LIFESTYLE

บทเรียนชีวิตนอกตำราจาก Frank Abagnale Jr. ยอดนักตุ้มต๋นระดับตำนาน ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้แม้จะไม่ใช่อาชญากร

Frank Abagnale Jr. เริ่มต้มตุ๋นคนครั้งแรกตั้งแต่อายุ 15 ซึ่งเหยื่อก็คือพ่อเขาเอง...แม้จะผ่านเวลามาหลายทศวรรษ แต่หากจะให้นึกถึงชื่อของนักตุ้มตุ๋นตัวแสบของโลก เขาคนนี้ยังคงเป็นชื่อที่ปรากฏอยู่ในแทบทุกลิสต์

คำอธิบายภาพ: เรื่องราวชีวิตอันโลดโผนของ Frank Abagnale Jr. ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Catch Me If You Can

 

แม้จะผ่านเวลามาหลายทศวรรษ แต่หากจะให้นึกถึงชื่อของนักตุ้มตุ๋นตัวแสบของโลก Frank Abagnale Jr. ยังคงเป็นชื่อที่ปรากฏอยู่ในแทบทุกลิสต์ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะอาชญากรจากนิวยอร์กรายนี้มีชีวิตที่โลดโผนถึงขนาดที่ Steven Spielberg ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับปรมาจารย์หยิบยกเรื่องราวไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Catch Me If You Can และได้ซูเปอร์สตาร์พลังแม่เหล็ก Leonardo DiCaprio มารับบทเป็น Frank Abagnale Jr.

 

Frank Abagnale Jr. เริ่มต้มตุ๋นคนครั้งแรกตั้งแต่อายุ 15 ซึ่งเหยื่อก็คือพ่อเขาเอง จากนั้นในวัย 16-18 เขาก็ปลอมตัวเป็นนักบินสายการบิน Pan America หลอกขึ้นเครื่องบินฟรีกว่า 250 เที่ยว ทั้งๆ ที่เขาขับเครื่องบินไม่เป็น ความแสบของเขายังไม่หมด เพราะหลังจากนั้น Frank Abagnale Jr. ยังปลอมตัวเป็นหมอทั้งๆ ที่แค่เห็นเลือดก็ลมแทบจับ ปลอมตัวเป็นทนายความทั้งๆ ที่ไม่เคยเรียนกฎหมาย ก่อนจะลงท้ายด้วยการปลอมเช็คมูลค่ารวมกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างความเสียหายทั่วอเมริกา และไกลไปถึงยุโรป

 

อย่างไรก็ตามสี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ถึงจะกะล่อนและรอบแค่ไหน สุดท้าย Frank Abagnale Jr. ก็โดนจับ เขาต้องติดคุกรวมกว่า 4 ปี และเมื่อพ้นโทษออกมาเขาก็ไม่หวนกลับสู่เส้นทางสีดำอีกเลย ตรงกันข้ามเขาใช้วิชาความรู้ที่มีมาประยุกต์ทำสุจริตด้วยการเปิด Abagnale and Associates บริษัทที่ปรึกษาระบบความปลอดภัยแก่สถาบันการเงินทั่วโลก อีกทั้งเขายังตระเวนบรรยายให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจและนักศึกษาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวชีวิตของ Frank Abagnale Jr. อาจจะดูมืดมนและเต็มไปด้วยการกระทำผิดกฎหมาย ทว่าหากลองพลิกมุมกลับปรับมุมมองสักหน่อย ประสบการณ์ของเขาก็ให้บทเรียนชีวิตที่ไม่ว่าใครก็นำไปปรับใช้ได้อยู่ไม่น้อย

คำอธิบายภาพ: Frank Abagnale Jr. ขณะกำลังปลอมตัวเป็นนักบิน

 

ความมั่นใจคือกุญแจสำคัญ

หลายคนอาจจะเลิกคิ้วสงสัยเล็กน้อยตอนที่อ่านผ่านประโยค “ในวัย 16-18 เขาก็ปลอมตัวเป็นนักบินสายการบิน Pan America หลอกขึ้นเครื่องบินฟรีกว่า 250 เที่ยว ทั้งๆ ที่เขาขับเครื่องบินไม่เป็น” เพราะไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ดูเป็นไปไม่ได้สุดๆ ที่เด็กวัยมัธยมปลายจะปลอมตัวเป็นนักบินที่อายุมากกว่าเขา 10 ปี นอกจากนั้นคนที่เขาตบตาก็ล้วนเป็นนักบินด้วยกัน รวมถึงเหล่าลูกเรือที่มีความรู้เรื่องการบินเป็นอย่างดี

คำอธิบายภาพ:  หลายอาชีพปลอมๆ ของ Frank Abagnale Jr. ทั้งทนายความ หมอ และนักบิน

 

Frank Abagnale Jr. ทำได้อย่างไร?

โชคดีของ Frank Abagnale Jr. ที่เขาเป็นเด็กที่หน้าตาเกินวัยไปนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้มากถึงขนาด 10 ปี ยิ่งไปกว่านั้นเครื่องแบบปลอม หรือบัตรนักบินปลอมที่มีก็ไม่ได้แนบเนียนขนาดนั้น หากผู้เชี่ยวชาญตั้งใจดูเสียหน่อย แวบเดียวก็คงรู้ ดังนั้นกุญแจสำคัญที่สุดที่ทำให้เขาตบตาคนได้สำเร็จคือ “ความมั่นใจ” Frank Abagnale Jr. เดินเข้าสนามบินด้วยชุดนักบินปลอมด้วยความมั่นใจในตัวเอง มั่นใจถึงขนาดที่ว่าเขากล่อมตัวเองให้เชื่อว่าเขาคือนักบินจริงๆ ประกอบกับข้อมูลที่เขาศึกษาผ่านการอ่านหนังสือและครูพักลักจำมาจากนักบินคนอื่นๆ ดังนั้นไม่ว่าเขาจะคุยกับใคร สีหน้า แววตา ท่าทาง ภาษากาย รวมถึงน้ำเสียงของ Frank Abagnale Jr. จะแสดงออกถึงความมั่นใจอยู่ตลอดเวลา ไม่มีวี่แววของการโกหกเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้บางครั้งท้องไส้ข้างในจะปั่นป่วนด้วยความกลัว แต่เขาก็อดกลั้นไม่แสดงออกมา

