david
LIFESTYLE

ทำความรู้จัก David Attenborough นักอนุรักษ์ธรรมชาติผู้อยู่เบื้องหลังเสียงพากย์แทบทุกจะสารคดี

นี่คือบุคคลผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นพ่อแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์

     หากคุณเปิดดูสารคดีอยู่บ่อยครั้ง หรือจะเป็นการเปิดแค่ผ่านหูผ่านตา คุณจะต้องจำเสียงทุ้มกว้างน่าฟังของผู้ชายวัยประมาณหนึ่งได้ มาพร้อมสำเนียงอังกฤษแบบผู้ดี เขาคนนั้นคือ David Attenborough นักธรรมชาติวิทยาที่มีคุณูปการอย่างมากต่อวงการธรรมชาติ เขาอุทิศตัวเองต่อสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติยาวนานถึง 60 ปี ไล่ตั้งแต่การเป็นพิธีกรโทรทัศน์ พากย์เสียงเบื้องหลัง กระทั่งออกงานเขียนที่กระตุ้นให้มนุษย์หันมาใส่ใจและรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

david

ภาพ: Britannica

     เดวิด แอตเทนบะระ จบจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จากการศึกษาด้านธรรมชาติวิทยา หลังแพสชั่นที่มีเกี่ยวกับธรรมชาติต้องพักไว้ชั่วครู่เขาเดินหน้าสู่การรับราชการทหารเรืออยู่ 2 ปี หลังออกจากราชการทหารเขาตั้งใจสมัครเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ แต่ก็ถูกปัดตกไปด้วยเหตุผลไร้สาระว่าเขามีฟันหน้าที่ใหญ่เกินไป แต่ด้วยโชคชะตาที่ให้โอกาสเขาเป็นครั้งที่สองได้ดำเนินรายการ Zoo Quest จากนั้นเป็นต้นมาชื่อเสียงของเขาก็กระฉ่อนไปทั่วโลก 

     เขาทำงานในห้องทำงานธรรมชาติ ท่ามกลางป่า เขา ทะเล และอีกหลากหลายสถานที่ และใกล้ชิดกับเหล่าสัตว์ป่าหลายชนิด ทั้งเคยว่ายน้ำคู่กับโลมากลางมหาสมุทร วิ่งไล่กิ้งก่ายักษ์ ทำความรู้จักกับชนเผ่าในปาปัวนิวกินี ทั้งนี้ก็เพื่อนำเสนอธรรมชาติบนผืนแผ่นดินโลกให้ใกล้ชิดกับมุนษย์มากที่สุด ว่านี่คือบ้านของสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์และสปีชีส์ เราต้องทำอย่างไรที่จะถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้ในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและการหมุนเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

 

david

ภาพ: Britannica 

     ในปัจจุบันด้วยอายุ 96 ปี เขายังคงกระตือรือร้นในการทำงาน และเปี่ยมด้วยแพสชั่นมากมายไม่จบสิ้น เขายังคงควบคุมการผลิตและโปรดิวซ์รายการมากมายทั้ง Natural World, Wildlife on One, the Planet Earth Franchise, The Blue Planet ที่เราได้ดูกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็ล้วนแต่มีเขาคนนี้นั่งอยู่ด้านหลังไมค์โครโฟนในการลงเสียง และนำเสนอคอนเทนต์มากมาย แม้ช่วงแรกงานของเขาจะเน้นไปที่การสำรวจโลก ธรรมชาติ แต่ภายหลังเขาเอนเอียงไปที่การเป็นกระบอกเสียงในการอนุรักษ์ตั้งแต่สัตว์ป่า ธรรมชาติ ไปจนถึงภาวะโลกร้อน และการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน

 



WATCH




david and queen

ภาพ: Time

     เดวิดได้รับพระราชทานเหรียญเกียรติยศมากถึง 5 เหรียญ และได้รางวัลการยกย่องจากสถาบันจำนวนมากถึง 7 สถาบัน เขายังเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้รางวัล BAFTA Awards ในโทรทัศน์ที่เป็นเวอร์ชั่นตั้งแต่ขาวดำ จนมาถึง High Def, 3D และปัจจุบันที่ 4K นับเป็นบุคคลอันทรงเกียรติที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และสร้างงานสำคัญอย่างมากต่อชนรุ่นหลัง

 

 

david queen

ภาพ: Vogue US

     ไม่ใช่แค่เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ยุคนี้ แต่เดวิดเองยังส่งแรงบันดาลใจไปถึงเด็กวัยจิ๋วรุ่นใหม่ที่มีพลังขับเคลื่อนโลกมากที่สุด อย่างในปี 2020 ราชวงศ์อังกฤษเองปล่อยคลิปวิดีโอสำคัญระหว่างสมาชิกราชวงศ์ตัวน้อย ลูกๆ เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ (วิลเลี่ยมและเคต) อย่างเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์วัยกำลังซน โดยทั้งสามคนออกปากถามคำถามเกี่ยวกับธรรมชาติถึงเดวิดอย่างน่ารักน่าชัง

 


เจ้าชายจอร์จถามเดวิดว่า คุณคิดว่าสัตว์ชนิดไหนที่จะสูญพันธุ์เป็นชนิดต่อไป

เดวิดตอบว่า มาหวังว่าจะไม่มีเถอะนะ เพราะมันมีหลายสิ่งที่เราทำได้เมื่อสัตว์เริ่มใกล้จะสูญพันธ์ เราปกป้องมันได้

ในขณะที่เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ถามว่า ฉันชอบแมงมุม คุณชอบแมงมุมไหม

เดวิดตอบว่า ฉันรักแมงมุม ดีใจที่เธอรักมัน มันเป็นสัตว์ที่พิเศษมาก ทำไมคนถึงกลัวมันชั้นคิดว่าเพราะมันมี 8 ขาซึ่งมากกว่ามนุษย์ ทำให้มันเดินไปได้ในทุกทิศทาง

และคนสุดท้องอย่างเจ้าชายหลุยส์ถามว่า คุณชอบสัตว์อะไรหรอ

เดวิดตอบว่า ฉันชอบลิงมากที่สุด มันกระโดดไปได้ในทุกที่และก็ตลกมากด้วย

 

     ปฏิสัมพันธ์เล็กน้อยเหล่านี้บ่งบอกให้เราได้เห็นว่าราชวงศ์อังกฤษให้ความสำคัญกับการกระทำของเดวิดเป็นอย่างมาก และพวกเขาพยายามที่จะแพร่ขยายสิ่งน่ารู้เหล่านี้สู่เด็กรุ่นใหม่ เพื่อให้พวกเขาโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถตระหนักคิด เอื้ออาทร และเมตตาต่อสัตว์ร่วมโลก โดยเริ่มง่ายๆ จากคนในครอบครัว และเราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เดวิดตั้งใจมากที่สุด คือการขยับขยายความรู้ แบ่งปัน และต่อยอดเพื่อที่มนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างพึ่งพาอาศัยกันในที่สุด

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DavidAttenborough