแต่ละครั้งไม่ใช่ทริปพักผ่อน หลายคนอาจคิดว่าการเสด็จเยือนต่างประเทศในหลายๆ ครั้งของเหล่าเชื้อพระวงศ์อังกฤษนั้นเป็นการเที่ยวพักผ่อนไปในตัว แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย แต่ละครั้งมักจะเป็นการพบปะพูดคุยกันระหว่างผู้นำประเทศมากกว่า ถึงจะได้ไปเสด็จไปตามแลนด์มาร์กอันสวยงามและโด่งดังของประเทศนั้นๆ แต่ก็มักจะอยู่ได้ไม่ถึง 40 นาทีก็ต้องเสด็จไปปฏิบัติพระราชกิจอื่นต่อ และสำหรับการเป็นสมาชิกราชวงศ์แล้ว นั่นหมายถึงว่าอาจไม่มีโอกาสได้เสด็จกลับมาง่ายๆ อีกรอบ

 

 

3.บางครั้งบอดี้การ์ดส่วนพระองค์ต้องรักษาความปลอดภัยให้ขวดน้ำด้วย! สำหรับกรณีของเจ้าฟ้าชายชาลส์และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์แล้วที่ทรงโปรดเครื่องดื่มอย่างจิน โทนิค และไวน์แดงนั้น ทั้งคู่พอใจที่จะนำเครื่องดื่มส่วนพระองค์ไปต่างประเทศมากกว่า จึงกลายเป็นหน้าที่ของบอดี้การ์ดที่จะเป็นผู้คอยพกขวดเครื่องดื่มเหล่านี้อย่างลับๆ และระวังเป็นที่สุด เพราะหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ที่ทรงโปรดเครื่องดื่มส่วนพระองค์ก็เพื่อป้องกังการลอบวางยาพิษนั่นเอง!

 

 

4. การเสด็จเยือนแต่ละครั้งอาจหมายถึงการไปทั้งวัง ถึงแม้ว่าจะมีผู้ติดตามความปลอดภัยจำนวนน้อยนิด แต่เจ้าหน้าที่จากงานด้านอื่นๆ ของวังก็ต้องมาด้วย ทั้ง Amanda Cook Tucker แฮร์สไตลิสต์ส่วนพระองค์และ Rebecca Deacon เลขานุการในพระองค์ของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ Maria Teresa Turrion Borrallo พระพี่เลี้ยงของเจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ​รวมถึงเลขานุการในพระองค์ของเจ้าชายวิลเลี่ยม และเหล่าผู้ดูแลด้านการสื่อสารของเจ้าชายวิลเลียม ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี่อีก 2 คนด้วย

 

 

5.เชื้อพระวงศ์แต่ละพระองค์จะมีกระเป๋าเดินทางประทับชื่อย่อส่วนตัว ความเก๋นี้ช่างได้ใจเราไปเลย! กระเป๋าเดินทางของแต่ละพระองค์จะมีทั้งสี ลวดลาย และตราประทับชื่อย่อที่ไม่ซ้ำกันแม้แต่คนเดียว เพื่อเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและป้องกันการสับสน อย่างกระเป๋าเดินทางของเจ้าชายวิลเลียมจะมีตัวอักษร W พร้อมมงกุฎประดับอยู่ หรือในกรณีเจ้าชายจอร์จก็แน่นอนว่ามีสีประจำตัวน่ารักๆ อย่าง Baby Blue อยู่บนกระเป๋า!

 

 

6.เห็นอย่างนี้ เชื้อพระวงศ์อังกฤษก็ยังต้องผ่านด่านตม. ถึงการเป็นเชื้อพระวงศ์จะทำให้ไม่จำเป็นต้องต่อแถวตรวจคนเข้าเมืองเหมือนอย่างเราๆ แต่ขั้นตอนการตรวจพาสปอร์ตนี้ก็ยังต้องมี เพื่อความปลอดภัยและให้แน่ใจว่าแต่ละคนคือพระราชวงศ์ตัวจริง ไม่ใช่การปลอมตัว ยกเว้นพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เท่านั้นที่เป็นกรณีพิเศษคือไม่จำเป็นต้องมีพาสปอร์ต แต่ถึงอย่างนั้นพระองค์ก็ต้องผ่านการตรวจสอบตัวตนผ่านพระนามเต็ม พระชนมายุ สถานที่ประสูติ และข้อมูลส่วนพระองค์ต่างๆ อยู่ดี


ข้อมูลจาก: Condé Nast Traveler

WATCH