 

ไม่ใช่แค่การเป็นนักบินเท่านั้น ตอนที่ Frank Abagnale Jr. ปลอมตัวเป็นหอมหรือทนายความ เขาก็ใช้เคล็ดลับแบบเดียวกัน  ความมั่นใจจึงเป็นกุญแจสำคัญ เช่นเดียวกับทุกคนที่หากมั่นใจและเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำอย่างแรงกล้า ถึงมันจะยังไม่เป็นความจริงหรือประสบความสำเร็จในตอนนี้ แต่สักวันคงต้องไปถึงแน่ “ถ้าคุณเชื่อว่าคุณเก่งในสิ่งที่ทำและพยายามทำให้ดีในสิ่งที่ทำ คุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร คุณต้องสามารถเข้าใจว่าคุณมีความมั่นใจในตัวเองและคุณสามารถทำทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำ และคนอื่นจะเห็นความมั่นใจในตัวคุณ นาทีที่คุณเริ่มสงสัยในตัวเอง คนอื่นจะเห็นว่าคุณกำลังสงสัยในตัวเองและนั่นจะกลายเป็นจุดอ่อนในบุคลิกภาพของคุณ คุณอยากจะมั่นใจในทุกสิ่งที่คุณทำอยู่เสมอ” กล่าวโดย Frank Abagnale Jr.



WATCH




คำอธิบายภาพ: ครั้งหนึ่งที่ Frank Abagnale Jr. พลาดท่าโดนจับ

 

มองหาโอกาสอยู่เสมอ

จริงอยู่ที่การมองหาโอกาสของ Frank Abagnale Jr. คือการใช้กลลวงใหม่ๆ ในการหลอกต้มตุ๋นคนไปเรื่อยๆ หรือแม้กระทั่งตอนที่เขาโดนจับ เขาก็ยังมองหาโอกาสที่เขาจะรอด หรืออย่างน้อยก็รับโทษน้อยที่สุด เขาจึงเสนอว่าจะทำงานให้กับ FBI แลกกับโทษจำคุกที่ลดลง เรื่องราวของ Frank Abagnale Jr.สอนให้รู้ว่าโอกาสอยู่รอบตัว อย่าลืมที่จะสอดส่องสายตาอยู่เสมอ และระหว่างนั้นก็ฝึกฝนตัวเองไปด้วย เมื่อโอกาสนั้นมาถึงจะได้สามารถคว้ามันไว้ได้ทันที ไม่ปล่อยให้หลุดมือไป

คำอธิบายภาพ: Frank Abagnale Jr. ในปัจจุบัน

 

ความมีไหวพริบสำคัญไม่ต่างจากประสบการณ์

Frank Abagnale Jr. ใช้ความมั่นใจในการหลอกต้มตุ๋นคน แต่ก็มีหลายครั้งที่เขาทำพลาด เผลอปล่อยไก่ตัวใหญ่ออกไป เช่นครั้งหนึ่งที่เขาโดนจับที่รัฐนิวออลีน ถูกตำรวจพาตัวจากสนามบินไปที่โรงพัก พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเขาคือตัวบินตัวปลอม แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ทั้งๆ ที่หย่อนก้นนั่งลงในห้องสืบสวนแล้วแท้ๆ มีตำรวจหลายนายล้อมหน้าล้อมหลัง ทว่า Frank Abagnale Jr. กลับใช้ไหวพริบที่มีหลอกล่อให้ตำรวจทั้งสถานีเชื่อว่าเขาคือนักบินตัวจริงได้สำเร็จ ทั้งๆ ที่เขาไม่มีประสบการณ์ขับเครื่องบินเลยแม้แต่วินาทีเดียว พร้อมปล่อยตัวเขาเป็นอิสระ ก่อนที่อีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมาตำรวจจะรู้ตัวว่าถูกต้มจนเปื่อยทั้งโรงพัก แต่ก็ไม่ทันการเสียแล้ว เรื่องนี้น่าจะเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีว่าการมีไหวพริบนั้นสำคัญแค่ไหน

 

อย่ากลัวในสิ่งที่ยังไม่รู้

Frank Abagnale Jr. เป็นเพียงเด็กอายุ 16 ปีจาก Bronx ในตอนที่เขาตัดสินใจหนีออกจากบ้านและไม่กลับไปอีก ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องน่าชื่นชม แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขามีความกล้าหาญที่จะเผชิญกับโลก เขาไม่เคยนั่งเครื่องบินด้วยซ้ำ ก่อนที่จะกลายเป็นนักบินปลอม เช่นกันกับความรู้เรื่องระบบธนาคารที่มีอยู่น้อยนิด แต่เขาก็สามารถเป็นหนึ่งในโจรปลอมเช็คตัวร้ายได้ จากเด็กหนุ่มในคราบอาชญากรในวันนั้น ปัจจุบัน Frank Abagnale Jr. กลายเป็นเจ้าของบริษัทที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ และเป็นหนึ่งในผู้ให้การศึกษาเกี่ยวกับการฉ้อโกงที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของ FBI ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเขามัวแต่กังวล กลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง โดยไม่ยอมลงมือทำอะไร

WATCH