LIFESTYLE

เจ๊งมาไม่รู้กี่ครั้งแต่ขอครั้งเดียวที่สำเร็จ! "เกศ-ชุติมา" เจ้าของร้านปิ้งย่างเกาหลีและชานมเสือพ่นไฟ

ทำมาเกือบสิบกิจการแต่ “เจ๊ง” เกือบหมด เธอเล่าถึงร้าน Nice Two Meat U ว่า “ตอนเปิดร้านเกศช่วยเช็ดโต๊ะ ล้างจาน เสิร์ฟอาหาร จนถึงเป็นแคชเชียร์”

       อดีตเด็กเกเรที่ทำธุรกิจ “เจ๊ง” มากกว่า “สำเร็จ” แต่อาวุธสำคัญที่ เกศ ชุติมา เปรื่องเมธางกูร มีอยู่ในตัวเสมอคือคำว่า “ไม่ยอมแพ้” และ “เรียนรู้จากความล้มเหลว” ทำให้ธุรกิจที่ 9 ในชีวิตคือร้านปิ้งย่างเกาหลี Nice Two Meat U ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม รวมถึง Fire Tiger ชานมเสือพ่นไฟที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ มากมาย

      “เกศคิดตั้งแต่เด็กว่าอยากเปิดคาเฟ่ ผับ หรือธุรกิจเกี่ยวกับ F&B (Food and Beverage Service)” เกศเล่าความฝันของตัวเอง แล้วก็ย้อนอดีตให้ฟังว่าเป็นเด็กเกเร เรียนไม่เก่ง แต่จุดแข็งคือถ้าอยากเรียนรู้อะไรจะเดินหน้าใส่เกียร์ลุย ในช่วงที่เรียนปริญญาโทด้านศิลปะการจัดการธุรกิจอาหารและการประกอบอาหารที่มหาวิทยาลัยบอสตัน เกศไปฝึกงานที่โรงแรม ร้านอาหาร และเป็นผู้ช่วยเชฟเวลาจัดดินเนอร์ส่วนตัวให้เหล่าเศรษฐีในเมือง

      “หลังจากเรียนจบปริญญาโท เกศทำงานในตำแหน่ง Front Office ที่โรงแรม Hilton อยู่ 1 ปี ควบคู่กับงานด้าน F&B ที่โรงแรม Marriott อยู่พักหนึ่ง ตอนนั้นเกศทำงานวันละ 20 ชั่วโมง เหนื่อยนะคะ แต่เชื่ออย่างหนึ่งว่าทุกคนมีเวลาเท่ากัน ถ้าทุ่มให้สุดแรง เราจะไปไกลกว่าคนอื่น”

       หลังจากนั้น คุณพ่อขอให้เกศกลับมาช่วยธุรกิจของครอบครัว ซึ่งเป็นเอเยนต์ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เจ้าตัวใช้เวลาถามใจตัวเองเพียง 1 วันก็ได้คำตอบว่านี่ไม่ใช่งานที่อยากทำ เธอจึงเริ่มออกเดินทางค้นหาตัวเอง ตั้งแต่ทำงานในบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งอยู่ 2 ปี จากนั้นลงทุนเปิดร้านกาแฟเล็กๆ แถวสาทร แต่ธุรกิจทำท่าจะไปไม่รอด จึงขายต่อให้กับคนฝรั่งเศส เธอนำเงินที่ได้มาเล่นหุ้นแบบเทหมดหน้าตัก แล้วก็ขาดทุนจนหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง ด้วยการทำธุรกิจหลายประเภทในย่านสยามสแควร์ ตั้งแต่ร้านทำเล็บ ร้านตัดเสื้อ ร้านนวด ค่ายมวย ซึ่งผลประกอบการส่วนใหญ่คือ “เจ๊ง” มากกว่า “สำเร็จ”

      “ตอนนั้นเกศเลือกทำตามเทรนด์มากเกินไป เคยเปิดค่ายมวยชื่อ Boxing King อยากทำยิมที่สะอาด ดูวัยรุ่น ทั้งที่ไม่ใช่คนออกกำลังกาย ไม่รู้ว่าต้องดีลกับนักมวยอย่างไร เรียกว่าไม่มีทั้งความรู้และความรักในเรื่องนั้น เลยทำให้ล้มเหลว แต่จุดแข็งของเกศคือทุกครั้งที่ล้มจะลุกขึ้นใหม่ พร้อมนำบทเรียนมาปรับใช้กับธุรกิจ”



