LIFESTYLE

FASHION x METAVERSE จับตาก้าวใหม่ของแฟชั่นในจักรวาลนฤมิตร

เมื่อวิวัฒนาการทางเทคโนโลยียังวิ่งไปไม่หยุดยั้ง โจทย์ใหญ่ของโลกแฟชั่นคือต้องเท่าทันกระแสนี้ให้ได้

       ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 ที่ผ่านมาคงไม่มีปรากฏการณ์ใดในแวดวงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมได้เท่ากับการประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น Meta โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนสังคมออนไลน์บนเฟซบุ๊กเดิมให้ก้าวสู่สังคม 'Metaverse' หรือชื่อตามศัพท์บัญญัติว่า 'จักรวาลนฤมิตร' กระแสการตื่นรู้เกี่ยวกับเมตาเวิร์สจึงกลายเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึง และถูกจับตามองในชั่วข้ามคืน 

ภาพของโลกเสมือน Oasis ในภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One ที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกับเมตาเวิร์ส / ภาพ: majorcineplex

 

Pokemon GO ที่ใช้เทคโนโลยี VR เชื่อมต่อโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน / ภาพ: Nytimes

 



WATCH




เมตาเวิร์ส หรือจักรวาลนฤมิตรคืออะไร

       หากจะอธิบายอย่างคร่าวๆ สิ่งนี้เปรียบเหมือนชุมชนเสมือนจริง ที่สอดประสานโลกแห่งความเป็นจริง และโลกเสมือนเข้าด้วยกันโดยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง เหมือนกับในภาพยนตร์ 'Ready Player One' ที่ผู้คนสามารถใช้ชีวิตหนึ่งบนโลกจริง และอีกชีวิตบนโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ อันที่จริงเมตาเวิร์สไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับโลกเทคโนโลยีเท่าไหร่นักเพราะในปัจจุบันก็มีการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีช่วยสร้างโลกเสมือนจริงอยู่ใกล้ตัวพวกเรา หรือบางคนอาจจะเคยใช้เทคโนโลยีนั้นๆมาแล้ว อย่างเช่นเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่สร้างโลกเสมือนจริงผสานกับวัตถุบนโลกจริง อย่างเช่นการสร้างตัวอวตาร และเกมที่เคยฮิตอย่าง 'Pokemon Go' หรือเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ที่สร้างโลกเสมือนจริง 360 องศาผ่านแว่นตาซึ่งเป็นที่นิยมในวงการเกม

       นอกจากโลกเมตาเวิร์สจะสร้างสรรค์อวตารและเกมขึ้นมาได้อย่างลงตัว ก็ยังเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับวงการแฟชั่นเพราะไม่ว่าจะเทคโนโลยีจะรุดหน้าไปไกลมากเพียงใด แต่วงการแฟชั่นก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนอยู่เสมอ และนี่คือตัวอย่างของความเท่าทันของธุรกิจแฟชั่นที่ประสานไปพร้อมกับการปรับตัวของเทคโนโลยีได้อย่างน่าทึ่ง

ร้านค้าและคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าเสมือนจริงบนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ Roblox / ภาพ: Bloomberg

 

โชว์รูมบนโลกเสมือนจริงของ 'Ralph Luaren'

          ไม่ใช่มิลาน ปารีส หรือนิวยอร์ค แต่โชว์รูมแห่งใหม่ล่าสุดของแฟชั่นเฮาส์เก่าแก่อย่างราฟ ลอเรนถูกเปิดตัวในแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ 'Roblox' ที่มีผู้เล่นมากกว่า 47 ล้านคนที่ออนไลน์ในแต่ละวัน และร้านนี้ไม่ได้เปิดขึ้นเพื่อสร้างกระแส แต่ผู้เล่นเกมบนแพลตฟอร์มนี้สามารถซื้อเสื้อผ้า เครื่องประดับได้จริงในราคาต่ำกว่า 5 ดอลลาร์สหรัฐ และยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วย อาจจะฟังดูไร้สาระเพราะสินค้าที่ได้ไม่สามารถนำมาใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่อย่าลืมว่าพฤติกรรมของคนยุคใหม่ตั้งแต่ Gen Z ลงไปที่สนใจเทคโนโลยี และการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ไม่ได้มองสิ่งนี้เป็นเรื่องไร้สาระ แต่นี่คือการสร้างตัวตนผ่านสไตล์ของตนเองบนโลกใบที่สองของพวกเขา โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันที่ให้คำปรึกษาการลงทุน Morgan Stanley วิเคราะห์ว่าในทศวรรษหน้ามีความเป็นไปได้ว่าตลาดสินค้าหรูหราบนเมตาเวิร์สอาจจะเติบโตมากถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดินแดนออนไลน์ของ Nike ที่เตรียมพร้อมสู่การเป็นสังคมกีฬาเสมือนจริง / ภาพ: Roblox

