LIFESTYLE

เปลี่ยนก้นแฟบให้งอนงาม เลือกให้แล้ว 4 ท่าปั้นก้น ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์

ปั้นก้นง่ายๆ เพียงท่าละ 20 ครั้งทั้งหมด 3 เซ็ต วงการนี้เข้าแล้วไม่ยอมออกแน่นอน

     ช่วงนี้ใครๆ ก็ฮิตวลีที่ว่า “วงการเบเบ้เข้าแล้วออกเลย” กันอย่างหนัก เนื่องด้วยทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นและมองหาทางเลือกการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเข้ายิม จึงมาหยุดกันที่การออกกำลังกายตามช่องยูทูบของอินฟลูเอนเซอร์สายเฮลธ์ตี้อย่าง “เบเบ้-ธันย์ชนก” ที่พอลองได้เข้าแล้วก็ต้องส่ายหน้าหนีขอออกกันอย่างด่วนจี๋ เนื่องจากเธอคนนี้จัดหนัก จัดเต็ม ไม่มีพัก และไม่มีท่าไหนง่ายเลยสักนิด! ในวันนี้โว้กจึงขอหยิบท่าการปั้นก้นเบสิกแต่ได้ผลจริงเพียง 4 ท่าที่ทำได้ง่าย ทำได้ทุกวัน ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ และเห็นผลแน่นอนในอาทิตย์เดียว  

 

ภาพ: Vogue US

Squat

     เป็นท่าเบสิกของการปั้นก้นเลยทีเดียวกับท่า Squat โดยเริ่มต้นจากการยืนให้ตัวตรง จากนั้นก้าวขาออกให้กว้างระดับหัวไหล่ มือประสานกันที่ด้านหน้า หายใจเข้าแล้วย่อตัวลงราวกับกำลังนั่งลงบนเก้าอี้ เมกชัวร์ว่าระหว่างที่ย่อตัวลงหัวเข่าจะต้องไม่เลยปลายเท้าออกไป หรือขาไม่แบะออกไปด้านข้าง หลังตรงและไม่โล้ตัวไปด้านหน้าจนเสียสมดุล หรือโด่งก้นจนเกินไป พยายามรักษาบาลานซ์ของร่างกายให้ดี จากนั้นหายใจออกแล้วดันตัวขึ้นยืนกลับมาที่ท่าเดิม ทำท่านี้ทั้งหมด 20 ครั้งต่อ 1 เซ็ต ซึ่งท่านี้นอกจากช่วยเรื่องก้นกลมเด้งแล้วยังทำให้ต้นขาแข็งแรงด้วย

 

ภาพ: Brigitte

Leg Lunge

     ต่อมากับท่าที่ช่วยฝึกแกนกลางให้แข็งแรงในขณะที่ก้นกระชับกับ Leg Lunge เริ่มต้นด้วยการยืนตัวตรงเท้าห่างกันเล็กน้อย พร้อมมือสองข้างเท้าที่เอวตลอดเวลา สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ก่อนจะก้าวเท้าขวามาด้านหน้า พร้อมย่อตัวลงให้สะโพกลดลงอยู่แนวเดียวกับเข่า และขาด้านขวาตั้งฉาก 90 องศา ในขณะที่ขาด้านซ้ายย่อลงขนานกับพื้นแต่ไม่แตะและตั้งเท้าด้านซ้ายขึ้นเพื่อเป็นแรงส่ง เมกชัวร์ว่าแผ่นหลังตั้งตรงหน้าอกตั้งขึ้นเป็นแผ่น ไม่งอหลังหรือโน้มไปข้างหน้า สลับข้างทำแบบนี้ไปกับด้านซ้าย และสามารถเพิ่มแรงมากขึ้นด้วยการถือดัมเบลช่วย ข้อระวังคือท่านี้ไม่เหมาะกับคนมีปัญหาหัวเข่าเท่าไหร่

 



WATCH




ภาพ: WomenHealth

Bridge

     กระเถิบมาถึงท่านอนลงบนแมตในท่า Bridge เริ่มต้นด้วยการนอนราบไปกับพื้น จากนั้นให้ตั้งขาชันขึ้นมาทั้งสองข้างกว้างออกเล็กน้อย ปล่อยสองแขนคว่ำราบไปกับลำตัว หายใจเข้าแล้วใช้แรงจากลำตัวยกสะโพกขึ้นให้ทั้งลำตัว แผ่นอก และหัวไหล่เรียงยาวเป็นเส้นตรง พยายามไม่ใช้แรงส่งจากแขนแต่เป็นลำตัวและสะโพกแทน เมกชัวร์ว่าลำคอและศีรษะตั้งตรงราบไปกับแมตและไม่ยกคอขึ้นตามสะโพก ค้างท่าไว้สักครู่หายใจเข้าออก 1-2 เซ็ตแล้วค่อยๆ ลดสะโพกลงกลับมาที่ท่าตั้งเข่าขึ้นเหมือนเดิม ทำท่านี้ 20 ครั้งต่อ 1 เซ็ต และอย่าลืมที่จะหายใจตลอดเวลา และหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ

 

ภาพ: HealthLine

Cobra

     มาถึงท่าสุดท้ายกันบ้างที่ยังคงอยู่ที่ท่านอนบนแมตกับ Cobra ซึ่งท่านี้ให้นอนคว่ำหน้าลงกับพื้น เท้าเหยียดตรงไปกับแมตไม่ตั้งฉาก ยกมือทั้งสองข้างวางลงบนแมตให้อยู่ระดับเดียวกับหัวไหล่ห่างจากลำตัวเล็กน้อย หายใจเข้าลึกๆ ใช้มือทั้งสองข้างยันพื้นแล้วดันตัวยกขึ้น เหยียดข้อศอกให้ยืดตรง เปิดแผ่นอกและหัวไหล่ให้กว้างออก ยืดหลังและยกเอวให้ตั้งขึ้น ค้างไว้สักครู่และอย่าลืมหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ ก่อนจะค่อยๆ ลดตัวลงในท่านอนคว่ำเหมือนเดิมให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แล้วยกขึ้นใหม่อีกครั้ง ทำท่านี้ทั้งหมด 3 เซ็ตร่วมไปกับการออกกำลังกายท่าอื่นๆ ก็จะช่วยให้ก้นเด้งกระชับมากขึ้นได้

 

WATCH