feng chui
LIFESTYLE

จัดบ้านตามฮวงจุ้ย! เปิดทริคเล็กๆ ที่จะช่วยเสริมเสน่ห์พร้อมเปิดประตูทรัพย์

โว้กพามาชมไอเดียจัดบ้านตามฮวงจุ้ยด้วยของแต่งบ้านเล็กๆ เคล็ดลับเสริมเสน่ห์และเรียกทรัพย์เข้าบ้าน

     บ้านคือสถานที่ที่เราพักกายพักใจได้อย่างปลอดภัย การมีบ้านสวยๆ บรรยากาศดีๆ จึงเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน ซึ่งการจัดบ้านให้ผู้อยู่อาศัยได้อยู่อย่างสะดวกสบายและถูกโฉลกนั้นมีเรื่องของความเชื่อหรือที่เรารู้จักกันในชื่อเรียกว่า “ฮวงจุ้ย” นั่นเอง และคำว่าฮวงจุ้ยกับการแต่งบ้านนับเป็นเรื่องที่ผูกโยงกันมายาวนาน แม้ปัจจุบันเทรนด์การแต่งบ้านจะมีหลากหลายสไตล์ แต่ในทุกการออกแบบล้วนมีศาสตร์ฮวงจุ้ยเข้ามาเกี่ยวข้อง วันนี้โว้กจึงอยากจะมาเปิดทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ้ยเพื่อเสริมเสน่ห์และเปิดประตูทรัพย์ให้ผู้อาศัยนั้นร่ำรวยโชคดี ใครที่กำลังจะทำบ้านใหม่ก็กดเซฟไว้เป็นแนวทางได้ ส่วนคนที่มีบ้านอยู่แล้วก็ไม่ต้องทุบทิ้งแต่อย่างใดเพราะเราเลือกเป็นไอเท็มแต่งบ้านเล็กๆ ที่สามารถเติมเข้ามาในบ้านได้อย่างเหมาะสม

 

colorful flower

 

ปลูกดอกไม้ไว้หน้าบ้าน

     การปลูกดอกไม้สีสันสดใสไว้บริเวณหน้าบ้านถือเป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้เจ้าของบ้าน โดยเฉพาะหากบ้านหลังนั้นมีผู้หญิงอยู่ด้วยจะยิ่งทำให้เบิกบานแจ่มใส มีความโดดเด่นและน่าดึงดูดจากคนทุกเพศ พูดจาอะไรก็ระรื่นหูน่าฟัง ดอกไม้ที่นำมาปลูกจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ได้ตามสะดวก ควรเลือกเป็นดอกไม้สีสดอย่างแดง เหลือง ส้ม ชมพู เป็นต้น หากใครพักอาศัยในคอนโดก็สามารถปลูกดอกไม้ไว้ที่ระเบียงแทน

 

scent candle

 

เทียนหอม/เครื่องหอม

     การจุดเทียนหอมหรือเครื่องหอมภายในบ้านนอกจากจะช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้นแล้วยังเชื่อกันว่าสามารถขับไล่พลังงานไม่ดีได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นการจุดเทียนหอมหรือเครื่องหอมยังช่วยทำให้เกิดเปลวไฟและควันซึ่งแสดงถึงการเคลื่อนไหว การหมุนเวียนของพลังงานดี อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แทนธาตุทั้ง 4 อย่างเปลวไฟแทนไฟ ควันแทนลม เทียนแทนดิน และน้ำตาเทียนแทนน้ำ

 



WATCH




lucky red gold

 

ของมงคลสีแดงและทอง

     ตามความเชื่อของคนจีน สีแดงและสีทองเป็นสีที่มีพลังอำนาจมากที่สุด สามารถส่งเสริมให้โชคดีในทุกๆ ด้านโดยเฉพาะเรื่องของความมั่งคั่งร่ำรวย รวมไปถึงอำนาจและบารมี แต่บางพื้นที่อาจไม่สะดวกในการนำของมงคลมาตั้งโชว์หรือสิ่งของมงคลเช่นปลามังกรนั้นอาจไม่เข้ากับห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมัลสักเท่าไหร่ เหตุนี้ก็สามารถนำสิ่งของที่มีความหมายดีๆ แต่มีสีแดงหรือทองมาตั้งแทนได้เช่นกัน

 

feng shui

 

โต๊ะกลม

     โต๊ะอาหารที่มีลักษณะกลมตามความเชื่อของคนจีนคือแหล่งรวมพลังงานมหาศาล ช่วยทำให้คนในบ้านรักใคร่กลมเกลียว บรรยากาศในบ้านสุขสงบ ซึ่งความเชื่อนี้อาจมาจากลักษณะของโต๊ะที่สัมพันธ์ไปถึงการนั่งล้อมวงรับประทานอาหารและถามไถ่ทุกข์สุขของกันและกัน ในบางบ้านของชาวจีนยังเชื่อว่าหากเผลอไปนั่งมุมโต๊ะจะทำให้เกิดสิ่งไม่ดีและไม่เป็นที่เอ็นดูของผู้อื่นเพราะมุมที่แทงเข้าหาตัวนั่นเอง

 

light home

 

พื้นที่ให้อากาศถ่ายเท

     ในบ้านที่มีคนอยู่อาศัยจำเป็นต้องมีอากาศหมุนเวียนและมีแสงสว่างส่องถึง หากบ้านไหนปิดประตูหน้าต่างมิดชิดจนอับและอึดอัด บ้านนั้นอาจดึงดูดพลังงานไม่ดีเข้ามาอยู่แทนได้ ฉะนั้นการจัดวางหน้าต่างให้เหมาะสมและมีพื้นที่ให้อากาศถ่ายเทจึงสำคัญเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นการเปิดประตูทรัพย์ให้ไหลเวียนสะดวกอีกด้วย ในกรณีที่บ้านมีหน้าต่างน้อยสามารถเปิดพัดลมเพื่อช่วยระบายอากาศแทนได้ 

 

     ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนาน หากมองดีๆ แล้วศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นเกี่ยวพันกับธรรมชาติและความปกติในการดำเนินชีวิต เราอาจสังเกตเห็นว่าในบางทริคของฮวงจุ้ยก็เป็นกุศโลบายที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยดำเนินชีวิตภายในบ้านอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่เพราะความงมงายเพียงอย่างเดียว หวังว่าทริคจัดบ้านตามฮวงจุ้ยที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์และมอบแนวทางดีๆ ในการจัดแต่งบ้านของคุณได้สมปรารถนา

 

ภาพ : Pexel

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FengChuiHome