LIFESTYLE

เปิดโผ 10 อันดับสุดยอดสนามบินแห่งปี 2021 ที่ยังคงคุณภาพแม้ต้องเผชิญปัญหาโควิด-19

การจัดอันดับนี้ถือเป็นการจัดอันดับที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดในโลก และยังมีรางวัลแยกประเภทสำหรับการันตีความยอดเยี่ยมอีกด้วย

     ในวันที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การเดินทางต้องหยุดชะงัก ตลอดปี 2020 เรื่อยมาจนถึงปี 2021 ถือเป็นปีที่ยากจะจัดอันดับความยอดเยี่ยมของทั้งสายการบินและสนามบินทั่วโลก ทว่ารางวัล World Airport Awards ก็ยังมีการจัดอันดับอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้เว้นช่วงนี้ไปแต่อย่างใด โดยการจัดอันดับให้ความสำคัญกับประสบการณ์ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังโควิดของเหล่าผู้โดยสารที่แวะเวียนมาใช้บริการจากทั่วโลก ผลการสำรวจได้จากการทำเซอร์เวย์ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2020 ถึง เดือนกรกฎาคม 2021

 

     รางวัลสนามบินแห่งปีนี้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 1999 โดยมี Skytrax เป็นผู้ริเริ่ม และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเหล่าผู้ใช้บริการจากทั่วโลก ใส่ใจรายละเอียดด้วยการสำรวจสนามบินกว่า 500 แห่ง อีกทั้งทางองค์กรยังยืนยันด้วยว่าการจัดอันดับตลอด 22 ปีที่ผ่านมานั้นไม่มีกลุ่ม Third-Party เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ฉะนั้นผลสำรวจโดยองค์กรจึงเป็นข้อมูลดิบ ไม่มีการเจือปนด้วยเงินสนับสนุนอย่างแน่นอน นับเป็นการจัดอันดับที่น่าเชื่อถือที่สุดของโลก และวันนี้รายชื่อสนามบินแห่งปี 2021 ก็เผยออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะมาชมกันว่าสนามบิน 3 อันดับแรกมีจุดเด่นอย่างไรถึงอยู่ในระดับท็อปของโลก และเผยลิสต์ที่น่าสนใจอื่นๆ ให้แฟนโว้กได้รับชมกัน

อันดับ 1 – Hamad International Airport

     สำหรับสนามบินแห่งปี 2021 ได้แก่สนามบินนานาชาติของประเทศกาตาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโดฮา สนามบินแห่งนี้ไม่หยุดพัฒนาแม้จะต้องเจอปัญหาโควิด-19 การันตีได้จากการที่เราสามารถเห็นสายการบินอย่าง Qatar Airways เปิดเส้นทางการบินให้บริการกับผู้โดยสารจากทั่วโลกแบบไม่หยุดพัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สนามบินแห่งนี้กลายเป็นศูนย์รวมการบินแห่งสำคัญของโลกในช่วงหลายปีหลัง อีกทั้งเทคโนโลยีต่างๆ มีความล้ำสมัย และอีกข้อหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือสนามบินแห่งนี้เตรียมพร้อมสำหรับการรองรับนักเดินทางและแฟนฟุตบอลจากทั่วโลกในมหกรรมฟุตบอลโลกปี 2022 ดังนั้นทางผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจึงพัฒนาความพร้อมทุกด้านให้อยู่ในระดับสูงสุด

อันดับ 2 – Tokyo Haneda Airport

     ฮาเนดะ สนามบินอันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี นี่คือสนามบินที่รองรับเหล่านักเดินทางจากทุกทวีปทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยที่นิยมไปเยือนโตเกียวกันอย่างคับคั่งในช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด ทว่าหลังช่วงการปิดประเทศในการระบาดรอบแรกทำให้แทบไม่มีใครไปเยือนฮาเนดะมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่การรักษาคุณภาพยังทำให้สนามบินแห่งนี้เป็นที่เลื่องชื่ออยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสะดวกสบายและเทคโนโลยีตามแบบฉบับญี่ปุ่น อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือเหล่าพนักงานสนามบินผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฮาเนดะอยู่ในอันดับ 2 ไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2020 คือการเตรียมต้อนรับทัพนักกีฬาจากทั่วโลกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก นอกจากอันดับ 2 ในลิสต์นี้แล้วสนามบินแห่งนี้ควบตำแหน่งสนามบินที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย สนามบินภายในประเทศที่ดีที่สุด สนามบินที่สะอาดที่สุด และสนามบินที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกยอดเยี่ยมที่สุดอีกด้วย



