LIFESTYLE

ส่อง 6 สายพันธุ์ดอกไม้จากทั่วโลก ที่เปรียบเป็นสื่อกลางในการบอกรักแม่

แม้วันแม่จะผ่านไปแล้ว แต่ดอกไม้ทั้ง 6 ชนิดนี้ ล้วนเป็นดอกไม้ที่มักถูกหยิบยกขึ้นมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในแง่มุมต่างๆ ที่สื่อถึงความรัก ความผูกพัน และความสัมพันธ์อันดีระหว่างแม่กับลูก และนอกจากนี้แล้วยังถือเป็นดอกไม้ที่มีความหมายดีๆ ที่สามารถมอบให้ผู้อื่นในโอกาสสำคัญได้เช่นกัน

     ในเดือนสิงหาคมของทุกปีเป็นเดือนที่มาพร้อมกับวันสำคัญอย่างวันแม่แห่งชาติ ซึ่งเป็นวันที่เปิดโอกาสให้ลูกๆ ทุกคนได้แสดงความรัก ความอบอุ่น และความห่วงใยที่มีต่อผู้เป็นแม่ นอกจากนี้ในเดือนดังกล่าวยังมีสัญลักษณ์สุดคลาสสิกอย่าง “ดอกมะลิ” ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรักของแม่อันบริสุทธิ์ แต่นอกจากดอกมะลิจะถูกหยิบมาเป็นสัญลักษณ์วันแม่ของไทยแล้ว ยังมีดอกไม้อีกหลากหลายชนิดที่เปรียบเป็นตัวกลางและสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับแม่อีกด้วย 

 

 ภาพจาก Anastasiya Romanova บน Unsplash

     เริ่มกันที่ดอกไม้ชนิดแรกอย่าง “ดอกคาร์เนชั่น” ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ยอดนิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาร์เนชั่นเป็นดอกไม้ที่มีความหมายถึงความรักที่กำลังเบ่งบาน ความอ่อนโยน ความบริสุทธิ์ และความกตัญญู ตลอดจนยังเป็นดอกไม้ที่สะท้อนถึงความอดทน ความแข็งแกร่งเช่นเดียวกับผู้เป็นแม่ นอกจากในแง่ความหมายแล้ว สีของดอกคาร์เนชั่นเองยังสื่อถึงความรักที่ลูกมีต่อแม่ในหลากหลายสถานการณ์เช่น สีชมพูสำหรับแม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนสีขาวมักนิยมมอบให้แม่ผู้จากลาไปแล้ว

 

ภาพจาก Serafima Lazarenko บน Unsplash

     ถัดมากับ “ดอกลิลลี่” ดอกไม้ยอดนิยมอีกหนึ่งชนิดที่มักถูกมอบให้คนสำคัญในหลายๆ โอกาส โดยดอกไม้ชนิดนี้นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังมีความหมายในอีกแง่มุมอย่างการเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงความบริสุทธิ์ ความสง่างาม และการเริ่มต้นใหม่ ทำให้วัฒนธรรมในบางประเทศ นิยมนำเอาดอกลิลลี่สีขาวมาเป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความรักของแม่นั่นเอง

 



WATCH




ภาพจาก Kristin O Karlsen บน Unsplash

     ดอกไม้อีกหนึ่งชนิดอย่าง “ดอกเดย์ลิลลี่” ถือเป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นดอกไม้วันแม่แห่งโลกตะวันออก อีกทั้งยังมาพร้อมกับความเชื่อที่ว่าในอดีตเมื่อหนุ่มสาวกำลังออกจากบ้านพวกเขามักจะปลูกดอกไม้ชนิดนี้ไว้บริเวณบ้านของผู้เป็นแม่ เพื่อเป็นตัวแทนที่แสดงถึงความรักและความกตัญญูจากลูก ในอีกแง่มุมดอกเดย์ลิลลี่เองก็มีอีกความหมายตามวัฒนธรรมจีนว่า “ดอกไม้ลืมทุกข์” ทำให้การมอบดอกชนิดนี้ให้แม่เปรียบเสมือนการอวยพรให้แม่มีความสุขและความสดใสอยู่เสมอ

 

ภาพจาก Jason Leung บน Unsplash

     ดอกไม้ชนิดถัดมากับ “ดอกเบญจมาศ” ดอกไม้สุดคุ้นหูคุ้นตา ที่ขึ้นแท่นเป็นดอกไม้ประจำวันแม่ของประเทศออสเตรเลีย ด้วยเหตุผลหลากหลายแง่มุมที่ทำให้เบญจมาศกายมาเป็นดอกไม้วันแม่ ไม่ว่าจะเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า “Chrysanthemum” ซึ่งคำว่า “mum” ในท้ายชื่อนั้นไปพ้องเสียงกับ “Mom” ที่มีความหมายว่าแม่ ตลอดจนฤดูผลิบานของดอกไม้ที่มักบานสะพรั่งในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่มีวันแม่เป็นวันสำคัญประจำเดือนนั่นเอง นอกจากนี้ดอกเบญจมาศยังมาพร้อมความที่เป็นการอวยพรแก่ผู้ได้รับ เช่น ความซื่อสัตย์ ความอดทน ความรัก และความกตัญญู ซึ่งล้วนแต่เป็นคุณสมบัติที่พบในความเป็นแม่

 

ภาพจาก Siegfried Poepperl on Unsplash

     ถัดมากับดอกไม้สุดคลาสสิกอย่าง “ดอกไอริส” ดอกไม้สีสันสดใสที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นแม่ ถึงแม้ว่าดอกไม้ชนิดดังกล่าวอาจไม่ใช่ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ในวันแม่โดยตรง แต่ในแง่ของความหมายนั้นดอกไอริสก็ถูกเปรียบเป็นดอกไม้ที่แฝงไปด้วยความหวัง ความศรัทธา ความกล้าหาญ และความสุข ตลอดจนเป็นภาพสะท้อนของความรักจากผู้เป็นแม่ที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและเป็นรักที่ไร้เงื่อนไข

 

ภาพจาก Megan Gettens บน Unsplash

     ปิดท้ายด้วยดอกไม้กลิ่นหอมอย่าง “ดอกฟรีเซีย” ดอกไม้วันแม่ที่มาพร้อมกับความหมายดีๆ อย่างมิตรภาพ ความไร้เดียงสา และความบริสุทธิ์ ทั้งยังเป็นภาพสะท้อนความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างแม่กับลูกอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นดอกไม้ชนิดนี้ ยังมีความหมายในแง่มุมอื่นๆ อีก เช่น การเป็นดอกไม้ที่มักถูกนำมาจัดในโอกาสแสดงความยินดีต่างๆ ทำให้ในบางวัฒนธรรมมองว่าดอกฟรีเซียเป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ที่เปี่ยมล้นด้วยความสุขและความสนุกสนานระหว่างแม่กับลูกนั่นเอง

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : FlowerMother