auyongyu
LIFESTYLE

เปิดมุมมอง ‘อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ ซีรี่ส์ที่เผยความงดงามของออทิสติกอย่างที่ใครก็คาดไม่ถึง

ซีรี่ส์เรื่องนี้ได้สร้างมุมมองให้กับโรคนี้ขึ้นใหม่ว่ามันช่างงดงามและน่าอิจฉากว่าโลกของคนที่มีร่างกายปกติสมบูรณ์เสียอีก

     เป็นอีกครั้งที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์อย่างค่าย Netflix ก็เสิร์ฟซีรี่ส์คุณภาพส่งตรงถึงบ้านของเหล่าคอหนังอีกเช่นเคย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมาได้ปล่อยซีรี่ส์จากแดนกิมจิเรื่อง ‘Extraordinary Attorney Woo อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ แม้ตอนนี้จะดำเนินเรื่องยังไม่จบแต่ก็ได้กระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ทั้งในโลกโซเชียลต่างก็แชร์มีมต่างๆ หรือกล่าวถึงซีรี่ส์เรื่องนี้กันอย่างหนาตาและหนาหูไปทั่วไทม์ไลน์ บ้างก็กล่าวถึงนักแสดง บ้างก็กล่าวถึงบทบาท บ้างก็กล่าวถึงฉากหรือองค์ประกอบต่างๆ ที่ผู้จัดได้สร้างขึ้นให้ผู้ชมได้มีอรรถรสในการรับชม แม้แต่ภาวะของโรคออทิสติกสเปกตรัมที่ตัวละครนำของเรื่องอย่าง อูยองอู ก็ยิ่งมีชาวโซเชียลแลกเปลี่ยนความเห็นกันต่างๆ นานาว่าซีรี่ส์เรื่องนี้ได้สร้างมุมมองให้กับโรคนี้ขึ้นใหม่ว่ามันช่างงดงามและน่าอิจฉากว่าโลกของคนที่มีร่างกายปกติสมบูรณ์เสียอีก

 

 

auyong

    พัคอึนบิน รับบทเป็น ทนายอูยองอู / ภาพ: MGR Online

     เรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับนักแสดงหญิงมากความสามารถอย่าง ‘พัคอึนบิน’ ที่ถ่ายทอดคาแร็กเตอร์ของอูยองอูได้อย่างกะเทาะแก่นของตัวละครเป็นที่สุด หญิงสาวผู้เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติทางสมองในภาวะออทิสติกสเปกตรัม ส่งผลให้การแสดงออกทางร่างกายทั้งการพูด ท่าทาง พฤติกรรมต่างๆ แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อการเข้าสังคมของเธอที่ใครต่างก็มองว่าอูยองอูเป็นตัวตลกเพียงเพราะเธอไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็สมดังประโยคที่ว่า "ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง" เพราะถึงแม้ภาวะโรคนี้ที่อูยองอูต้องเผชิญตั้งแต่แรกเกิด ทว่ามันก็ยังมอบสิ่งที่พิเศษให้อูยองอูมีแต่คนอื่นไม่มี นั่นคือการได้เป็นอัจฉริยะเหนือกว่าคนทั่วไปซึ่งมีไอคิวสูงถึง 164 ทำให้ความจำและกระบวนการคิดของเธอนั้นรวดเร็วและหลักแหลมจนกลายเป็นบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับหนึ่งในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ไม่เพียงเท่านั้นอูยองอูได้สอบแข่งขันเนติบัณฑิตและได้ก้าวมาเป็นทนายความของ 'ฮันบาดา' สำนักงานกฎหมายระดับประเทศได้สำเร็จ และนี่จึงเป็นก้าวแรกของอูยองอูในฐานะทนายความออทิสแตกคนแรกของเกาหลีใต้

 

auyongau

     ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง ‘Extraordinary Attorney Woo อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ / ภาพ: Patsonic