WATCH




อันดับ 3 – Singapore Changi Airport

     ต้องบอกว่าอันดับ 3 สำหรับสนามบินประเทศสิงค์โปร์แห่งนี้เป็นเรื่องน่าประหลาดใจอยู่พอสมควร เพราะปกติแล้วจะอยู่อันดับ 1 หรือ 2 พร้อมกับสายการบิน Singapore Airlines อยู่เสมอ ด้วยความโดดเด่นด้านพนักงานรวมสนามบินและการให้บริการ ปีนี้เมื่อฮาเนดะรักษาที่ 2 อย่างเหนียวแน่นและฮามัดก็พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้สนามบินชางงีตกมาเป็นอันดับ 3 ไปโดยปริยาย เหตุผลสำคัญอีกหนึ่งข้อคือในช่วงโควิด-19 นี้เองประเทศสิงค์โปร์ถือว่ามีการปิดประเทศอยู่เป็นระยะ และไม่ได้เปิดรับนักเดินทางให้เข้า-ออกอย่างสะดวกสบายนัก อีกทั้งสายการบินแห่งชาติยังลดเส้นทางบินไปค่อนข้างมาก ส่งผลให้ชางงีเงียบเหงาลงอย่างเห็นได้ชัด แม้จะรักษามาตรฐานได้ตามสถานการณ์แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับการรักษาอันดับ 1 ได้สำเร็จ

 

อันดับ 4 – Incheon International Airport

อันดับ 5 – Narita International Airport

อันดับ 6 - Munich Airport

อันดับ 7 – Zurich Airport

อันดับ 8 – London Heathrow Airport

อันดับ 9 – Kansai International Airport

อันดับ 10 – Hong Kong International Airport

     นอกจากการจัด 10 อันดับแล้วทางสกายแทร็กซ์นั้นยังมีตำแหน่งพิเศษต่างๆ มอบให้กับสนามบินที่โดดเด่นเรื่องต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสนามบินอิสตันบูลที่คว้ารางวัลสนามบินพัฒนายอดเยี่ยมแห่งปี ในขณะที่สนามบินของเมืองกวางโจว ประเทศจีนก็คว้ารางวัลสนามบินยอดเยี่ยมประจำประเทศ และสนามบินยอดเยี่ยมในประเภทสนามบินที่รองรับจำนวนผู้โดยสารจำนวน 35-45 ล้านคน พุ่งทะยานจากอันดับ 30 เมื่อปีก่อนสู่อันดับ 14 ในปีนี้ นอกจากนี้ทางฝั่งยุโรปยังมีสนามบินมิวนิกที่คว้ารางวัลสนามบินยอดเยี่ยมแห่งทวีปยุโรป และสนามบินฮีธโรว์ กรุงลอนดอนก็คว้าสนามบินยอดเยี่ยมในประเภทสนามบินที่รองรับจำนวนผู้โดยสารจำนวน 20-25 ล้านคน รวมถึงสนามบินยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคยุโรปตะวันตกไปครอง มากไปกว่านั้นทางสกายแทร็กซ์ยังมี 2021 COVID-19 Airport Excellence Award หรือรางวัลการันตีด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับโรคระบาดมอบให้สนามบินที่จัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมีสนามบินชื่อดังในลิสต์รางวัลนี้ได้แก่ สนามบินซูริก สนามบินเมลเบิร์น สนามบินบาร์เซโลน่า และสนามบินฮ่องกงเป็นต้น

     สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิของประเทศไทยนั้นถือว่าอยู่ในอันดับที่ค่อนข้างน่ากังวลพอสมควร เพราะในช่วงหลายปีก่อนสนามบินแห่งนี้ถือเป็นสนามบินชั้นนำของเอเชียและของโลกเลยก็ว่าได้ แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นปี 2021 ที่การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระจายวงกว้างทำให้การบริหารจัดการสนามบินในช่วงนี้ต่ำกว่ามาตรฐานเดิมพอสมควร อีกทั้งยังปิดประเทศจนแทบไม่มีการเดินทาง และระบบการจัดการต่างๆ ก็ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเดินทางได้มากนัก ประสบการณ์การเดินทางสำหรับชาวต่างชาติก็อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป ยังไม่โดดเด่นเท่ากับสนามบิน 50 อันดับแรก สนามบินสุวรรณภูมิจึงรั้งอยู่ที่อันดับ 66 ในปีนี้ จากเดิมอยู่อันดับ 48 ในปี 2020 เท่ากับร่วงลงมาถึง 18 อันดับเลยทีเดียว

WATCH