friends-diversity-poc-lack-co-creator-fund
LIFESTYLE

ผู้สร้างซีรี่ส์สุดไอคอนิก ‘Friends’ ละอายในความบกพร่องในการนำเสนอความหลากหลายทางเชื้อชาติผ่านตัวละคร

หนึ่งในผู้สร้างซีรี่ส์สัญชาติอเมริกันอันโด่งดังได้บริจาคทุนมากกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับมหาวิทยาลัยในด้านการศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของแอฟริกัน-อเมริกัน และเหล่านักแสดงยังได้ร่วมแสดงความคิดเห็นถึงความบกพร่องนี้ด้วย

การเปิดบทสนทนาอีกครั้งเมื่อหนึ่งในผู้สร้างซีรี่ส์สุดไอคอนิกเรื่อง ‘Friends’ อย่าง ‘Marta Kauffman’ เผยถึงความละอายและรู้สึกผิดในความบกพร่องในด้านการนำเสนอความหลากหลายทางเชื้อชาติผ่านตัวละคร เธอจึงบริจาคทุนว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับมหาลัยวิทยาลัย Brandeis University ที่ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ในด้านการศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของแอฟริกันรวมถึงแอฟริกัน-อเมริกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมในความตระหนักของปัญหานี้

friends-reunion-hbo-max

ภาพของนักแสดงนำจากซีรี่ส์เรื่อง 'Friends' จากการรียูเนียนเนื่องในโอกาสครบรอบ 17 ปี หลังจากการออนแอร์ตอนสุดท้าย

มาร์ตาได้กล่าวว่าเธอได้ทบทวนตัวเองในการมีส่วนร่วมด้านการสนับสนุนสิทธิความเท่าเทียมในสังคมโดยเฉพาะการเหยียดสีผิว หลังจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมของ ‘George Floyd’ ชายหนุ่มผิวสีผู้ถูกฆาตกรรมโดยตำรวจชาวอเมริกันด้วยการเอาเข่าเหยียบคอจนหมดลมหายใจกลางถนน มันทำให้เธอมองย้อนกลับไปและอยากแก้ไขในสิ่งที่ทำพลาด



WATCH




marta-kauffman-friends-co-creator

Marta Kauffman หนึ่งในผู้สร้างซีรี่ส์เรื่อง 'Friends'

เนื่องจากผลงานอันโด่งดังอย่าง ‘Friends’ เป็นหนึ่งในป๊อปคัลเจอร์ที่สะท้อนถึงความเป็นอเมริกันและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ไม่ได้มีการฉลองความหลากหลายทางเชื้อชาติหรือความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง ซึ่งใน 236 ตอนจาก 10 ซีซั่นมีตัวละครผิวสีเข้ามาร่วมแสดงรับเชิญเพียง 2 คน เป็นการสะท้อนถึงปัญหาจากการเหยียดสีผิวและอภิสิทธิ์ของเชื้อชาติขาวที่มีมายาวนานในประเทศอเมริกาและทั่วโลก

friends-POC-diversity-cast

'David Schwimmer' และนักแสดงรับเชิญ 'Aisha Tyler' หนึ่งในสองนักแสดงสีผิวจากซีรี่ส์ Friends

นักแสดงผู้รับบท ‘Ross Geller’ อย่าง ‘David Schwimmer’ ได้เผยในการรวมตัวของนักแสดงนำเพื่อฉลองครบรอบ 17 ปีหลังจากการออนแอร์ตอนสุดท้ายของ Friends ผ่านรายการพิเศษของ HBO MAX ว่าซีรี่ส์ควรจะนำเสนอความหลากหลายทางเชื้อชาติของผู้หญิงที่ตัวละครของเขาได้เดตในนิวยอร์กให้สมเหตุมากกว่านี้ เนื่องจากรูปลักษณ์และความงามของผู้หญิงไม่ได้มีเพียงแบบเดียว เป็นการสื่อสนับสนุนข้อกล่าวหานี้ได้อย่างดี

friends-cast-original-1994

นักแสดงนำจากเรื่อง 'Friends' ซีรี่ส์สัญชาติอเมริกันอันโด่งดังที่ออนแอร์ครั้งแรกเมื่อปี 1994

เรื่อง : The Guardian และ Metro
ภาพ : Reisig & Taylor/Getty, NBCU และ HBO MAX

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Friends #Diversity #POC