LIFESTYLE

ฟัง 10 เพลงสุดฮิตที่เหล่าศิลปินคนดังได้แรงบันดาลใจมาจากแฟนเก่า!

เป็น 10 เพลงอกหักที่ฟังแล้วจะโคตรอินไปตามๆ กัน

อกหักคงเป็นอาการอย่างหนึ่งที่เจ็บปวดที่สุดสำหรับความสัมพันธ์คู่รัก หลายคนมีวิธีการระบายความเจ็บปวดที่ต่างรูปแบบกันออกไป แต่เราเชื่อว่าสำหรับศิลปินนักร้องแล้ววิธีที่ดูจะเวิร์คที่สุดคงเป็นการแต่งเพลงถึงเธอหรือเขาคนนั้น วันนี้โว้กคัดมาให้คุณ 10 เพลงดังคุ้นหูที่เหล่าศิลปินนักร้องแต่งถึงแฟนเก่าหลังจากที่เลิกรากันไปมาให้คุณได้อินไปตามๆ กัน  

ภาพ: Vanity Fair

Olivia Rodrigo - Drivers License, 2021

เป็นเพลงเดบิวต์ที่โด่งดังเป็นพลุแตกสำหรับ Drivers License ของศิลปินวัยทีน Olivia Rodrigo เพลงที่เธอบอกว่าได้สไตล์การเขียนและร้องมาจาก Taylor Swift และ Lorde ในขณะที่เนื้อเพลงที่เธอแต่งนั้นก็เป็นประสบการณ์ความรักโดยตรงระหว่างตัวเธอเองกับคนรักอย่าง Joshua Bassett นักแสดงร่วมซีรีส์เรื่อง High School Musical: The Musical: The Series ซึ่งหลังจากเธอปล่อยเพลงออกมาได้ไม่ถึงเดือนดี ฟากชายหนุ่มเองก็ปล่อยเพลงตัวเองออกมาบ้างเกิดเป็นดราม่าถ้วยใหญ่ที่เหล่าโซเชียลจับโยงคนนั้นผูกคนนี้ไปทั่ว แต่อย่างน้อยโอลิเวียก็น่าจะดีใจ เพราะเพลงนี้ทำให้เธอกวาดรางวัลกลับบ้านจากหลายเวที เท่านี้ก็นับว่าวินวินแล้ว

ภาพ: Wonderland Magazine

Ariana Grande – Thank you, Next, 2018

ต่อกันด้วยเพลงฮิตติดชาร์ตบิลบอร์ดมาก่อนอย่าง Thank you, Next จากดีว่าสาวตัวเล็กน้ำเสียงทรงพลังอย่าง Ariana Grande ที่เพลงนี้เธอแต่งขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณแฟนเก่าของเจ้าหล่อนที่ได้ตายไปแล้ว (จากใจ) ไล่ตั้งแต่ แรปเปอร์ผิวสี Big Sean, แบ็กอัพแดนเซอร์ Ricky Alvarez, นักแสดง Pete Davidson และแรปเปอร์ผิวขาวอย่าง Mac Miller (ที่เสียชีวิตไปแล้ว) โดยเนื้อเพลงก็ประมาณว่าเธอรู้สึกขอบคุณพวกเขาสำหรับการสอนให้รู้จักทั้งความสุข ความเศร้า ความเจ็บปวด แต่ตอนนี้เธอพอแล้วสำหรับคนเหล่านี้ และพร้อมเชิญคิวต่อไปแบบด่วนๆ



WATCH




ภาพ: MTV

Halsey – Without Me, 2018

อีกหนึ่งเพลงที่ก็ติดชาร์ตมาก่อนเช่นกันจากนักร้องสาวผมสั้นลุคเฉี่ยวที่ปัจจุบันควบตำแหน่งคุณแม่ลูก 1 อย่าง Halsey เธอแต่งเพลงที่กลั่นออกมาจากความรู้สึกหลังเลิกรากับแฟนหนุ่มแรปเปอร์ G Eazy ที่ทั้งสองคนเคยประสบกับการเลิกกันมาแล้วครั้งหนึ่งก่อนที่จะกลับมาคบกันอีก โดย Without Me ถูกแต่งขึ้นหลังจากที่ทั้งสองเลิกกันครั้งสุดท้าย เพราะข่าวลือที่ว่าฝ่ายชายหนุ่มเป็นคนนอกใจสาวฮอลซี่ เพลงนี้จึงผสมด้วยความหลากอารมณ์ทั้งน้อยใจ เสียใจ และโกรธนั่นเอง