     แน่นอนว่าหลายคนคงเอ๊ะไปตามๆ กันว่าคนเป็นออทิสติกจะเป็นทนายความได้อย่างไร ซีรี่ส์เรื่องนี้ได้ไขกระจ่างให้เห็นแล้วว่าคนที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัมนั้นวิเศษกว่าที่ใครคิด แม้ในความเป็นจริงเราต่างรู้กันดีว่าสังคมยังไม่เปิดรับให้ผู้บกพร่องในด้านต่างๆ มีโอกาสมารับหน้าที่ที่สำคัญเช่นนี้ อย่างอาชีพทนายความก็เหมือนเป็นการถือชีวิตของลูกความไว้ในกำมือ หากว่าความผิดพลาดแม้แต่นิดเดียวก็ชี้ชะตาให้เปลี่ยนไปดั่งสายฟ้าฟาดก็เป็นได้ แต่นักเขียนบทก็เลือกที่จะใช้ตัวละครอูยองอูได้เป็นตัวแทนของกลุ่มคนออทิสติกเพื่อเปิดมุมมองให้ผู้ชมได้เข้าใจและเปิดกว้างให้กับคนกลุ่มนี้มากขึ้น อูยองอูมีความน่ารักและซื่อตรง การว่าความอันแสนบริสุทธิ์ที่ใครๆ อาจไม่ได้คาดหวังว่ามันจะสำเร็จ แต่แท้จริงแล้วมีทั้งความแม่นยำและเฉียบขาดจนใครๆ ต่างก็พากันหลงรักในความฉลาดและความไร้เดียงสาของเธอจนหัวปักหัวปำ

 



WATCH




auyongau

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง ‘Extraordinary Attorney Woo อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ / ภาพ: Headtopics

     นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมของอูยองอูที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากคือการทำแผนชีวิตประจำวันเดิมซ้ำไปมา อย่างเช่นการกินคิมบับซ้ำๆ หรือการพูดถึง ‘วาฬ’ ซ้ำๆ เพราะเธอมีความหลงใหลในตัวมันมาก ซึ่งเป็นการดีที่ซีรี่ส์เรื่องนี้ได้นำเสนอออกมาว่าตัวละครในเรื่องที่ทำงานอยู่ในสำนักงานกฎหมายล้วนสนับสนุนและให้ความอบอุ่นแก่อูยองอูทั้งสิ้น แม้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจทำให้เธอดูตลกหรือแตกต่างจากคนอื่นอยู่มาก แต่พวกเขาก็ไม่เคยมองว่าอูยองอูเป็นตัวขายขำเลยสักนิด พวกเขาพาเธอไปเรียนรู้ในการเข้าสังคมและคอยอยู่เคียงข้างเสมอ จึงทำให้เห็นความสวยงามของตัวละครอื่นๆ ด้วยว่าภายใต้คำครหาจากผู้คนมากมายที่อาจจะดูถูกความสามารถและหัวเราะเยาะเธออยู่ ก็ยังมีเพื่อนร่วมงานและคู่คิดเป็นแรงผลักดันและเป็นกำลังใจสำคัญเช่นนี้

 

auyongau

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง ‘Extraordinary Attorney Woo อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ / ภาพ: Korseries

     อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคงทราบกันดีว่าซีรี่ส์เรื่องนี้ตั้งใจชูให้เห็นถึงความงดงามของผู้ที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัมว่าพวกเขาไม่ใช่ผู้บกพร่องแต่อย่างใด ทว่าพวกเขาคือความพิเศษที่เผยความคิดในแบบฉบับของตัวเองให้ออกมาอย่างซื่อตรงและบริสุทธิ์มากกว่าคนอื่นๆ บางคนที่คิดแต่จะสร้างเรื่องเสียอีก ตัวละครอูยองอูแสดงให้เห็นว่าถึงโลกนี้จะใจร้ายและตัดสินว่าเธอคงไม่มีศักยภาพมากพอเทียบเท่าคนอื่น แต่ความงดงามภายในตัวของอูยองอูทั้งความสามารถและกระบวนการความคิดที่แยบยล กลับกลายเป็นบทพิสูจน์ที่จะเปลี่ยนคำพูดพล่อยๆ ของคนให้เป็นคำชื่นชมแทน ต้องมาตามลุ้นกันแล้วว่าอูยองอูจะงัดวิธีใดที่เกินคาดมาไขปริศนาในการว่าความให้ชนะคดีในชั้นศาล และเธอจะเปลี่ยนใจกลุ่มคนที่ยังอคติให้เททั้งหน้าตักมายอมรับเธอในบทบาทของทนายความได้หรือไม่ ติดตามกันต่อที่สตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ได้แล้ววันนี้

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ExtraordinaryAttorneyWoo #Netflix