board game
LIFESTYLE

รู้จักกับ 7 บอร์ดเกมน่าเล่นที่บ่งบอกว่าเกมกระดานไม่มีดีแค่เล่นเพื่อคลายเครียดเท่านั้น

ต้องยอมรับว่าการเล่นบอร์ดเกมนั้นแฝงไปด้วยความสนุกสนาน ความรู้ ตลอดจนการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีทั้งในกลุ่มเพื่อนและครอบครัว

     หนึ่งในกิจกรรมคลายเครียดของใครหลายคนอาจพูดถึงการดูหนัง ดูซีรี่ส์ ฟังเพลง หรือออกไปเที่ยว แต่อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเสมอมาคงต้องยกให้กิจกรรม “เล่นบอร์ดเกม” ที่แสนคลาสสิก แฝงไปด้วยความสนุกสนาน ความรู้ ตลอดจนการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีทั้งในกลุ่มเพื่อนและครอบครัว สามารถเล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 7 บอร์ดเกมน่าเล่นที่ไม่ได้มีดีแค่เนื้อหาเกมเท่านั้น

 

1 / 7

ภาพ: Richdad.com

Cash Flow 101

     เริ่มกันที่บอร์ดเกมแรกอย่าง Cash Flow 101 บอร์ดเกมที่ช่วยในการเสริมสร้างทักษะทางการเงิน ออกแบบโดย Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “พ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad)” โดยเกมจะฝึกให้ผู้เล่นเห็นความแตกต่างของทรัพย์สินและหนี้สิน ตลอดจนการจัดทำบัญชีและการวางแผนการลงทุน สามารถใช้เล่นเพื่อเสริมสร้างความรู้ทางการเงินให้กับเด็กๆ ได้

 



2 / 7

ภาพ: Boardgamegeek.com

Monopoly

     บอร์ดเกมสุดคลาสสิกที่เชื่อว่าหลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ Monopoly หรือที่เราเรียกกันในชื่อ เกมเศรษฐี บอร์ดเกมที่รองรับและตอบโจทย์กับผู้เล่นหลายคน หลายช่วงอายุ ซึ่งเกมจะเน้นไปที่การสร้างทักษะการบริหารเงิน การลงทุน และการตั้งรับกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ด้วยความง่ายในการเล่นทำให้เป็นบอร์ดเกมฆ่าเวลาที่สามารถเล่นได้อย่างสนุกสนาน ไม่ตึงเครียด

 



3 / 7

ภาพ: Boardgamegeek.com

I’m the Boss! 

     I’m the Boss! บอร์ดเกมที่ช่วยฝึกการจัดการ การจัดสรรผลประโยชน์ การต่อรอง และการร่วมธุรกิจ ทั้งนี้เกมออกแบบมาให้ผู้เล่นสามารถสร้างโปรเจกต์และเลือกผู้ร่วมลงทุนในโปรเจกต์นั้นๆ ได้ แต่ผู้ที่เป็นหัวหน้าโครงการต้องอาศัยการตัดสินใจที่เฉียบขาดและเเม่นยำโดยที่ทุกคนในโปรเจกต์เดียวกันนี้ยังต้องได้รับผลประโยชน์ที่ลงตัว ถือเป็นอีกหนึ่งบอร์ดเกมที่น่าสนใจ เสมือนให้เราได้ทดลองเป็นนักธุรกิจอีกด้วย

 



4 / 7

ภาพ: Boardgamegeek.com

For Sale

     อีกหนึ่งบอร์ดเกมอย่าง For Sale เกมที่จะปลุกจิตวิญญาณของการเป็นนักลงทุนของคุณ โดยผู้เล่นจะต้องสวมบทบาทเป็นนักประมูลอสังหาริมทรัพย์ ต่อยอดเงินที่ได้มาตั้งเเต่ต้นเกมให้งอกงามยิ่งขึ้น ตัวเกมออกแบบมาให้เล่นง่าย ใช้เวลาในการเล่นไม่นาน ต้องใช้ทักษะการเจรจาต่อรอง ใช้จิตวิทยาในการโน้มน้าวผู้อื่นเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ 

 



5 / 7

ภาพ: Flipkart.com

Splendor

     Splendor บอร์ดเกมที่ฝึกทักษะการวิเคราะห์ของผู้เล่นให้เฉียบคมขึ้น โดยเราต้องสวมบทบาทเป็นนักสะสมเพชรและอัญมณี มีเป้าหมายหลักในการเล่นเกมคือการทำตามความต้องการของพระราชา โดยเกมนี้นอกจากจะพัฒนาทักษะการวิเคราะห์แล้ว ยังพ่วงด้วยการเสริมสร้างทักษะการบริหาร เเละการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ หากนำไปเล่นกับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10 ขวบขึ้นไป ยังช่วยฝึกในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ และการรับมือกับความผิดหวังได้เช่นกัน

 



6 / 7

ภาพ: Amazon.com

Pandemic

     หลังจากผ่านช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บอร์ดเกมอย่าง Pandemic ก็ได้รับความนิยมที่สูงมากขึ้น เพราะเกมที่เกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์ในขณะนั้น โดยผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นนักวิจัยที่เข้ามาจัดการปัญหาโรคระบาด สร้างวัคซีนเพื่อรับมือกับโรคเหล่านั้น โดยเกมนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะการวางแผน การวิเคราะห์สถานการณ์ และการรับมือกับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

 



7 / 7

 ภาพ: Boardgamegeek.com

Spyfall

     ปิดท้ายด้วยบอร์ดเกมสุดคลาสสิกอย่าง Spyfall เกมจับสปายที่สามารถเล่นได้หลายคน มีทั้งรูปแบบเกมกระดาน และหน้าเว็บแบบออนไลน์ที่ช่วยให้การเล่นง่ายขึ้น ตัวเกมออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นฝึกทักษะการสังเกต และตั้งคำถามเพื่อตามหาตัวสปายที่แฝงเข้ามา เป็นเกมที่ใช้เวลาไม่นานและไม่ซับซ้อน ทำให้มือใหม่สามารถร่วมเล่นได้อย่างสนุกสนาน

 



ภาพ : Karthik Balakrishnan บน Unsplash
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BoardGame