LIFESTYLE

7 เมนูอาหารชวนน้ำลายสอส่งตรงจากการ์ตูนสู่ชีวิตจริง

แม้แต่ในโลกการ์ตูนเองก็มีการสอดแทรกวัฒนธรรมการกินของแต่ละประเทศไว้อย่างแยบคาย ที่สำคัญยังน่ากินมากด้วย

     วัฒนธรรมการกินถือเป็นเครื่องมือวัดความอุดมสมบูรณ์ของประเทศอย่างหนึ่ง คนแต่ละชาติมีเอกลักษณ์การกินที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง เราสอดแทรก แพร่กระจาย และสืบทอดสิ่งเหล่านี้ผ่านการนำเสนอไปยังทั่วโลก ทั้งสื่อออนไลน์ หนังสือ ไปจนถึงในจอโทรทัศน์ ไม่เพียงแค่ในภาพยนตร์หรือซีรี่ส์เท่านั้นที่มีการพูดถึงอาหารจานต่างๆ เพราะกระทั่งในการ์ตูนเองก็มีการพูดถึงอาหารน่ากินจากหลากหลายที่อยู่บ่อยครั้ง จนหลายเรื่องกลายมาเป็นฉากไอคอนิกที่แฟนๆ หลายคนจำได้ ในบทความนี้เราจะพาย้อนไปดูกันว่าในการ์ตูนที่เราดูกันบ่อยๆ นั้นจะมีอาหารจานไหนบ้างที่ยั่วน้ำลายแบบน่ากินสุดๆ ส่งตรงจากในจอสู่ชีวิตจริง

 

ภาพ: IMDB

Ratatouille

     เจ้าหนู ‘Remy’ ตัวจิ๋วกับความฝันอันยิ่งใหญ่ที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ในการเป็นเชฟ ได้โอกาสพิสูจน์ฝีมือที่มีเพียง 4 นิ้วเท่านั้น กับเมนู Ratatouille อาหารพื้นเมืองทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ที่เมื่อนักวิจารณ์ฝีปากกล้าอย่าง ‘อีโก’ ได้กินก็ต้องอึ้งไปกับความ Nostalgic ที่พาเขาย้อนกลับไปยังวัยเด็ก เมนูง่ายๆ ที่ไม่เหมาะกับการเสิร์ฟขึ้นโต๊ะสุดหรูกลับส่งพลังแห่งความคิดถึงได้อย่างมหาศาล สตูผักง่ายๆ ที่แม่เขาทำให้อร่อยกว่ามิชลินสตาร์ทุกดวงบนโลกใบนี้ สตูดิโอ Pixar ทราบถึงหัวใจของการทำอาหารดีว่าเมนูที่อร่อยที่สุดคือเมนูที่กินแล้วเหมือนเราได้กลับบ้าน และนั่นทำให้เรมี่ได้กลายเป็นเชฟตัวน้อยที่ใครๆ ยอมรับ เชฟที่เข้าใจถึงจิตวิญญาณของการทำอาหาร

 

ภาพ: Disney

Lady and the Tramp 

     ความโรแมนติกของเดตแรกคือดินเนอร์มื้อค่ำ Disney จับความรู้สึกของรักแรกแย้มระหว่างสุนัขหนุ่มพันธุ์ทางผู้ใช้ชีวิตอิสระตามหัวใจชื่อ ‘Tramp’ กับสุนัขสาวพันธ์ American Cocker Spaniel ขนสวยมาพร้อมมาดผู้ดีนามว่า ‘Lady’ เขาพาเธอไปใช้ชีวิตให้สมกับการที่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้ ออกผจญภัยไปทั่วเมือง และเดตเปิดมื้ออาหารด้วย Spagetti and Meatballs เนื้อซอสเข้มข้นเบสด้วยมะเขือเทศที่เคลือบไปบนเส้นพาสต้านุ่มๆ มาพร้อมมีตบอลลูกโตที่ใช้จมูกดันไปให้เธอ ราวกับหนุ่มน้อยพยายามจะป้อนอาหารหญิงสาว อาหารง่ายๆ ในบรรยากาศธรรมดาๆ แต่สิ่งนี้กลับพิเศษและสร้าง Core Memory ได้ดี เพราะการได้กินกับคนรู้ใจมันอร่อยไปหมดไม่ว่ามื้อนั้นจะถูกหรือแพงขนาดไหน ซึ่งค่าย Disney เองก็จับได้อย่างถูกจุด 

 



WATCH




ภาพ: Disney

Luca

     พื้นหลังเรื่องราวของการ์ตูน Luca เกิดขึ้นที่ประเทศอิตาลี สัตว์ประหลาดใต้น้ำตัวน้อยอย่าง ‘Luca’ ได้เวลาออกผจญภัยบนบกชื่นชมและฉงนสนเท่ไปกับการใช้ชีวิตของมนุษย์บนโลก หนุ่มน้อยได้ตื่นเต้นไปกับบรรยากาศและผู้คนมากมาย ไปจนถึงอาหารจานหลักที่หากินได้ทุกมุมเมืองอย่างพาสต้า Trenette al pesto ความเรียบง่ายของน้ำซอสเพสโต้ผสมผสานความเหนียวนุ่มของเส้นสดที่นวดแป้งโดยคนอิตาเลียนของแท้จากเพื่อนที่เพิ่งได้พบ โดยมีส่วนผสมง่ายๆ ในการทำจานนี้แค่มันฝรั่งและถั่วแขก พร้อมได้ลิ้มรสไปกับต้นกำเนิดของเจลาโต้เย็นฉ่ำในเวลาอากาศร้อนๆ นับว่า Disney ส่งความเป็นชาวอิตาเลียนสู่โลกได้อย่างถูกต้องที่สุด 

 

ภาพ: Disney

Princess and the Frog

     ขนมหน้าตาบ้านๆ Beignet ในการ์ตูน Princess and the Frog จากบ้าน Disney เป็นขนมแป้งสูตรพิเศษหมักกับยีสต์ที่นำไปทอด แล้วมาโรยด้วยน้ำตาล Powdered Sugar ที่คล้ายๆ กับน้ำตาลไอซิ่ง แต่พาวเดอร์ชูก้าจะไม่ละลายเมื่อโดนความร้อน ขนมชนิดนี้มีรากฐานมาจากฝรั่งเศส แต่จะเป็นที่นิยมใน New Orleans เมืองที่ตัวละครสาว ‘Tiana’ อาศัยอยู่ ความขึ้นชื่อของฝีมือการทำขนมเบนเย่ของเธอทำให้ ‘Charlotte’ เพื่อนสาวจ้างเธอมาเป็นเชฟที่ต้องยุ่งหัวปั่นในการทำขนมอยู่ตลอดเวลา ความอร่อยของแป้งทอดกรอบๆ พร้อมด้วยผงขาวๆ หวานติดปลายนิ้วมือ ทำเอาอดไม่ได้ที่จะต้องแลบลิ้นออกมาเลีย เพื่อเก็บทุกความอร่อยหวานมันให้ครบส่วน

 

ภาพ: IMDB

Ponyo

     บ้าน Studio Ghibli จัดส่งอนิเมะยอดเยี่ยมอย่าง ‘Ponyo’ ออกสู่ทั่วโลก การ์ตูนที่อนิเมะเลิฟเวอร์ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง คุณจะได้เห็นมื้ออาหารหน้าตาบ้านๆ อย่าง Ramen ที่ไม่ได้ดูหรูหราอย่างกับมิชลินสตาร์ หากว่าอาหารคอมฟอร์ดฟู้ดชามนี้คือสิ่งที่กินแล้วอุ่นหัวใจที่สุดของชาวญี่ปุ่น ไม่ต่างกับผัดกะเพราของคนไทยเรา ซึ่งค่ายเองก็สามารถนำส่งหัวใจของอาหารจานนี้ได้อย่างเต็มเปี่ยม ทั้งน้ำมันงาที่ลอยชัดอยู่ด้านบนน้ำซุปเข้มข้นจากการเคี่ยวกระดูก (ในกรณีของการ์ตูนปอนโยจะเป็นน้ำต้มธรรมดา) เนื้อหมูชาชูชิ้นโต และต้นหอมสับที่เป็นมากกว่าแค่เครื่องโรยหน้า แต่เป็นตัวเพิ่มรสชาติของราเมนให้หอมมากขึ้นโดยแท้ 

 

ภาพ: Anime Faith

Cardcaptor Sakura

     เมนูสตรีตฟู้ดของชาวญี่ปุ่นแท้ๆ ต้องยกให้ Takoyaki ที่มักหากินได้ตามรถเข็นข้างทาง ความอร่อยของเกี๊ยวทรงกลมที่ทำจากแป้งร้อนๆ ใส่ไส้หมึกตัวเล็กเนื้อกรุบๆ แล้วราดด้วยซอสเฉพาะสีน้ำตาลและมายองเนส พร้อมโรยด้วยปลาโอแห้งตัดเลี่ยน เป็นเมนูอาหารจานโปรดของตัวละคร ‘เคโระจัง’ อสูรตัวน้อยผู้ช่วยของซากุระในการ์ตูนเรื่อง Sakura Cardcaptor จากสตูดิโอ Mad House เขาชอบมันมากถึงขั้นว่าเราจะได้้เห็นเจ้าสัตว์ประหลาดตัวจิ๋วนี้กินมันอยู่ตลอดเวลาและแทบจะทุกครั้งในการ์ตูนเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกเพราะเมนูทาโกยากิเปรียบได้กับจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น เมนูแห่งความคิดสร้างสรรค์และการดัดแปลง

 

ภาพ: Anime Faith

Sailor Moon

     สำหรับเมนูของหวานที่แพร่กระจายไปทั่วญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นแทรกอยู่ในการ์ตูนที่ส่งมอบหัวใจหวานๆ ปุ๊กปิ๊กอย่างการ์ตูนยอดฮิต Sailor Moon อนิเมะตาหวานรวมพลังพิทักษ์โลกของเหล่าอัศวินเซเลอร์จากบ้าน Toei Animation ที่พวกเธอมักจะรวมตัวกันที่ร้านคาเฟ่ โดยสั่งเมนูของหวานจำพวกไอศกรีมอย่าง Parfait มากิน พาเฟ่ต์เป็นไอศกรีมหลายเลเยอร์ที่มักจะมีทั้งครีม คัสตาร์ด พุดดิ้ง ผลไม้ แล้วราดด้วยซอสหรือแยมรสต่างๆ ผสมผสานทั้งความหวานของตัวไอศกรีมเนื้อเนียนที่ส่วนมากจะเป็นซอฟต์ครีม ในขณะเดียวกันก็ยังได้ประโยชน์จากการกินผลไม้ไปในตัว พาเฟ่ต์เป็นเมนูของหวานที่มีแทบจะทั่วร้านอาหารในญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นหน้าตาของบ้านรับแขกได้อย่างดี เพราะนอกจากจะอร่อยแล้วยังถ่ายรูปสวยอีกด้วย

 

WATCH