LIFESTYLE

'Anxious People' ซีรี่ส์ม้านอกกระแสแห่ง Netflix ที่ไม่อยากให้ทุกคนเลื่อนผ่าน!

เมื่อโจรปล้นธนาคารหายตัวไปอย่างลึกลับในอพาร์ตเมนท์…

       ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายิ่งอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งเติบโตมากขึ้นเท่าไร ผู้ชมอย่างเราก็มีทางเลือกในการบริโภคคอนเทนต์ที่ตัวเองชื่นชอบมากขึ้นเท่านั้น จากที่เมื่อก่อนไม่ว่าฮอลลีวูดจะเสิร์ฟอะไรมาก็ต้องดูไปตามนั้น กลายเป็นว่าทุกวันนี้ถ้าคอนเทนต์ไหนคุณภาพดี ต่อให้จะมาจากประเทศเล็กๆ หรือไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ทุกคนก็สามารถรับชมมันได้เพียงแค่ปลายนิ้วคลิก เช่นเดียวกับลิมิเต็ดซีรี่ส์เรื่อง 'Anxious People' จาก Netflix ที่ถึงแม้ตลอดทั้งเรื่องจะสื่อสารกันด้วยภาษาสวีดิช อีกทั้งยังเล่าเรื่องสเกลเล็กๆ ในเมืองชนบทประเทศสวีเดน ทว่าด้วยพล็อตเรื่องอันน่าสนใจ และการเล่าเรื่องเปี่ยมด้วยชั้นเชิง ก็เพียงพอแล้วที่จะสละเวลาไม่กี่ชั่วโมงพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของมัน

คนร้ายหายไปไหน?

       ความน่าสนใจแรกที่ทำให้ซีรี่ส์ม้านอกกระแสจากสวีเดนเรื่องนี้สะดุดตาจนไม่อาจเลื่อนผ่านไปได้คือพล็อตเรื่อง โดยเฉพาะหากใครเป็นคอแนวสืบสวน เรื่องนี้จะว่าด้วยเรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นในวันที่เหมือนเป็นวันธรรมดาทั่วไป ณ เมืองชนบทเล็กๆ แสนสงบสุขแห่งหนึ่งในสวีเดน ทว่าอยู่ๆ ก็มีเหตุการณ์ปล้นธนาคารเกิดขึ้น แต่ด้วยความผิดพลาด ทำให้คนร้ายไม่ได้เงินติดตัวออกมาสักแดงเดียว และต้องวิ่งหนีหัวซุกหัวซุนเข้าไปหลบในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งที่กำลังเปิดให้ผู้สนใจเช่าเข้าไปชมได้  โจรปล้นธนาคารล็อกประตูปิดตายอพาร์ทเมนท์ดังกล่าว และได้จับผู้ที่เข้ามาชมทั้งหมดไว้เป็นตัวประกัน กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตเดือดร้อนถึงสองพ่อลูกตำรวจประจำเมืองที่แทบไม่เคยมีประสบการณ์รับมืออาชญากรรมมาก่อนต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์

       เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง การเจรจาต่อรองประสบผลสำเร็จ คนร้ายยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมดออกมาก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบุกเข้าไปในอพาร์ทเมนท์เพื่อจับกุมตัวคนร้าย ทว่าสิ่งที่พวกเขาพบคือความว่างเปล่า คนร้ายที่ควรจะอยู่ในห้องนั้นกลับอันตรธานหายไปราวกับวิญญาณ ทิ้งคำถามตัวโตๆ ให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องว่า ‘เขาหายไปไหน หายไปได้อย่างไร และเกิดอะไรขึ้นกันแน่?’ ส่วนตัวประกันที่ถูกนำตัวมาสอบถามข้อมูลในฐานะพยานก็เต็มไปด้วยความน่าสงสัย แต่ละคนให้ปากคำกันไปคนละทิศละทาง ราวกับว่ากำลังพยายามปิดบังอะไรบางอย่าง และเมื่อสืบค้นลึกลงไป เบื้องหลังของแต่ละคนก็มีกลิ่นตุๆ ของความไม่ชอบมาพากลลอยคละคลุ้งอยู่

       เรื่องราวที่เล่ามาทั้งหมดเป็นเพียงแค่สิ่งที่เกิดขึ้นภายในตอนแรกเท่านั้น เรียกว่าเป็นออเดิร์ฟชั้นดีที่ทำให้ผู้ชมเกิดความสงสัยเต็มไปหมด และอดไม่ได้ที่จะดูต่อจนจบเพื่อรู้ความจริงที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง 

รสชาติที่หลากหลาย

       ถึงแม้ Anxious People จะโดดเด่นด้วยพล็อตเรื่องที่เหมือนจะมุ่งตรงไปในทิศทางสืบสวนสอบสวน แต่บอกได้ว่านั่นไม่ใช่รสชาติเดียวที่ผู้ชมจะได้รับ โดย Anxious People เป็นซีรี่ส์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือนวนิยายชื่อ Folk med ångest ผลงานปลายปากกาของ Fredrik Backman ที่กระโดดมารับหน้าที่เขียนบทในฉบับซีรี่ส์ด้วยตัวเอง ซึ่งถึงแม้ฉบับนิยายจะเพิ่งตีพิมพ์ออกมาในปี 2020 แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศสวีเดน อีกทั้งยังได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกในแง่การเป็นนิยายที่สะท้อนภาพสายสัมพันธ์ของมนุษย์ออกมาได้อย่างสวยงาม อ่านแล้วรู้สึกได้เติมเต็มกำลังใจ ซึ่งแง่มุมนี้โดดเด่นไม่แพ้ด้านสืบสวนเลยทีเดียว ดังนั้นหากเปรียบเทียบเป็นอาหาร Anxious People คงไม่ใช่เมนูที่รสชาติจัดจ้านไปในด้านใดด้านหนึ่ง แต่เป็นจานมีส่วนผสมของรสชาติที่หลากหลายออกมาได้อย่างกลมกล่อม 



WATCH




บทสรุปที่คาดไม่ถึง

       ด้วยพล็อตที่ดึงดูดความกระหายใคร่รู้ ตรึงผู้ชมให้ร่วมเดินทางไปถึงตอนจบ พร้อมความคาดหวังว่ามันจะเป็นบทสรุปที่น่าประทับใจ และคาดไม่ถึง ซึ่งต้องบอกเลยว่า Anxious People สามารถทำตามเป้าหมายได้อย่างสำเร็จงดงาม ถึงแม้จะเป็นลิมิเต็ดซีรี่ส์ขนาดสั้นที่มีเพียง 6 ตอน ความยาวตอนละครึ่งชั่วโมง แต่นักเล่าเรื่องที่อยู่เบื้องหลังก็สามารถคลี่คลายทุกปมสงสัยได้อย่างลื่นไหล เป็นการสรุปจบที่กระชับและพอดิบพอดี ทว่าก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างความประทับตราตรึงใจแก่ผู้ชม 

ข้อมูล : ์Netflix
ภาพ : Netflix, Sportskeeda, Moviesr
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AnxiousPeople #Netflix