้how-i-met-your-father-spin-off
LIFESTYLE

How I Met Your Father ภาค Spin-Off จากซิตคอมระดับตำนาน กับกระแสวิจารณ์ที่ไม่สวยงามดั่งหวัง

ซิตคอมเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จตามรอยได้มากน้อยแค่ไหน หาคำตอบได้เลยจากบทความนี้

       เรียกว่าชัดเจนตั้งแต่ชื่อเรื่องสำหรับ 'How I Met Your Father' ว่านี่คือภาค Spin-Off ของซิตคอมระดับตำนาน ซึ่ง 'How I Met Your Mother' ออกอากาศทางช่อง CBS ตั้งแต่ปี 2005 ก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย มีซีซั่นต่อเรื่อยๆ รวมกว่า 9 ซีซั่น ก่อนจะอำลาจอไปในปี 2014 ความสำเร็จของ How I Met Your Mother ที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนผู้คนก็ยังคงคิดถึงอย่างไม่เสื่อมคลาย สิ่งนี้คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ How I Met Your Father เกิดขึ้นอีกครั้ง และเริ่มออกอากาศทาง Hulu ตอนแรกในเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา 

        แต่ถึงแม้จะเป็นภาค Spin-Off ของ How I Met Your Father ก็ไม่ได้มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ How I Met Your Mother โดยตรง เพียงแต่อยู่ในจักรวาลเดียวกัน และเป็นโครงสร้างเรื่องราวเดียวกัน ที่ตัวละครเอกเล่าย้อนอดีต ‘กว่าแม่จะเจอพ่อ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง’ ตัวเองให้ลูกๆ ฟัง เรื่องราวของ How I Met Your Father จะเป็นอย่างไร และการกลับมาในฐานะ Spin-Off ของซิตคอมระดับตำนานจะประสบความสำเร็จตามรอยได้มากน้อยแค่ไหน บทความนี้จะหยิบยกมาเล่าให้ฟัง

้how-i-met-your-father-spin-off

ภาพ: Nbcnews

 

       หลังจากที่ How I Met Your Mother โบกมือลาผู้ชมไปในปี 2014 ไอเดียที่จะสร้างภาคแยกของซิตคอมเรื่องนี้ก็ถูกหยิบยกเข้าที่ประชุมมาตลอด ก่อนที่จะเริ่มลงมือสร้างในชื่อ How I Met Your Dad ซึ่ง Carter Bays และ Craig Thomas หัวเรือใหญ่จากภาคต้นฉบับ ร่วมกับ Emily Spivey ทั้งเขียนบทและนั่งแท่นโปรดิวเซอร์ โดยมี Greta Gerwig รับบทนำ แต่สุดท้ายก็เป็นความพยายามที่ล้มเหลว เพราะหลังจากที่ออกอากาศตอนนำร่องไปเพียงตอนเดียวก็ถูกทางสถานียกเลิก ก่อนที่จะเป็นทาง 20th Television ที่ใจกล้าพอยอมเข้ามาเป็นนายทุน ถึงแม้จะคาดการณ์ได้ไม่ยากว่าจะต้องมีแฟน How I Met Your Mother จำนวนไม่น้อยไม่ชอบใจกับเรื่องนี้แน่ โดยเปลี่ยนชื่อโปรเจกต์เป็น How I Met Your Mother และดึงตัว Isaac Aptaker และ Elizabeth Berger ผู้เขียนบทจาก Love, Simon มาเป็นผู้ควบคุม ทำให้โปรเจกต์ที่ดูจะล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มนี้เดินหน้าต่อไปได้ ก่อนที่สุดท้าย Hulu บริการสตรีมมิ่งเจ้าดังจะซื้อลิขสิทธิ์ 10 ตอนในซีซั่นแรกมาฉายลงในแพลตฟอร์ม

้how-i-met-your-father-spin-off

ภาพ: IMDb

 

     หากจะเรียก How I Met Your Father ว่าเป็นภาค Spin-Off มุมกลับของ How I Met Your Mother ก็คงไม่ผิดนัก เพราะในขณะที่ฉบับเดิมเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของ Ted Mosby ที่ในปี 2030 ชายหนุ่มได้เล่าย้อนอดีตให้ลูกๆ ฟังว่าเขาเจอกับคนที่กลายมาเป็นแม่ได้อย่างไร ส่วน How I Met Your Mother เป็นเรื่องราวของ Sophie ในปี 2050 เล่าย้อนความหลังกลับไปสู่ปี 2022 ให้ลูกๆ ของเธอได้ฟังว่าพบเจอกับคนที่จะกลายมาเป็นพ่อได้อย่างไร อีกทั้งฉากหลังของเรื่องราวยังคงเป็นย่านแมนฮัตตันในมหานครนิวยอร์กเช่นเดิม และโซฟีในปี 2022 ยังมีกลุ่มเพื่อนชาย-หญิงอีก 5 คน ซึ่งก็เป็นส่วนผสมที่คล้ายกับ How I Met Your Mother เป็นอย่างมาก

