bedroom design
LIFESTYLE

เปิด 6 ไอเดียตกแต่งภายในห้องนอน เปลี่ยนบรรยากาศให้อบอุ่น น่าอยู่กว่าที่เคย

ใครกำลังมองหาเรฟฯ ตกแต่งภายในห้องนอนอยู่ โว้กได้คัดสรรหลากหลายไอเดียมาให้เป็นอินสไปร์กัน!

     นอกจากจะเป็นสถานที่สำหรับนอนหลับพักผ่อนแล้ว ห้องนอนยังเป็นเซฟโซนของใครหลายๆ คน ที่ต้องการหนีจากความวุ่นวายมาอยู่กับตัวเองและทำกิจกรรมที่ชอบได้อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้การสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนน่าอยู่จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่อสภาพแวดล้อมดีก็จะทำให้สุขภาพจิตของเราดีตามไปด้วย วันนี้โว้กจึงถือโอกาสรวบรวมไอเดียตกแต่งภายในห้องนอนมาแนะนำกันหลากหลายแนว

 

 

1 / 6

Loft Style

     การแต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ (Loft Style) คือการตกแต่งบ้านที่เน้นโชว์โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมภายในเป็นหลัก โดยมีต้นกำเนิดมาจากฝั่งตะวันตกในยุคอุตสาหกรรม ช่วงหลังสงครามที่มีบ้านเรือนและอาคารถูกทิ้งร้าง จึงทำให้มีคนดัดแปลงทำเป็นที่อยู่อาศัย ทำให้มีบรรยากาศดิบๆ เท่ๆ และดูโปร่งโล่ง การตกแต่งภายในห้องนอนสไตล์ลอฟต์ก็เช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะใช้ผนังปูนเปลือยหรือผนังอิฐมอญ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากเหล็ก หนัง ไม้ และสเตนเลส พร้อมคุมโทนสีเทาเข้ม เทาอ่อน ดำ ขาว ส้มอิฐ เป็นต้น ซึ่งเป็นโทนสีที่มาจากตัววัสดุก่อสร้างอย่าง อิฐ, ปูน, เหล็ก และไม้ นั่นเอง

2 / 6

Minimal Style

     ตกแต่งภายในห้องนอนสไตล์มินิมัลมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น โดยเป็นการคุมโทนห้องให้อยู่ในโทนเดียวกัน เช่น โทนสีขาว, โทนสีครีม, โทนสีเบจ และเอิร์ธโทน เป็นต้น เน้นการตกแต่งห้องที่ดูเรียบง่าย เป็นระเบียบ ดูสบายตา และแฝงไปด้วยความอบอุ่น ซึ่งจะสังเกตว่าห้องนอนสไตล์มินิมัลส่วนใหญ่จะนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เกือบทั้งหมด เพราะนอกจากจะให้ความเรียบง่ายและดูเป็นธรรมชาติแล้ว การนำเฟอร์นิเจอร์ไม้มาวางในห้องสีขาวยังทำให้ห้องเรียบๆ ดูดีมีสไตล์ขึ้นมาในทันที

 



3 / 6

Colorful Style

     สำหรับใครที่กำลังเบื่อห้องนอนแบบเดิมๆ และกำลังมองหาไอเดียใหม่ๆ ในการตกแต่งภายในห้องนอน การตกแต่งห้องนอนด้วยสีสันสดใสก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะทำให้ห้องนอนดูสดใสขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณมีพลังงานในการทำงานและใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในทุกๆ วันด้วย ซึ่งอาจจะคุมโทนสีพาสเทลที่ให้ความรู้สึกละมุน สบายตา หรือเน้นสีสันก็ได้เช่นเดียวกัน แต่แนะนำให้เลือกใช้โทนสีแค่ 3-5 สี เพื่อให้ง่ายต่อการคุมโทน

 



4 / 6

Working Space

     หากใครชอบทำงาน หรืออ่านหนังสือในห้องนอน แนะนำให้จัดสัดส่วนสำหรับโต๊ะทำงานอย่างชัดเจน เพราะการทำงานบนเตียงไม่เพียงแค่ทำให้คุณภาพในการนอนของคุณลดลงเท่านั้น แต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างอีกด้วย โดยเริ่มจากการหามุมที่ใกล้กับบริเวณหน้าต่าง ซึ่งมีแสงส่องผ่านได้ หรือหากใครเป็นห้องปิดทึบก็สามารถใช้โคมไฟเป็นตัวช่วยในการเพิ่มแสงสว่างได้เช่นกัน

 



5 / 6

Dressing Corner

     ถือเป็นอีกหนึ่งมุมในห้องนอนที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับ “มุมแต่งตัว” โดยแนะนำให้แบ่งพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าออกเป็นส่วนๆ ตามประเภทของเสื้อผ้าเพื่อให้สามารถหยิบใช้งานได้อย่างง่ายดายและเป็นระเบียบ อีกทั้งวิธีนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ห้องนอนรกได้ด้วย แต่ถ้าใครมีพื้นที่ในห้องนอนค่อนข้างจำกัด แนะนำให้หาราวมาแขวนเสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ หรือกล่องใส่รองเท้าที่สามารถตั้งซ้อนกันได้ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้องได้แล้ว

 



6 / 6

Green Area

     สำหรับใครที่ห้องนอนมีพื้นที่เหลือใช้ แนะนำให้หาต้นไม้ฟอกอากาศที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปมาตกแต่งเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในห้อง ซึ่งนอกจากจะสามารถดูดสารพิษและฟอกอากาศได้แล้ว ในทางจิตวิทยายังเชื่อว่าสีเขียวเป็นสีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ และสบายใจ ทำให้ผู้อยู่อาศัยสุขภาพจิตดีขึ้นได้ด้วย

 



ภาพ : Pinterest

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Bedroom