LIFESTYLE

แมวครองโลก! ทำความรู้จักกับเหล่านายสถานีแมว ผู้ดูแลสถานีรถไฟ ณ ประเทศญี่ปุ่น

เครื่องแบบที่เหล่าแมวสวมใส่นั้นเป็นการแสดงฐานะว่าแมวตัวนี้คือนายสถานีรถไฟประจำสถานีรถไฟนั้นๆ

     แน่นอนว่า “แมว” เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมทั่วโลก ด้วยความซน ความน่ารัก และเสน่ห์เฉพาะตัว ทำให้สิ่งมีชีวิตสี่ขาน่ากอดตัวนี้เป็นที่นิยมแทบจะในทุกพื้นที่ และนอกจากจะเป็นสัตว์เลี้ยงแล้ว ในบางพื้นที่ก็ยังยกให้เจ้าเหมียวได้มีบทบาทมากขึ้น อย่างในความเชื่ออียิปต์โบราณที่ยกให้แมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ หรือจะเป็นในประเทศเยอรมนีที่เชื่อว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค แต่ในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งบทบาทของเจ้าเหมียว ที่เป็นกระแสไวรัลไปทั่วประเทศญี่ปุ่น กับบทบาทการเป็น “นายสถานีรถไฟ”

 

ภาพจาก mysecretwakayama.com

     เหตุการณ์สุดน่ารักนี้ได้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นกับการปรากฏตัวของแมวที่มาพร้อมกับเครื่องแต่งกายทางการที่ดูเข้ากันอย่างไร้ข้อผิดพลาด โดยเครื่องแบบที่เหล่าแมวสวมใส่นั้นเป็นการแสดงฐานะว่าแมวตัวนี้คือนายสถานีรถไฟประจำสถานีรถไฟนั้นๆ โดยมี 5 สถานีหลักที่ประกาศถึงการมีอยู่ของนายสถานีแมว คือ สถานีรถไฟคิชิ จังหวัดวากายามะ, สถานีรถไฟฮิโนะ จังหวัดเฮียวโงะ, สถานีรถไฟคานะยามะ จังหวัดกุนมะ, สถานีรถไฟโอะสึงิ จังหวัดอิวาเตะ และสถานีรถไฟฮิเอโนะ จังหวัดชิมาเนะ ซึ่งในแต่ละสถานีนายสถานีแมวก็คาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันไป

 

ภาพจาก bbc.com

     โดยนายสถานีแมวที่มีชื่อเสียงและโด่งดังมากที่สุดคือ นายสถานีแมวประจำสถานีรถไฟคิชิ จังหวัดวากายามะ ชื่อว่า “ทามะ” ซึ่งทามะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายสถานีแมวในช่วงเดือนมกราคม ปี 2007 โดยหน้าที่ของมันคือต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้งานรถไฟในสถานีแห่งนี้  

     ด้วยความน่ารักของมันทำให้ผู้คนที่สัญจรไปมาต่างตกหลุมรักและมักแวะเล่นกับทามะอยู่บ่อยครั้ง และเมื่อผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งความนิยมในตัวทามะเริ่มแพร่กระจายออกไปเรื่อยๆ จนส่งผลให้สถานีรถไฟดังกล่าวได้ประกาศเพิ่มค่าโดยสารขึ้นได้มากถึง 17% และนั่นเองก็ทำให้ทามะนั้นได้รับการเลื่อนขั้นเป็น “ซูเปอร์นายสถานีรถไฟ” อีกด้วย 

 



WATCH




ภาพจาก cbc.ca

     แม้นี่อาจจะดูเป็นการใช้งานสัตว์ แต่การรับหน้าที่นี้ของทามะก็ไม่ได้ทำงานฟรีแต่อย่างใด เพราะค่าจ้างของมันคืออาหารแมวที่ทางบริษัทรถไฟให้มันกินได้แบบไม่เสียเงิน ทั้งยังมาพร้อมกับการดูแลโดยนายสถานีที่ทำให้มันได้มีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามปัจจุบันทามะก็ได้เสียชีวิตไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งภายหลังการเสียชีวิตของทามะสถานีรถไฟคิชิ ก็ได้ทำการตกแต่งสถานีด้วยรูปภาพของทามะในบริเวณสถานีรถไฟ เพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อการจากไปของนายสถานีแมวสุดไวรัลนั่นเอง

 

 ภาพจาก japan.travel

     ฟังดูแล้วการแต่งตั้งแมวเป็น “นายสถานีรถไฟ” อาจดูเป็นเรื่องตลกอยู่ไม่น้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วตำแหน่งนี้ก็มีอยู่อย่างแพร่หลาย และได้รับความนิยมสูง อีกทั้งยังมีการแต่งตั้งนายสถานีแมวเพิ่มมากขึ้น ทั้งในตำแหน่งนายสถานีรถไฟที่คอยให้การต้อนรับเป็นประจำ ไปจนถึงตำแหน่งนายสถานีแมวฝึกหัดที่คอยแวะเวียนมาให้ผู้คนได้สัมผัสความน่าอยู่เป็นประจำ ตลอดจนตำแหน่งผู้สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นที่คอยรับหน้าที่ต่อจากนายสถานีแมวรุ่นก่อนหน้าที่จากไปแล้ว

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CatStation