       ถึงแม้ส่วนผสมโดยรวมของเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นการเล่าย้อนอดีต กลุ่มเพื่อนในนิวยอร์ก และการตามหารักแท้ จะมีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก แต่ด้วยช่วงเวลาที่แตกต่างกัน How I Met Your Father จึงมีการใส่รายละเอียดเพิ่มเติมลงไปให้เข้ากับยุคสมัยนี้ เช่นการนัดเดทผ่านแอปพลิเคชั่นทินเดอร์ หรือแม้กระทั่งความหลากหลายทางเพศ นอกจากนั้นความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างทั้งสองเรื่องคือ How I Met Your Father บอกชัดเจนแต่แรกเลยว่าในบรรดากลุ่มเพื่อน มีหนึ่งคนที่เป็นพ่อของลูกโซฟี ในขณะที่ How I Met Your Mother กว่าตัวละครแม่จะปรากฏตัวก็เป็นในช่วงท้ายของซีซั่น 8 แล้ว ส่วนคำถามที่หลายคนน่าจะอยากรู้ว่าในฐานะภาค Spin-Off มีความเชื่อมโยงกับ How I Met Your Mother มากน้อยเพียงใด และผู้ชมจะมีโอกาสได้เห็นตัวละครเก่าๆ ให้หายคิดถึงบ้างไหม Hilary Duff ได้ให้คำตอบไว้อย่างน่าสนใจว่า “มันเชื่อมโยงกันแน่นอน และหวังว่าเราจะมีแขกรับเชิญจากนักแสดงชุดเดิมมาสร้างสีสันและความสนุกสนาน”

 



WATCH




้how-i-met-your-father-spin-off

       ภาพ: Stylecaster

 

       สิ่งที่ผู้สร้าง How I Met Your Father รู้ดีแก่ใจคือการจะสานต่อความสำเร็จจากตำนานในอดีตเป็นเรื่องยาก เพราะทันทีที่ออนแอร์ตอนแรกทางแพลตฟอร์ม Hulu ก็ต้องเผชิญกับคำวิจารณ์มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปในทางที่ไม่ดีเท่าไรนัก โดยปัจจุบันคะแนนเรตติ้งของ How I Met Your Father บนเว็บไซต์ IMDb อยู่ที่ 5.1/10  ส่วนใน Rotten Tomatoes ก็อยู่ที่ 37% เท่านั้น ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำหากเทียบกับซิตคอมเรื่องอื่นๆ 

       แน่นอนว่าอคติจากกลุ่มฐานแฟนคลับ How I Met Your Mother ที่รู้สึกไม่ชอบและอยากถล่มภาค Spin-Off นี้ตั้งแต่ยังไม่ได้ดูมีส่วนไม่น้อยที่ทำให้คะแนนตกต่ำขนาดนี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นเดียวกันว่า How I Met Your Father ก็มีข้อบกพร่องมากมายด้วยเช่นกัน โดยนักวิจารณ์ส่วนใหญ่แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเคมีของทีมนักแสดง How I Met Your Mother ไม่ค่อยเข้าขากันและดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไรนักว่าพวกเขาสนิทสนมกันจริงๆ ส่งผลให้มุกตลกที่ปล่อยออกมาจึงไม่ตลกอย่างที่คิด และส่วนใหญ่ก็ออกแนวเฝื่อนๆ เสียมากกว่า เพราะหากมุกตลกที่เป็นจุดเด่นของซิตคอมไม่สามารถเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้ ก็แทบจะเป็นการปิดประตูในการมีซีซั่นต่อไปได้

้how-i-met-your-father-spin-off

ภาพ: Deadline

 

       อย่างไรก็ตามถึงแม้จะโดนกระแสด้านลบถาโถมอย่างหนัก แต่ How I Met Your Father ก็ยังพอมีข้อดีบางอย่างที่ทำให้ทาง Hulu ประกาศออกมาแล้วว่าจะมีซีซั่นที่ 2 ออกมาให้ได้รับชมอย่างแน่นอน และจะมีความยาวถึง 20 ตอนเลยทีเดียว เรียกว่าน่าจะเป็นซีซั่นตัดสินให้รู้กันไปเลยว่าอนาคตของซิตคอมเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งโอกาสที่มันจะออกมาดีก็น่าจะยังพอมี เพราะการแสดงของฮิลารี ดัฟยอดเยี่ยมอยู่แล้ว เธอคือส่วนที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ก็ว่าได้ ในขณะที่นักแสดงนำคนอื่นๆ ก็ทำได้ตามมาตรฐาน ซึ่งหากได้ร่วมแสดงกันบ่อยขึ้น เคมีความเข้าขาก็น่าจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และอาจกลายเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ซิตคอมที่ยังดูไม่เข้าที่เข้าทางเรื่องนี้จะครองใจผู้ชมได้สำเร็จ

 

ข้อมูล : People
ภาพ : Whatsondisneyplus
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HowIMetYourFather #SpinOff