LIFESTYLE

“ปู่ฮอย” เจ้าของเหรียญโอลิมปิกวัย 62 ปี กับคำพูดดีๆ เพื่อคนรุ่นใหม่

ปู่ฮอยยืนหยัดในวงการขี่ม้ามาทั้งชีวิต และตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ก้าวเข้ามาแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติ

     Andrew Hoy นักกีฬาอาวุโสวัย 62 ปีถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาโอลิมปิกที่อายุมากที่สุดในการแข่งขัน ณ กรุงโตเกียว โดยเขาลงแข่งกีฬาขี่ม้าประเภท Eventing ชาย โดยมีอายุน้อยกว่า May Hanna นักกีฬาขี่ม้าประเภทเดียวกันของฝั่งผู้หญิงเพียง 4 ปีเท่านั้น นอกจากเขาคนนี้ก็มี Oksana Chusovitina ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 (อ่านบทความของนักยิมนาสติกสาวที่ลาวงการบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่นี่) “ปู่ฮอย” ได้สร้างประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งด้วยกันเป็นนักกีฬาอายุมากที่สุดที่คว้าเหรียญรางวัลให้กับประเทศออสเตรเลีย แต่ความน่าสนใจอีกส่วนหนึ่งอยู่ที่บทสัมภาษณ์หลังเกม เขาจะกล่าวถึงเรื่องอะไรและมีความสำคัญอย่างไรติดตามชมได้ในบทความนี้

Andrew Hoy ขณะกำลังควบม้าคู่ใจในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 / ภาพ: Wide World of Sports - Nine

     หลังจบการแข่งขันขี่ม้าประเภทเดี่ยว Eventing แล้วเขาได้รับเชิญมาให้สัมภาษณ์ถึงความสำเร็จหลังจากเคยคว้าเหรียญทองมาแล้ว 3 เหรียญและเหรียญเงินอีก 1 เหรียญจากกีฬาโอลิมปิก เริ่มแรกเขากล่าวย้อนความหลังว่า “เมื่อผมยืนอยู่ตรงนี้ ผมก็นึกได้ว่าการที่ผมยืนอยู่ตรงนี้พร้อมกับเหรียญรางวัล 2 เหรียญห้อยคออยู่มันเกิดขึ้นเมื่อ 21 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเป็นเหรียญทองกับเหรียญเงิน(ที่ซิดนีย์) ตอนนี้เป็นเหรียญเงินและเหรียญทองแดง แต่สิ่งสำคัญคือผมยังมีแพชชั่นอยู่กับมันเสมอ มันยังขับเคลื่อนผมตลอดมา และยังมีความรู้สึกตื่นเต้นที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มันเป็นเรื่องพิเศษมากจริงๆ” ปู่ฮอยแสดงให้เห็นว่าเขายังมีแพชชั่นกับการขี่ม้าไม่เคยเปลี่ยน ยังสนุกกับการแข่งขัน ซึ่งประเด็นนี้สามารถผลักดันให้ไฟในตัวของทุกคนลุกโชนอีกครั้งไม่ว่าในเรื่องใดก็ตาม

ท่าทางควบม้าอย่างสง่าสงามของ Andrew Hoy / ภาพ: Horse & Hound

     “ถ้ามีคนหนุ่มสาวคนไหนกำลังดูและฟังการสัมภาษณ์นี้อยู่ ถ้าคุณมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะทำอะไรบางอย่าง จงเริ่มทำและเดินหน้าไปกับมันอย่างเต็มที่ เพราะผมเคยเป็นเด็กน้อยที่เติบโตขึ้นมาในฟาร์มที่โคลแคน เมืองเล็กๆ ในประเทศออสเตรเลีย และตอนนี้ผมอยู่ตรงนี้(เวทีโอลิมปิก) ทำในสิ่งที่ผมรักมากที่สุด เพราะฉะนั้นจงทำความฝันของคุณให้สำเร็จ” เขาคือแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง วิธีการเล่าเรื่องในเวลาไม่ถึง 1 นาทีสามารถเติมไฟให้ทุกคนทั่วโลกได้อย่างไม่มีที่ติ จากเด็กในฟาร์มเล็กๆ สู่เวทีโอลิมปิก แม้เส้นทางนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นได้โดยง่าย แต่ปู่ฮอยกำลังจะบอกเป็นนัยๆ ว่า “ถ้าผมทำได้ทุกคนก็ตามความฝันได้เช่นกัน”



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020