holy plants
LIFESTYLE

แนะนำ 5 ต้นไม้มงคลรวยทรัพย์ ปลูกแล้วช่วยเสริมโชค มีติดบ้านไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

เสริมโชค เรียกความร่ำรวยด้วยพลังจากพันธุ์ไม้

     ว่าด้วยเรื่องความเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต รวมถึงการตัดสินในเรื่องต่างๆ ของคนๆ หนึ่งไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะหากความเชื่อนั้นเข้มข้นมากพอก็จะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้คนๆ หนึ่งสามารถทำอะไรให้เป็นรูปธรรมได้สำเร็จ คนเชื่อเรื่องที่เกี่ยวกับธรรมชาติก็เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องต้นไม้นั้นมีอยู่ในทุกความเชื่อทั่วโลก เช่น ในยุโรปเชื่อว่าดอกไม้ในป่ามักมีนางฟ้าหรือนางไม้คอยดูแล  การจูบใต้ต้นมิสเซิลโทวในวันคริสต์มาส หรือแม้กระทั่งต้นกะเพราแดงก็เป็นเทพธิดาองค์หนึ่งในศาสนาฮินดูที่เรียกว่าตุลสี เป็นต้น สำหรับไทยก็มีความเชื่อที่ฝังรากลึกมานานสำหรับ “ต้นไม้มงคลรวยทรัพย์” หากมองในแง่กุสโลบาย อาจเป็นความประสงค์ของคนโบราณที่อยากให้ปลูกต้นไม้ในบ้านเรือน ทั้งเพื่อความสวยงาม เพิ่มความสดชื่นทั้งกายและใจ แต่อีกด้านหนึ่งก็ปลูกเพื่อมูเสริมดวงชะตา วันนี้เราจึงมี 5 ต้นไม้มงคลมาแนะนำ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นไม้รวยทรัพย์ จะปลูกเพื่อความผ่อนคลายหรือเสริมโชคให้ดีต่อใจก็ได้ทั้งคู่  

 

holy plants

 
เศรษฐีกอดทรัพย์

     ต้น “เศรษฐีกอดทรัพย์” เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนหลายปี คาดว่าเป็นต้นไม้ที่กลายพันธุ์มาจากต้นชุนเช่า ความสนุกของต้นนี้คือการที่เป็นไม้เสี่ยงทาย โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นเศรษฐีกอดทรัพย์แล้วใบที่จากตรงๆ กลายเป็นใบม้วนเป็นหลอดจะเป็นลางดี เชื่อว่าผู้ปลูกจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และร่ำรวย นิยมปลูกไว้หน้าบ้านหรือบริเวณหน้าร้านเพื่อนำพาและดึงดูดความร่ำรวยมาให้กิจการและบ้านเรือน การทำมาค้าขายรุ่งเรือง ผู้คนเข้าร้านไม่ขาดสาย

 

holy plants

 
ทับทิมเศรษฐี

     ต้น “ทับทิมเศรษฐี” เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีสีที่สวยงาม แบ่งง่ายๆ คือ 3 สี คือเขียว เหลือง และสีชมพูอมแดง เหมือนประกายของทับทิม อัญมณีที่เลอค่า และเป็น 1 ใน 9 อัญมณีที่เป็นตัวแทนของเทพนพเคราะห์ของไทย โดยมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นทับทิมเศรษฐีแล้วเจริญงอกงามก็จะนำพาความร่ำรวยมาให้เจ้าของบ้าน มีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ ปลูกได้ทั้งในกระถาง ทรงโมเดิร์นสีลอฟต์เพื่อเพิ่มให้ใบหลากสีนั้นโดดเด่นขึ้นมา หรือจะปลูกคลุมดินตลอดแนวรั้วบ้านก็เพิ่มสีสันให้ที่อยู่อาศัยได้อย่างมาก

 



WATCH




holy plants

 
ถุงเงินถุงทอง

     ต้น “ถุงเงินถุงทอง” เป็นต้นไม้ที่มีความโดเด่น และมหัศจรรย์มาก เพราะใน 1 ต้นมักจะขึ้นใบด่างสีขาว และสีเหลืองคู่กันเสมอ หรือบางทีหากใบด่างสีใดงอกขึ้นมาใหม่ ใบด่างสีนั้นที่ขึ้นอยู่ก่อนก็จะค่อยๆ เหี่ยวเพื่อให้ใบใหม่นั้นชูใบขึ้นอย่างสวยงาม เป็นใบด่างสีเงินกับด่างสีทองคู่กันเสมอ เรียกได้ว่าทั้งสวยและความหมายดีโดยที่ไม่ต้องบอกชื่อ โบราณกล่าวว่าเป็นว่านเสน่ห์เมตตามหานิยม ทำให้ค้าขายดี เก็บเงินเก็บทองได้มาก

 

holy plants

 
เฟิร์นลูกไก่ทอง

     ต้น “เฟิร์นลูกไก่ทอง” หากเห็นแต่เหง้าหรือหัวของลูกไก่ทองก็อาจจะไม่มีวันทราบเลยว่าเป็นพืชจำพวกเฟิร์น จะดูเหมือนลูกไก่ตัวเล็กๆ ที่มีขนนุ่มๆ สีน้ำตาลเข้ม สะท้อนกับแสงแดดเป็นสีทองสวยงาม หากจริงๆ แล้วต้นเฟิร์นลูกไก่ทองนี้สามารถมีลำต้นที่สูงได้ถึง 2.5 - 3 เมตรเลยทีเดียว เป็นพืชที่อยู่ในตำราว่านมงคลของไทย เชื่อว่าจะนำพาโชคลาภมาให้ผู้ปลูกอยู่เนืองๆ เรื่อยๆ หรือบางทีเจ้าของบ้านอาจจะฝันถึงว่าตัวเองได้เลี้ยงลูกไก่ตัวเล็กๆ น่ารักด้วยก็ได้

 

holy plants

 
กวักมรกต

     ต้น “กวักมรกต” เป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกในที่ร่ม เป็นไม้ประดับที่มีดีที่ใบสีเขียวมันเงากับฟอร์มการแผ่กิ่งก้านใบที่สวยงาม  โดยในด้านของความเชื่อที่ผู้คนนิยมปลูกกวักมรกต เพราะเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมโชคลาภ กวักเงินกวักทองเข้าบ้าน และอีกข้อคือคล้ายๆ กับต้นไม้เสี่ยงทายต้นอื่นคือหากปลูกต้นกวักมรกตนี้ให้ออกดอกได้ ก็จะยิ่งส่งเสริมโชคลาภ ทำมาค้าขายได้พอกพูนเพิ่มขึ้น ส่งเสริมผู้ปลูกในด้านโชคลาภ และความร่ำรวย สามารถปลูกได้ทั้งในคอนโด หรือในออฟฟิศที่ทำงานก็ได้ หรือแม้แต่บ้านขนาดเล็กก็สามารถปลูกในกระถางได้ ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ดูแลง่าย

 

ภาพ : ต้นไม้มงคลรวยทรัพย์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HolyPlants