christmas
LIFESTYLE

ไขรหัสสีประจำเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี! รู้ไหม...ว่าทำไมสีประจำคริสต์มาสถึงต้องเป็นสีเขียว-แดง

เคยสังเกตไหมว่าทำไมสีหลักที่ใช้ของเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีนี้ถึงเป็นเขียวกับสีแดง วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับที่มาที่ไปของทั้งสองสีนี้กัน

     เทศกาลคริสต์มาสที่เป็นเทศกาลโปรดของใครหลายๆ คนกำลังใกล้เข้ามาทุกที หลายสถานที่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นห้างหรือคาเฟ่เริ่มทยอยตกแต่งให้เป็นธีมคริสต์มาส ทั้งมีต้นสนประดับไฟ กวางเรนเดียร์ ซานตาคลอส และมีหิมะที่แสดงถึงความหนาว แต่ทุกคนเคยสังเกตไหมว่าทำไมสีหลักที่ใช้ของเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีนี้ถึงเป็นเขียวกับสีแดง มีเหตุผลพิเศษอะไรในการใช้สีเหล่านี้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับที่มาที่ไปของทั้งสองสีนี้กัน

 

christmas

    ภาพ: Town & Country Magazine

     วันคริสต์มาสคือวันแห่งการเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู และแสดงถึงความรักของมนุษย์ที่มีต่อพระเจ้าหรือศาสดาของศาสนาคริสต์ ซึ่งจะมีการจัดงานรื่นเริงในทุกวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี  โดย Christmas มาจากคำโบราณว่า Christes Maesse ที่แปลว่าบูชามิสซาของพระคริสต์เจ้า ต่อมาคำว่า Christes Maesse ถูกเปลี่ยนมาเป็นคำว่า Christmas ในภายหลัง เทศกาลคริสต์มาสมีเอกลักษณ์หลายอย่างที่ทำให้คนนึกถึงการเฉลิมฉลองด้วยต้นสนที่ประดับประดาของตกแต่งด้วยไฟระยิบระยับและสิ่งของชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่างๆ จนทุกคนเรียกต้นสนนี้ว่าต้นคริสต์มาส ทั้งยังมีซานตาคลอส กวางเรนเดียร์ และยังมีสีประจำวันคริสต์มาสคือสีเขียวและสีแดง ซึ่งเป็นคู่สีที่อยู่ด้วยกันแล้วมีความสวยงาม มากไปกว่านั้นยังบ่งบอกถึงความหมายของเทศกาลนี้อย่างลึกซึ้งอีกด้วย

 

christmas

ภาพ: Thaihometown

     สีเขียวและสีแดงประจำวันคริสต์มาสมีที่มาจากหลายแห่ง โดยเชื่อว่ามาจากสีของต้น Holly เพราะเป็นต้นไม้ที่จะเติบโตสวยงามในช่วงฤดูหนาว ด้วยใบไม้สีเขียวและผลของต้นฮอลลี่ที่มีสีแดง ทำให้คนสมัยก่อนนำต้นฮอลลี่มาตกแต่งบ้านในช่วงคริสต์มาส ต่อมาได้มีการพัฒนาเป็นการวางสิ่งของตกแต่งอื่นๆ ที่มีสีคล้ายกับต้นฮอลลี่แทน ทำให้สีเขียวแดงเป็นสีประจำของเทศกาลคริสต์มาสต่อมาเรื่อยๆ บ้างก็ว่าสีเขียวและสีแดงมาจากความเชื่อทางศาสนาคริสต์ โดยเชื่อว่าสีแดงเป็นสีโลหิตของพระเยซู และสีเขียวหมายถึงใบฮอลลี่ที่เป็นมงกุฎใบไม้ของพระเยซูที่ถูกตรึงบนไม้กางเขนนั่นเอง

 

 

 

 



WATCH




christmas

ภาพ: Coca Cola

     อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก่อให้เกิดสีประจำวันคริสต์มาสคือการทำการตลาดของแบรนด์น้ำอัดลมชื่อดังอย่าง โคคาโคล่า หรือที่เราเรียกกันว่าโค้ก ในปี 1931 ทางบริษัทโค้กได้จ้างนักวาดออกแบบตัวละครซานตาคลอสเพื่อใช้ในการโปรโมตสินค้าช่วงคริสต์มาส ทำให้เกิดภาพชายร่างท้วมมีหนวดเคราสีขาว พร้อมกับใส่ชุดสีแดงขาว ทั้งมีการออกแบบพื้นหลังเป็นสีเขียวให้เป็นสีตัดกันสวยงาม การตลาดนี้ส่งผลต่อสังคมเป็นอย่างมากเพราะทำให้คนจินตนาการภาพของซานตาคลอสตัวจริงให้เป็นเหมือนซานตาคลอสตามที่แบรนด์โค้กได้สร้างขึ้น อีกทั้งยังเป็นภาพจำของสีประจำวันคริสต์มาสว่าเป็นสีเขียวและสีแดงมาจวบจนปัจจุบัน

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Christmas