LIFESTYLE
เจาะลึก Ash-B ศิลปินผู้ฉีกกรอบวงการเพลงเกาหลีด้วยความเร่าร้อนและ K-Hiphop อันทรงพลังวิถีแห่งแร็ปเปอร์ที่เต็มไปด้วยความขบถถ่ายทอดผ่านทั้งเนื้อหาทางดนตรีและคาแร็กเตอร์อันจัดจ้านของศิลปินสาวอย่าง Ash-B |
เชื่อว่าหากพูดถึงอุตสาหกรรมดนตรีของประเทศเกาหลีใต้เกือบร้อยทั้งร้อยจะต้องนึกถึงวงการ “K-Pop” อย่างแน่นอน เนื่องด้วยกระแสความโด่งดังระดับโลกของศิลปินบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปนั้นเรียกคะแนนนิยมทั่วทุกพื้นที่ อีกทั้งแนวเพลงยังมีความเข้าถึงง่าย สอดแทรกด้วยเสน่ห์ของศิลปิน และอื่นๆ อีกหลายองค์ประกอบ ดังนั้นเคป๊อปจึงขึ้นแท่นเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมเชิงดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ทว่าในความเป็นจริงอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีมีความน่าสนใจอื่นนอกเหนือจากเคป๊อปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “K-Hiphop” หรือดนตรีฮิปฮอปเกาหลีที่ปัจจุบันก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด
Ash-B คือบุคคลต้นเรื่องของเราในวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าโดยปกติดนตรีฮิปฮอปจะติดภาพความแมสคิวลีน ดนตรีและเนื้อหาที่ค่อนข้างหนักหน่วง มีความไม่ใสสะอาดนัก คำหยาบคายเอย การแสดงออกชนิดไร้กฎเกณฑ์เอย ความขบถเอย ทั้งหมดผสมผสานกันจนทำให้ฮิปฮอปถูกมองเป็นศิลปะที่ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ซึ่งในสังคมเกาหลีเองก็มีแนวความคิดแบบนี้ที่เกิดจากการหล่อหลอมและตัดสินดนตรีเช่นเดียวกัน แต่สำหรับแอชบีนั้นข้อจำกัดในการเติบโตต่างๆ อาจไม่ใช่ปัญหา เพราะเธอพร้อมทะยานขึ้นสู่ระดับสูงของการเป็นศิลปินในแบบฉบับของตัวเอง
เธอเกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1993 ปัจจุบันอายุ 30 ปี (นับจนถึงวันที่ 8 สิงหาคม 2023) มีชื่อจริงว่า Chu Yoon-Jeong ศิลปินสาวคนนี้เริ่มต้นบนเส้นทางสายศิลปินมาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยการเดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยวกับเพลง “Who Here” ต้องบอกเลยว่าเพลงนี้เงียบหายไปในกลีบเมฆ ตอนนี้ค้นหาในยูทูบก็แทบไม่เจอเลยด้วยซ้ำ นั่นหมายความว่าแอชบีไม่ใช่ศิลปินที่ดังเปรี้ยงปร้างมาตั้งแต่เริ่มต้น การต่อสู้บนเส้นทางสายดนตรีกับแนวเพลงฮิปฮอป ซึ่งถือเป็นแนวเพลงตลาดรอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกือบทศวรรษก่อน ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเธอเลยแม้แต่น้อย
WATCH
การต่อสู้ของเธอก้าวเข้าสู่เส้นทางการประกวดรายการเรียลิตี้อย่าง Unpretty Rapstar ในซีซั่น 2 และ 3 ในปี 2015 และ 2016 ตามลำดับ คั่นกลางด้วยเวที Show Me The Money 5 ทว่าการเดินทางก็ไม่ได้จบอย่างสวยหรู เธอขึ้นชื่อว่าเป็นเพียงผู้เข้าแข่งขัน เท่ากับว่าหากจะล่าฝันต่อต้องต่อสู้บนเวทีชีวิต ซึ่งแอชบีก็ไม่ทำให้จิตวิญญาณแห่งแร็ปเปอร์สูญสลายไปกับความล้มเหลวในช่วงต้น เธอทะยานกลับมาขึ้นมาอีกครั้งในปี 2019 ด้วยเพลง “Booty” ด้วยสไตล์การแร็ปอันดุดันพร้อมคาแร็กเตอร์ที่จัดจ้านพาให้แอชบีกลายเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างมากขึ้น
หลังจากนั้นการปล่อยอัลบั้ม “Brat of the Year” ในปี 2021 ยังเป็นเหมือนการกรุยทางไปพร้อมกับโลกที่เปิดกว้างขึ้น เพลง “Bounce Dat A$$”, “Part-Time” และ เพลงอื่นๆ ในอัลบั้มได้รับเสียงตอบรับเชิงบวก พร้อมกับการนำเสนอคาแร็กเตอร์แร็ปเปอร์สาวสุดเร่าร้อน ถ้าจะพูดถึงศิลปินที่นุ่งน้อยห่มน้อยถ่ายมิวสิกวิดีโอด้วยท่าทางสุดเซ็กซี่ในเกาหลี ชื่อของแอชบีจะต้องถูกกล่าวถึงเป็นลำดับแรกๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งมันเป็นจังหวะเวลาที่กรอบแนวคิดความเซ็กซี่เปิดกว้างมากขึ้น ข้อจำกัดในการแต่งตัวของผู้หญิงและการนำเสนอเป็นอิสระจนแร็ปเปอร์สาวคนนี้นำเสนอตัวตนของตัวเองถึงขีดสุด