 

NIKELAND ดินแดนเสมือนจริงของยักษ์ใหญ่โลกกีฬา

       นอกจากราฟ รอเลนที่จับจองพื้นที่ทาธุรกิจบนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ Roblox แต่เพียงเท่านั้น แต่ทางฝั่งผลิตภัณฑ์แฟชั่นกีฬาอย่าง Nike ก็เปิดตัว NIKELAND ดินแดนเสมือนจริงที่ไม่ได้มีเพียงร้านค้าแต่ยังมีสนามกีฬาที่มีแผนจะรองรับการแข่งขันกีฬาแบบเสมือนจริงในอนาคตอีกด้วย โดยปัจจุบันผู้ใช้งานยังสามารถใช้งานได้โดยไม่คิดมูลค่า และผู้ใช้งานยังสามารถเข้าใช้งานโชว์รูมดิจิทัลเพื่อลองเสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬาของไนกี้ที่ออกแบบเฉพาะบนโลกเสมือนจริงด้วย แต่ความคาดหวังของไนกี้มีมากกว่ายอดขายบนโลกเสมือนจริง เพราะแซม โพเซอร์นักวิเคราะห์ทางการตลาดของไนกี้ได้เปิดเผยว่า การสร้างดินแดนเสมือนของไนกี้บน Roblox นั้นจะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นในกลุ่มเด็ก และพื้นที่นี้ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่สำหรับการทดสอบของแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก่อนที่จะถูกผลิตออกมาจริงๆ อีกด้วย

การเติบโตของอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง (Virtual Influencer)

       นี่อาจจะไม่ใช่เพียงแค่กระแสอีกต่อไป แต่อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงอาจจะกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับทำการตลาดในกลุ่มสินค้าแฟชั่นในอนาคต เพราะอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้สามารถปรากฏตัวได้ทั้งบนโลกจริง และโลกเสมือนซึ่งอาจจะคุ้มค่าต่อการจ้างงานในแต่ละครั้งมากกว่า อีกทั้งแฟชั่นเฮาส์เองก็สามารถสร้างนางแบบ และอินฟลูเอนเซอร์ภายใต้สังกัดของตนเองก็เป็นได้

Lu Do Magalu อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกๆ ของโลกจากบราซิล / ภาพ: Virtualhumans

Ai Ailynn อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของประเทศไทย / ภาพ: Instagram : ai_ailynn

       ที่จริงการสร้างตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงได้ถูกพัฒนามาพักใหญ่แล้ว อย่าง 'Lu Do Magalu' อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงสัญชาติบราซิลที่ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 ปัจจุบันมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากกว่า 5.8 ล้านคน หรือในประเทศไทยที่มีการเปิดตัว 'Ai Ailynn' อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของไทยก็เป็นสัญญาณให้เห็นว่าอินฟลูเอนเซอร์ เสมือนจริงอาจจะเข้ามามีพื้นที่ในโลกแฟชั่นมากขึ้นอย่างแน่นอน

       สิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งก็คือก้าวต่อไปของเทคโนโลยีนั้นจะเดินต่อไปในทิศทางใด และวงการแฟชั่นจะปรับตัวอย่างไรให้ตามเกมได้ทัน รวมไปถึงวงการแฟชั่นไทยที่จะมีอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจในกระแสเทคโนโลยีที่วิ่งไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้

ข้อมูล : Techsauce, Forbes, Bloomberg, Cnbc, Thematter
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fashion #Metaverse