ภาพ: PM Studio

Lany – Thru These Tear, 2018

มาต่อกันที่วงอินดี้ป็อบสัญชาติอเมริกันที่เคยมาเปิดคอนเสิร์ตที่ไทยไปแล้วถึง 2 ครั้ง อย่างวง Lany กับเพลง Thru These Tear ที่ปล่อยออกมาเป็นซิงเกิ้ลแรกในอัลบั้ม Malibu Nights เมื่อเดือนสิงหาคม หนุ่ม Paul Klein นักร้องนำของวงแต่งเพลงนี้ขึ้นสำหรับแฟนเก่าที่เลิกลากันไปอย่างเจ็บปวด เจ็บปวดแค่ไหนไม่รู้แต่ที่รู้ๆ คือพอลตัดผมที่ยาวประบ่าของตัวเองออกจนเกือบหมดเป็นทรงสกินเฮด หลังจากเลิกลากับนักร้องสาวอย่าง Dua Lipa ไม่ใช่แค่เพลงนี้เท่านั้น แต่ทั้งอัลบั้ม Malibu Nights เป็นอัลบั้มที่เขาอุทิศให้กับเธอคนเดียว

ภาพ: Zip Event

Troye Sivan- The Good Side, 2018

นักร้องหนุ่มเสียงดีสัญชาติออสเตรเลียอย่าง Troye Sivan ที่เคยมาจัดคอนเสิร์ตที่ไทยเองก็มีเพลงที่แต่งถึงแฟนเก่าอย่าง Connor Franta ที่เป็นทั้งยูทูปเบอร์และนักเขียน กับเพลงที่ชื่อว่า The Good Side ที่หนุ่มทรอยแต่งถึงนั้นสื่อถึงการขอบคุณคนรักเก่าที่คอยผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จในขณะที่เขาไม่ได้ให้อะไรตอบแทนเลยสักอย่าง เพลงนี้จึงเปรียบเสมือนคำขอบคุณจากใจจริงที่ทรอยมีให้กับคอนเนอร์ ซึ่งซิงเกิ้ลนี้ปล่อยเป็นเพลงที่ 2 ต่อจาก My My My ในอัลบั้ม Bloom

ภาพ: Digital Spy

Lady Gaga – Million Reasons, 2016

ป๊อปดีว่าตัวแม่อย่าง Lady Gaga เองก็แต่งเพลงถึงคนรักเก่าเช่นกัน ซึ่งเพลงนี้เรียกได้ว่าเป็นเพลงอกหักของแท้เลยทีเดียวกับ Million Reasons โดยเธอแต่งขึ้นหลังเลิกรากับนักแสดงรุ่นพี่ที่อายุมากกว่าเธอ 5 ปีอย่าง Taylor Kinney ที่โด่งดังจากซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Chicago Fire เธอเคยพูดถึงในรายการสารคดี Documentary ของตัวเธอเอง Gaga: Five Foot Two ว่า “ชีวิตรักของฉันค่อนข้างจะห่วย เมื่อฉันขายอัลบั้มได้ 10 ล้านแผ่นฉันเสีย Matte ฉันขายได้ 30 ล้านแผ่นฉันเสีย Luke พอฉันรับเล่นหนังเรื่อง A Star Is Born ฉันเสีย Taylor นี่เป็นครั้งที่สามแล้วล่ะที่ฉันอกหักแบบนี้”