WATCH




       มาถึงธุรกิจลำดับที่ 9 เกศตัดสินใจกลับมาทำสิ่งที่รัก นั่นคือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เริ่มจากความชอบกินอาหารปิ้งย่างเกาหลีที่มีรสชาติจัดจ้าน จึงเป็นที่มาของการซื้อแฟรนไชส์ร้าน Nice Two Meat U จากประเทศเกาหลีมาเปิดที่สยามสแควร์ซอย 3 โดยมี แนท นันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ เพื่อนสาวคนสนิทเป็นหุ้นส่วนและจิ๊กซอว์สำคัญที่ช่วยบริหารธุรกิจอย่างลงตัว

      “ตอนเปิดร้านเกศช่วยเช็ดโต๊ะ ล้างจาน เสิร์ฟอาหาร จนถึงเป็นแคชเชียร์ เพราะอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้อง หัวใจสำคัญของร้านมี 3 เรื่องคือ การบริการ คุณภาพอาหาร และรสชาติ ซึ่งเกศโชคดีที่ร้านได้รับการตอบรับดีมาก หลังจากเปิดไม่นานก็มีลูกค้าต่อคิวยาวเหยียด จนวันนี้ขยายเพิ่มเป็น 11 สาขา หลังจากเปิดร้านได้พักหนึ่ง ลูกค้าเรียกร้องว่าทำไมไม่ขายเมนูขนมหวานบ้าง เกศจึงเปิดคาเฟ่ Seoulcial Club อยู่ข้างๆ Nice Two Meat U แต่ช่วงแรกไม่มีลูกค้าเลย ทั้งที่ลงทุนมหาศาล ซื้อเครื่องทำกาแฟหลักล้านบาท ตกแต่งร้านมุ้งมิ้งสายเกาหลี จึงมาวิเคราะห์ว่าเรามองตลาดผิด เพราะไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่ชอบดื่มกาแฟไม่ตรงกับดีไซน์ของร้าน เราจึงพยายามปรับและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ยังไม่ดีขึ้น จนทำ ‘ชานมเสือพ่นไฟ’ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มซีรีส์หนึ่ง แต่ขายดีมาก ลูกค้าเกือบทุกคนสั่งเมนูนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดร้าน Fire Tiger”

1 / 4

Fire Tiger


2 / 4

Fire Tiger


3 / 4

Fire Tiger


4 / 4

Fire Tiger


       เกศเล่าคอนเซปต์ของร้านว่าตั้งใจให้เป็นรูปสัตว์ตั้งแต่แรก ตอนนั้นมีทั้งมังกร กระต่าย และเสือ แต่พอมองไปถึงยูนิฟอร์มของพนักงาน และการตกแต่งร้านให้ดูแฟชั่น คำตอบสุดท้ายจึงจบที่ “เสือ” และไม่เพียงนำเสนอเครื่องดื่มที่รสชาติดีเท่านั้น แต่ยังสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ด้วยการออกแบบร้านที่ไม่เหมือนใคร ไม่ได้ขายชานมในคีออสก์สี่เหลี่ยม แต่ดีไซน์ร้านเป็นกรง มีหัวเสือ และเสือปีนออกมา กลายเป็นอาวุธลับทางการตลาดที่ทำให้ลูกค้าถ่ายรูปและโพสต์ในโซเชียลมีเดียต่อไปเรื่อยๆ ถึงวันนี้ Fire Tiger มี 16 สาขาในประเทศไทย และ 13 สาขาในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และสหรัฐอเมริกาอีก 2 สาขาคือแคลิฟอร์เนีย และแอริโซนา ซึ่งจะเปิดทำการในควอร์เตอร์แรกของปี 2022

      “เกศรัก Nice Two Meat U มาก เหตุผลที่ไม่ขยายสาขาให้มากกว่านี้เพราะอยากควบคุมคุณภาพให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับ Fire Tiger ที่เกศตั้งใจมาก ไม่ใช่แค่เรื่องของเงินนะคะ แต่เป็นความภูมิใจที่สามารถส่งแบรนด์ไทยให้คนทั่วโลกได้เห็น ทุกวันนี้เวลาเดินเข้าร้านก็เห็นจุดที่ต้องแก้ไขอยู่ตลอด เราจะหยุดพัฒนาไม่ได้ อีกสิ่งที่สำคัญคือต้องทุ่มเทเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ทุกวัน เกศเชื่อว่าความตั้งใจในวันนี้จะส่งผลที่ดีในอนาคตแน่นอน”

ข้อมูล : Vogue Thailand

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChutimaPruangmethangkul