LIFESTYLE

รู้จัก ‘Golden Orb Spider’ สิ่งมีชีวิตเล็กจิ๋ว หนึ่งในกุญแจสำคัญของผ้าคลุมสีทองสุดไอคอนิก

นับเป็นขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานที่ต้องใช้ทั้งเวลา ความสามารถ ความอดทน และความคิดสร้างสรรค์เป็นอยากมากในการออกแบบชุดดังกล่าว

     โลกของแมลงยังเป็นอีกหนึ่งโลกของสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลาย น่าค้นหาและสร้างประโยชน์ให้กับหลายต่อหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการเกษตร การแพทย์ อาหาร รวมถึงอุตสาหกรรมสิ่งทอ ในบทความนี้เราจะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตเล็กจิ๋วที่เคยได้เป็นกุญแจสำคัญในการรังสรรค์ชุดสุดไอคอนิกอย่าง “Golden Orb Spider”

 

 ภาพจาก ingwelala.co.za

     Golden Orb Spider หรือแมงมุมใยทองท้องขนาน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “Nephila pilipes” เป็นแมงมุมในวงศ์ Araneidae ที่พบได้ทั่วไปในพื้นที่เขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย แมงมุมสายพันธุ์ดังกล่าวนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ โดยแมงมุมเพศเมียโตเต็มวัยอาจมีความยาวลำตัวรวมถึงขาได้ถึง 15 เซนติเมตร และใยของมันสามารถกว้างได้ถึง 1 เมตรเลยทีเดียว

 

ภาพจาก sdzwildlifeexplorers.org

     โดยสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของแมงมุมสายพันธ์ุนี้ เราอาจต้องพูดถึง “เส้นใย” ของมัน เพราะเส้นใยที่ได้จากแมงมุมสายพันธุ์นี้ ขึ้นชื่อในเรื่องของความเหนียว แข็งแรง สวยงาม และมีสีเหลืองทองเมื่อสะท้อนแสง ประกอบไปด้วยโปรตีนหลายประเภทที่ทำงานแตกต่างกันไป ด้วยเอกลักษณ์พิเศษของแมงมุมชนิดนี้ ทำให้ครั้งหนึ่งเส้นใยของมันได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย จนกลายเป็นไวรัลในอุตสาหกรรม

 



WATCH




ภาพจาก rom.on.ca

     ซึ่งเครื่องแต่งกายชิ้นนั้นคือชุดผ้าคลุมสีเหลืองทอง ที่ได้รับการออกแบบจากสองดีไซเนอร์อย่าง Simon Peers และ Nicholas Godley ผู้ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในพื้นที่เกาะมาดากัสการ์หลายต่อหลายปี พวกเขาได้เริ่มค้นคว้าและทดลองเกี่ยวกับใยของแมมุมตั้งแต่ในช่วงปี 2547 โดยในทุกเช้าพวกเขาและทีมงานที่ได้รับการอบรมมาอย่างเชี่ยวชาญ จะออกเดินทางตามหาแมงมุม Golden Orb Spider วันละราว 24 ตัว ก่อนที่จะจับพวกมันขังไว้เพื่อให้ปล่อยเส้นใยออกมา และในตอนเย็นก็ปล่อยแมงมุมเหล่านั้นกลับคืนสู่ธรรมชาติ

 

ภาพจาก yatzer.com

     นับเป็นขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานที่ต้องใช้ทั้งเวลา ความสามารถ ความอดทน และความคิดสร้างสรรค์เป็นอยากมากในการออกแบบชุดดังกล่าว เพราะโดยรวมแล้วใช้เวลานานหลายปีในการเก็บเกี่ยวใยแมงมุม และนำมาถักทอให้กลายเป็นชุดคลุมสีเหลืองทองสุดประณีตที่มีความยาวกว่า 4 เมตร และต้องใช้ใยจากแมงมุมนับล้านตัวต่อกว่าจะนำมาจัดทำเป็นเสื้อคลุมผ้าไหมแมงมุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

     ภายหลังการตัดเย็บที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ชุดดังกล่าวถูกนำมาจัดแสดงที่ American Museum of Natural History ในปี 2552 ซึ่งทำลายสถิติจำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดในการจัดแสดงนิทรรศการเดียว และหลังจากนั้นชุดดังกล่าวนี้ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแกลเลอรีแอฟริกันแห่งใหม่ ณ สถาบันศิลปะชิคาโกในปี 2011 เพื่อจัดแสดงให้ผู้คนได้ชมเครื่องแต่งกายอันประณีตนี้แบบใกล้ชิด

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH