LIFESTYLE

เผย 5 วิธีแก้เสื้อรักแร้เหลือง แข็งกระด้าง ให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่

เสื้อรักแร้เหลืองอย่าเพิ่งทิ้ง! ลองใช้วิธีช่วยให้เสื้อกลับมาสะอาดไร้คราบอีกครั้ง

     ปัญหาหลักๆ ที่หลายคนมักเจอในชีวิตประจำวันเมื่อเสื้อตัวโปรดของคุณมีคราบเหลืองที่บริเวณรักแร้ และเนื้อผ้าที่เคยนุ่มก็กลายเป็นแข็งกระด้าง โดยเฉพาะกับเสื้อสีอ่อนซึ่งเกิดจากการสะสมของเหงื่อ แบคทีเรีย และสารเคมีจากสารระงับกลิ่นกาย เมื่อเวลาผ่านไปคราบเหลืองนี้จะฝังแน่น ยากต่อการขจัดออก จะซักกี่ครั้งคราบก็ยังอยู่ นั่นทำให้หลายคนต้องจำใจทิ้งเสื้อตัวโปรดไปเพราะไม่อยากใส่แล้วดูเสียบุคลิก ทว่าแท้จริงแล้วปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ซึ่งต่อไปนี้คือวิธีแก้เสื้อรักแร้เหลืองและแข็งกระด้างให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่ที่โว้กนำมาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

 

วิธีที่ 1: เบกกิ้งโซดา 

     เนื่องจากเบกกิ้งโซดามีฤทธิ์เป็นด่างที่สามารถย่อยสลายคราบสกปรกและไขมันบนเสื้อผ้าให้สะอาดและขาวขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้กับการขจัดคราบเหลืองบนเสื้อได้ด้วย เพียงผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำมะนาวในอัตราส่วน 1:1 ช้อนโต๊ะ หรืออีกสูตรคือผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 3:1  และคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใช้แปลงสีฟันลงจุ่มและนำมาขัดบนคราบเหลือง ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่นและซักผ้าตามปกติ

 

 

วิธีที่ 2: น้ำส้มสายชู

     น้ำส้มสายชูเป็นสารละลายกรดอะซิติกที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งมีคุณสมบัติในการขจัดคราบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงคราบเหลืองบนเส้นใยของเสื้อผ้าที่เกิดจากเหงื่อและน้ำมัน นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์สะสมได้ด้วย โดยสามารถทำได้ 2 แบบ อย่างแรกคือเทน้ำส้มสายชูลงบนคราบโดยตรงแล้วถูเนื้อผ้าก่อนนำไปซัก หรืออีกวิธีคือผสมน้ำและน้ำส้มสายชู 1:1 ส่วน แล้วนำเสื้อผ้าลงแช่ไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนนำไปซักตามปกติ

 



WATCH




 

วิธีที่ 3: ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

     ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) เป็นสารเคมีที่มีสมบัติเป็นสารออกซิไดซ์ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการขจัดคราบและฟอกขาวได้ดี โดยให้เลือกใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3% ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป นำมาผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:1 (ควรลองทดสอบที่ส่วนเล็กๆ ของเสื้อผ้าก่อนเพื่อดูว่ามีผลกระทบต่อสีหรือเนื้อผ้าหรือไม่) จากนั้นใช้แปรงขนนุ่มจุ่มที่ส่วนผสมขัดเบาๆ ให้ซึมเข้าไปในเส้นใย สุดท้ายล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด

Editor’s Tips: สำหรับคราบเหลืองที่สะสมมาก ให้แช่เสื้อลงในน้ำที่ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และน้ำสะอาดประมาณ 30 นาที แล้วจึงนำมาซักได้ตามปกติ

 

 

วิธีที่ 4: แช่ผ้าในน้ำร้อน

     น้ำร้อนจะช่วยละลายไขมันและโปรตีนที่เป็นสาเหตุของคราบเหลือง ซึ่งมักเกิดจากเหงื่อและน้ำมันจากผิวหนัง โดยน้ำร้อนจะทำให้คราบที่ติดอยู่แน่นกับเส้นใยผ้าอ่อนตัวลงและหลุดออกได้ง่ายขึ้น ซึ่งไม่เพียงแก้เสื้อรักแร้เหลืองได้เท่านั้น แต่ยังช่วยขจัดคราบอื่นๆ บนเสื้อผ้าได้เช่นกัน วิธีการก็ง่ายๆ แค่ใช้น้ำร้อนที่ไม่ถึงขั้นเดือด (อุณหภูมิประมาณ 40-60°C) จากนั้นนำเสื้อผ้าที่มีคราบเหลืองลงแช่เป็นเวลา 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปซักตามปกติ

 

 

วิธีที่ 5: มะนาว

     มะนาวเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่นำมาใช้ขจัดคราบเหลืองที่รักแร้บนเสื้อได้ เนื่องจากกรดในมะนาวจะไปทำปฏิกิริยากับคราบ ทำให้มันอ่อนตัวและละลายออกจากเส้นใยของเสื้อผ้า ซึ่งทำให้การขจัดคราบง่ายขึ้น โดยวิธีการก็ง่ายมาก เพียงทาน้ำมะนาวลงบนบริเวณที่มีคราบเหลือง และใช้แปรงขนนุ่มหรือผ้าสะอาดขัดเบาๆ เพื่อให้น้ำมะนาวซึมเข้าสู่เนื้อผ้าและละลายคราบออก จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเพื่อให้กรดในมะนาวทำงาน สุดท้ายซักเสื้อผ้าตามปกติ

 

WATCH