ภาพ: Starcasm

Justin Bieber – Sorry, 2016

เมื่อพูดถึง Selena Gomez แล้วไม่พูดถึง Justin Bieber ก็คงจะไม่ได้ เพราะทั้งคู่ต่างรักกันปานจะกลืนกินเมื่อตอนคบหาดูใจกัน จนเมื่อถึงตอนเลิกกันอย่างจริงจังครั้งใหญ่สาวเซเลน่าถึงกับแต่งเพลงหลายเพลงพาดพิงถึงหนุ่มจัสติน ในขณะที่จัสตินนั้นก็ปล่อยเพลงออกมาหลายเพลงที่แต่งถึงเธอเช่นเดียวกัน หากแต่เพลงที่ดูเหมือนจะจี้ใจดำกันสุดๆ ก็คงจะเป็นเพลง Sorry ที่กล่าวถึงการขอโทษสาวเซเลน่ากับเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าจะสายไปไหม หากเขาจะกล่าวคำคำนี้

ภาพ: Pinterest

Taylor Swift – Style, 2015

มาถึงนักร้องสาวขายาวที่ผันตัวเองจากนักร้องเพลงคันทรี่มาเป็นเจ้าแม่เพลงป๊อปเต็มตัวอย่างสาว Taylor Swift ที่เอาเข้าจริงเพลงดังหลายเพลงของเธอล้วนแต่ได้แรงบันดาลใจมาจากแฟนเก่าของตัวเองเป็นส่วนมาก และแน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องผิดในเมื่อมันคือประสบการณ์รักของตัวเธอเองที่ได้พบมา แต่วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเพลงที่เธอนำเอาชื่อของแฟนเก่ามาตั้งเป็นชื่อเพลงเสียอย่างนั้นกับเพลง Style ที่เธอแต่งให้กับหนุ่ม Harry Styles หนึ่งในสมาชิกวง One Direction ที่ยามรักกันสองคนนี้ก็ดูหวานชื่นสุดๆ

ภาพ: The One Eyed Review

Selena Gomez – The Heart Wants What It Want, 2014

คู่รักระดับวงการเพลงที่ออนๆ ออฟๆ กันมาหลายต่อหลายครั้งจนสุดท้ายแล้วก็หนีไม่พ้นคำว่าเลิกกันอย่าง Selena Gomez นักร้องสาวเสียงเป็นเอกลักษณ์ที่มาพร้อมความสวยพิฆาตกับหนุ่ม Justin Bieber นักร้องหนุ่มหน้าหวานขวัญใจสาวๆ ทั่วโลก โดยเพลง The Heart Wants What It Want เป็นเพลงที่สื่อถึงความเจ็บปวดจากการเลิกราของความรักที่ผิดหวัง ซึ่งเธอได้ระบายความรู้สึกหลังเลิกกับหนุ่มจัสตินออกมาให้เราได้ฟังก่อนเข้าสู่เพลงท่อนแรกที่เคล้าด้วยเสียงสะอื้นร้องไห้ของตัวเธอเอง

ภาพ: Lighting 100

Sam Smith – Stay with Me, 2014

มาถึงคนสุดท้ายกับ Sam Smith ดีโว่จากเกาะอังกฤษที่มีน้ำเสียงหวานผสมกับพลังเสียงอันอ่อนนุ่ม แซมแต่งเพลงถึงชายคนรักที่เลิกรากันไปเมื่อช่วงปี 2014 ซึ่งเพลงที่ว่านั้นส่งให้นักร้องคนนี้ดังชั่วข้ามคืนกับเพลง Stay with Me จากอัลบั้ม In The Lonely Hour โดยเพลงนี้ยังทำให้แซมชนะรางวัลจากแกรมมี่ อวอร์ดครั้งที่ 57 ถึง 4 รางวัลด้วยกันโดยเขาได้กล่าวคำขอบคุณพาดพิงถึงหนุ่มคนรักเก่าภายในงานอีกด้วยว่า “ผมอยากจะขอบคุณชายคนหนึ่งที่เพลงนี้เกี่ยวกับตัวเขา คนที่ผมได้รักเมื่อปีก่อนหน้านั้น ขอบคุณที่หักอกผมเพราะคุณทำให้ผมได้รางวัลแกรมมี่ตั้ง 4 รางวัล”

WATCH