home ikea
LIFESTYLE

เปิด 5 ทริคแต่งห้องใหม่ให้โมเดิร์นตามฉบับบ้าน IKEA

ส่งผ่านแรงบันดาลใจในการจัดห้องเล็กๆ ให้เป็นสวรรค์น้อยๆ

     เป็นเวลายาวนานเท่าไหร่แล้วที่บ้านหรือห้องน้อยๆ ของเราต้องรับบทมากกว่าที่อยู่อาศัย แต่เป็นทั้งออฟฟิศ และห้องประชุมอีกด้วย หลายคนถือโอกาสนี้ ทำการรีโนเวตเล็กๆ ให้กับห้องมัลติฟังก์ชั่นของตัวเอง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ถูกออร์เดอร์เข้ามาในห้อง พร้อมความคาดหวังในหลายๆ ด้านทั้งเรื่องการตกแต่ง และประโยชน์ใช้สอย เชื่อว่าหนึ่งในแรงบันดาลใจของหลายๆ คนเกิดจากภาพสวยๆในแค็ตตาล็อกของอิเกีย (IKEA) วันนี้เลยจะขอถอดรหัส DNA ของการตกแต่งห้องสไตล์อิเกีย โดยการจัดห้องแบบมินิมัลนั้นจะต้องมีคอนเซปต์ใหญ่ๆอะไรบ้าง ไปดูกัน  

 

home decor

 
1. กล่องและตู้ คือฮีโร่ผู้กำจัดความยุ่งเหยิง

     ฟังก์ชั่นการเข้ามุมชิดผนังของตู้เก็บของหรือกล่องทำให้เราเข้าใกล้สิ่งที่เขาเรียกว่าความเป็นระเบียบมากขึ้นหลายสเต็ป กล่องและตู้แบบปิดช่วยซ่อนความยุ่งเหยิงของข้าวของได้ดี แต่หัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่ห้ามลืมของการจัดระเบียบคือการหาของที่เก็บอยู่ให้เจอในทุกครั้งที่ต้องการใช้งาน ส่วนของที่ต้องใช้งานบ่อยๆ ควรอยู่ในจุดที่หยิบใช้ง่าย ฉะนั้นตู้เก็บของคือการลงทุนที่คุ้มที่สุด ทำให้ห้องกว้างและสวยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่าเลือกตู้เก็บของเพียงเพราะความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ควรย้อนกลับมาสำรวจชีวิตจริงว่าเรามีของอะไรให้เก็บเยอะบ้าง แล้วจึงเลือกซื้อจากฟังก์ชั่นที่นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์มา ถ้าหากใช้ตู้ของ IKEA แนะนำให้จ้างติดตั้ง+จ้างหยิบของ+จ้างส่งของไปด้วย เพิ่มเงินอีกนิดหน่อย แต่สะดวก ประหยัดแรงและเวลาได้มาก แถมมีประกันการติดตั้งด้วย

 

home decorate ikea

 
2. เฟอร์นิเจอร์แบบพับเก็บได้ (Multi-function)

     ฟังก์ชั่นเฟอร์นิเจอร์พับเก็บได้ถือเป็น Must-have ไอเท็มของห้องที่มีพื้นที่จำกัด เราสามารถใช้พื้นที่เดิมได้หลายๆ กิจกรรม เพราะฟังก์ชั่นการพับเก็บทำให้ไม่มีเฟอร์นิเจอร์มาเบียดบังพื้นที่ส่วนกลาง เพียงเท่านี้ห้องเล็กๆ ที่มีพื้นที่จำกัดก็เสมือนสามารถขยายเป็นห้องที่มีพื้นที่เพิ่มขึ้น สามารถทำอะไรได้มากขึ้น ที่อิเกียมีเฟอร์นิเจอร์พับได้หรือแบบมัลติฟังก์ชั่นช่วยประหยัดพื้นที่จำหน่ายอยู่เกือบทุกแผนก ลองค่อยๆ เดินสำรวจดู ไม่แน่ว่าอาจจะเจอสักชิ้นที่เหมาะกับห้องของคุณก็ได้

 

 



WATCH




home decorate

 
3. ปัญหา “ใหญ่ๆ” ของ “ของชิ้นเล็กๆ”

     ปัญหาไม่เล็กของการจัดเก็บของชิ้นเล็ก เพราะถ้าหากจัดเก็บไม่ดีแล้วของเหล่านั้นอาจจะสูญหายหรือหาไม่เจอ ซึ่งในบางทียังสามารถสร้างความรกรุงรัง และใช้พื้นที่เยอะกว่าปกติอีกด้วย ดังนั้น Space in Space ช่องเก็บของที่อยู่ในลิ้นชักอีกที จึงเป็นฟังก์ชั่นสำคัญที่จะช่วยในการจัดเก็บของเล็กๆ รวมถึงแยกของในลิ้นชัก และหากจัดเก็บอย่างเป็นระบบก็จะค้นหาง่าย แถมยังเป็นการใช้พื้นที่ได้คุ้มค่ามากกว่าเดิม

 

space

 
4. Space ใต้เตียง ทำเลทองของการจัดเก็บ

     การบริหารพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพคือสกิลที่สำคัญ หากต้องการพื้นที่กว้างในพื้นที่ที่จำกัด พื้นที่ไหนสามารถสร้างสรรเป็นช่องว่างหรือพื้นที่สำหรับเก็บของได้ พื้นที่ใต้เตียงเป็นอีกหนึ่งทำเลทองที่สามารถบริหารจัดการให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่หากล่องเก็บของมาใส่ไว้ใต้เตียงก็ช่วยเซฟพื้นที่ได้มากแล้ว ควรเลือกกล่องใบใหญ่ๆ ที่หยิบออกมาใช้ได้ง่าย สามารถวางผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน และปลอกหมอน หรือของใช้อื่นๆ เข้าไปได้ และอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกกว่า คือการซื้อเตียงที่มีลิ้นชักใต้เตียง สามารถหยิบของได้อย่างง่าย มีช่องปิดมิดชิด ลดฝุ่น และไม่ต้องทำความสะอาดใต้เตียงบ่อยๆ

 

ikea

 
5. ขยายห้องให้กว้างด้วยระจก

     เวลาเจอโจทย์การจัดการพื้นที่เล็ก “กระจก” ถือเป็นอุปกรณ์คู่ใจของสถาปนิกและมัณฑนากรในการใช้เพื่อทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น อาทิเช่น การติดกระจกในลิฟต์โดยสาร จะทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่กล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ให้ความรู้สึกอึดอัด และไม่ปลอดภัย ในแง่ของการใช้กับห้องอาจเลือกติดกระจกที่เป็นแบบบานตู้เสื้อผ้าเต็มผนัง จะช่วยเพิ่มมิติให้พื้นที่ห้องดูกว้างมากขึ้น ดูโปร่ง และสว่างมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ภาพ : IKEA
ข้อมูล : iurban

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HomeDecorateIkea