เพลง “Girls Back Home” และ “My Name Is Money” ในปี 2022 ดูเหมือนจะเป็นผลงานชิ้นเด็ดที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้ไม่น้อย อีกทั้งมิวสิกวิดีโอยังคงคอนเซปต์ความเร่าร้อนปรอทแตกเช่นเดิม เหมือนกับว่าเธอประกาศจุดยืนว่าจะนำเสนอแง่มุมแบบนี้ต่อไป ไม่จำเป็นต้องปรับเพื่อลดทอนกระแสต่อต้านหรือเพิ่มฐานความนิยมในแบบที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง จนมาถึงเพลงใหม่ล่าสุดอย่าง “Lit” ซึ่งยังรักษามาตรฐานความจัดจ้านทั้งเรื่องดนตรีและภาพลักษณ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแอชบีกับมิติความเซ็กซี่เหล่านี้ได้จริงๆ
หากใส่ใจกันเรื่องดนตรีมากขึ้นจะเห็นว่าแอชบีเลือกสื่อสารข้อความเสียดสีจิกกัดพร้อมทั้งแสดงความแข็งแกร่งของหญิงสาวผู้มีความจัดจ้านเต็มเปี่ยมเสมอ อีกทั้งยังกล้าเล่าเรื่องราวผ่านเสียงเพลงด้วยเนื้อหาติดเรต ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีที่ใส่ใจเรื่องประสบการณ์ของผู้ฟังหลากหลายกลุ่ม ตลาดของแอชบีอาจเป็นตลาดเฉพาะที่ผู้เสพชื่นชอบและเข้าใจตัวตน หรือมีแนวทางการแสดงออกที่เปี่ยมไปด้วยพลังความอิสระแบบเธอ ท่อน “I know you want this body” ในเพลง “LIT” แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเธอนำเสนอความเย้ายวนในแบบเร่าร้อนที่สุด ในขณะเดียวกันก็ฉีกกรอบเดิมๆ ของสังคมเกาหลีไปด้วยในเวลาเดียวกัน
แม้เพลงฮิปฮอปขนานแท้จะไม่ใช่ดนตรีกระแสหลักของเกาหลี แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวัฒนธรรมฮิปฮอปสอดแทรกอยู่ในอุตสาหกรรมดนตรีแดนกิมจิเสมอมา สังเกตได้จากบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปชั้นนำต่างมีแร็ปเปอร์ประจำวง อีกทั้งยังสรรสร้างท่อนแร็ปติดหูมาให้แฟนคลับเสพกันอย่างต่อเนื่อง อิทธิพลจากเคป๊อปเองก็มีส่วนอยู่บ้างที่คอยพัฒนาวงการดนตรีสายนี้ให้เติบโตขึ้นอีกระดับ แต่การเปิดโลกอันกว้างใหญ่ของแร็ปเปอร์หญิงชาวเกาหลีที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์และสร้างบรรทัดฐานของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นดนตรี เนื้อร้อง เรื่อยไปจนถึงการแต่งกายในมิวสิกวิดีโอและบนเวทีคอนเสิร์ต แอชบีคนนี้อาจเป็นขบถของวงการที่ช่างเปรี้ยวสะใจเสียจริง
กรอบความเซ็กซี่ที่ถูกตีแตกกระจายจากความเร่าร้อนเกินขีดจำกัด หากจะพูดถึงเรื่องนี้ต้องบอกว่าแอชบีทะยานเหนือกฎเกณฑ์ไปเรียบร้อยแล้ว ปกติการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมเกี่ยวกับเสื้อผ้าหน้าผมเป็นเรื่องสามัญในสังคมเกาหลี รวมถึงหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่สำหรับแอชบีเหมือนกับว่าเธอมีความพอใจจะนำเสนอเรือนร่างและวิถีความเซ็กซี่ของตัวเอง คำกร่นด่าจึงปรากฏน้อยและถูกแทนที่ด้วยคำชื่นชมเสียมากกว่า ประเด็นสำคัญคือฝีมือการทำเพลงของเธอนั้นไม่ได้ถูกกลบด้วยกลิ่นอายความเซ็กซี่ เธอสรรสร้างผลงานเพลงที่น่าสนใจ ซึ่งหมายความว่าแอชบีไม่ได้ใช้ความโป๊เปลือยมาเป็นจุดขาย มากไปกว่านั้นยังพิสูจน์อีกว่าเธอเป็นศิลปินผู้เปี่ยมไปด้วยความสามารถจริง
การเติบโตของศิลปินฮิปฮอปในอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีก็พุ่งทะยานอย่างรวดเร็วเหมือนกัน Jessi เองก็เป็นศิลปินหญิงที่มีเพลงฮิตระดับโลก Sik-k เองก็โดดเด่นทั้งเรื่องผลงานและคาแร็กเตอร์ นอกจากนี้ยังมี BOBBY, Zico, Keith Ape และอีกหลายต่อหลายคนที่สร้างชื่อด้วยแนวเพลงแร็ปอันมีเอกลักษณ์ ดังนั้นนอกจากเคป๊อปแล้วเราคงต้องจับตาเคฮิปฮอปกันไว้ด้วย เพราะนี่อาจเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมทางดนตรีของเกาหลีอีกหนึ่งแนวที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญบนเวทีระดับเอเชีย หรือแม้กระทั่งระดับโลกในอนาคต
ภาพ: @ash_bosss
WATCH