alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house
LIFESTYLE

เปิดคฤหาสน์หลังยักษ์ริมหน้าผาที่เต็มไปด้วยงานศิลปะของ Alicia Keys และ Swizz Beatz

“...เมื่อคุณเข้ามาในบ้านหลังนี้ เราอยากให้คุณรู้สึกได้รับความรัก รู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย อยากให้คุณได้ทานอาหารดีๆ อยากให้คุณมีแรงบันดาลใจ” อลิเชียกล่าว

     เป็นเวลากว่าทศวรรษที่ Razor House คฤหาสน์หลังงามริมหน้าผาซึ่งตั้งอยู่ที่ลาโฮยา รัฐแคลิฟอร์เนียออกแบบโดยสถาปนิก Wallace E. Cunningham ได้รับฉายาว่าเป็นงานศิลปะชิ้นเอก สถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยม และบ้านสุดคูลของอเมริกา แต่เมื่ออลิเชีย คียส์นักร้องสาวเจ้าของรางวัลแกรมมี่กับสามีของเธอ Kasseem Dean (หรือเป็นที่รู้จักในนาม Swizz Beatz) โปรดิวเซอร์ชื่อดังซื้อบ้านทันสมัยหลังนี้เมื่อปี 2019 อยู่กับลูกชายอีก 2 คน Egypt และ Genesis พวกเขาชอบเรียกมันว่า “แดนแห่งความฝัน” มากกว่า กล่าวกันว่าบ้านขนาดมโหฬารซึ่งมีพื้นที่ถึง 11,000 ตารางฟุตและมองออกไปเห็นมหาสมุทรแปซิฟิกหลังนี้ เป็นที่มาของคฤหาสน์ล้ำยุคของโทนี่ สตาร์กในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man “บ้านหลังนี้เป็นที่สร้างฝันและทำให้กล้าฝันให้ไกล การที่เราได้มาอยู่ที่นี่มันเหมือนฝันจริงๆ” อลิเชียเล่าอย่างมีความสุข

alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

ส่วนหน้าของอาคารด้านทิศใต้รูปทรงบางเฉียบราวกับใบมีด

     กว่าจะสานฝันดังกล่าวให้เป็นจริงก็ต้องใช้เวลาอยู่นาน แคสซีมใช้ภาพ Razor House ซึ่งได้ชื่อมาจาก Razor Point Trail เป็นภาพบนหน้าจอโทรศัพท์ของเขานานถึง 8 ปี บ้านหลังนี้ถูกประกาศขายและบางครั้งก็หายไปจากตลาดในช่วงเวลาดังกล่าว แต่เขาก็ยังมีความหวัง “ผมไม่ได้แสดงออกมากนัก” เขาบอก กระทั่ง Stephen Sweeney นายหน้าค้าบ้านและที่ดินโทร.มาแจ้งว่าบ้านหลังนี้ถูกประกาศขายอีกแล้ว แคสซีมดีใจมาก “เมื่อภาพบนหน้าจอโทรศัพท์กลายเป็นเรื่องจริง มันเหลือเชื่อจริงๆ” เขาเล่า แต่ขณะนั้นก็ยังหวั่นใจว่าภรรยาผู้เกิดและเติบโตในย่าน Hell’s Kitchen ที่แมนแฮตตันจะไม่ยอมย้ายมาฝั่งตะวันตก ขอเสริมตรงนี้หน่อยว่าในบรรดาเพลงยอดฮิตของอลิเชีย Empire State of Mind ที่เธอร้องกับ Jay-Z เมื่อปี 2009 กลายเป็นเพลงประจำนิวยอร์กเมืองที่ไม่เคยหลับใหลไปโดยปริยาย “เธอคือมิสนิวยอร์ก” แคสซีมชมภรรยา “พวกเขาอาจจะสร้างรูปปั้นเธอให้เป็นเทพีเสรีภาพคนใหม่ก็ได้นะ”

     วอลเลซพูดถึงคำว่า “สถาปัตยกรรม” ขึ้นมาพอดีเมื่อเราถามเขาเกี่ยวกับอาคารหลังนี้ “ผนังทุกส่วนของบ้านหลังนี้คืองานสถาปัตยกรรม โค้งเว้าที่สวยงามแบบตัว S รูปทรงหน้าจั่วแหลมที่ลาดดิ่งไปตามเนินเขา เมื่อคุณเงยหน้าขึ้นจะเห็นเส้นโค้งสวยงาม มันดูเหมือนงานประติมากรรมมากกว่างานสถาปัตยกรรม” เขาย้ำด้วยว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมจริงๆ ผมรักงานชิ้นนี้มาก” แม้ว่าอาคารหลังนี้จะน่าทึ่ง แต่สามีภรรยาคู่นี้ก็ยังไม่ได้รู้สึกอะไรมากนัก จนกระทั่งสุดสัปดาห์หนึ่งเจ้าของบ้านเชิญพวกเขาให้มาพักที่นี่และได้สำรวจบ้านหลังนี้ อลิเชียจึงเริ่มจินตนาการว่าชีวิตของเธอที่นี่จะเป็นอย่างไร เธอบอกว่าช่วงที่นั่งสมาธิตอนเช้าแล้วเห็นคนเล่นร่มร่อนลอยไปมาอยู่เหนือภูเขาใกล้ๆ นั้นบรรยายความรู้สึกไม่ถูกเลย “เป็นภาพที่สวยงามมากและคิดว่าไม่มีอะไรมาจำกัดขอบเขตของเราได้ สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิดกลับเป็นไปได้ ฉันตอบตกลง”

alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

ผลงานของ Toyin Ojih Odutola ประดับอยู่บนผนังห้องรับประทานอาหาร, โต๊ะไม้โอ๊กพ่นสีดำสั่งทำพิเศษโดย Kelly Behun Studio, เก้าอี้บุขนแกะจาก Studio Home House Co-Op และพรมถักจากปอจาก Marc Phillips

     หลังจากสำรวจดูบ้านหลังนี้แล้ว ทั้งคู่จึงตัดสินใจทำบ้านตามความต้องการของตัวเอง แคสซีมติดต่อ Kelly Behun อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ผ่านทางอินสตาแกรม “ฉันรู้สึกงงไปหมดเมื่อได้รับข้อความติดต่อโดยตรง คิดว่าใครล้อเล่นหรือเปล่า เพราะเราไม่เคยพบกันมาก่อน” เคลลี่เล่า เธอไม่รู้ว่าแคสซีมติดตามงานของเธอมานานแล้ว เขาตามอินสตาแกรมของเธออยู่เสมอเพื่อหาแรงบันดาลใจ “มีนักออกแบบมากมายที่สามารถจัดวางองค์ประกอบของตกแต่งราคาแพงในบ้านของคุณ แต่มันขาดอารมณ์ความรู้สึก เคลลี่สร้างมันขึ้นมาได้” เขาอธิบาย



WATCH




alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

ห้องนั่งเล่นลักษณะวงกลมตกแต่งด้วยโซฟาออกแบบโดย Mathieu Lehanneur, โต๊ะค็อกเทลออกแบบโดย Malgorzata Bany, โต๊ะเซรามิกด้านข้างออกแบบโดย Jonathan Cross, Bzippy และ Floris Wubben, เก้าอี้เอนหลังวินเทจ พรมผ้าไหมจาก Marc Phillips และลำโพงรุ่น Beolab 90 จาก Bang & Olufsen

     นอกจากนี้เธอยังมีความอดทน เพราะเคลลี่ต้องทำงานในช่วงโรคระบาดและส่วนใหญ่เป็นการปรึกษางานทางไกล คู่สามีภรรยางานยุ่งมาก ภายในสัปดาห์เดียวของเดือนกันยายน อลิเชียมีทั้งงานออกซิงเกิลใหม่ Lala ในงานเอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอะวอร์ด จัดงานฉลองวันเกิดให้สามี รวมถึงการฉลองอัลบั้มใหม่ของเธอ Keys อย่างลับๆ ขณะนั้นแคสซีมเพิ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในร้อยผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสาร Time ประจำปี 2021 ล่าสุดเขาไปเป็นประธานการแข่งขัน Verzuz ที่เมดิสันสแควร์การ์เด้น (รายการแข่งขันเพลงแรปซึ่งเขาร่วมผลิตกับ Timbaland เมื่อปี 2020) ไม่ใช่แค่นั้น ทั้งคู่ยังแบ่งเวลาไปร่วมงานการกุศล Met Gala อีกด้วย

     เคลลี่เล่าให้ฟังว่าถึงแคสซีมจะยุ่งขนาดไหนก็ยังมีเวลาคุยและติดตามเรื่องการทำบ้านตลอด 9 เดือน “บ้านหลังนี้คือลมหายใจของเขา เขาเข้าใจทุกตารางนิ้วของมัน ปกติการอยู่ไกลกันมักจะเป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาของแคสซีม เพราะเขารู้ว่าต้องการอะไร เลยทำให้ทุกอย่างลงตัว”

alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

 ห้องรับประทานอาหารผนังคอนกรีตตกแต่งด้วยภาพถ่ายของ Gordon Parks, ตู้ไม้วอลนัตออกแบบโดย Jessie Nelson และหน้ากากไม้แกะสลักของชนเผ่าโบลยุค 1930

     บ้านหลังนี้สร้างเมื่อปี 2007 ประกอบด้วยผนังคอนกรีตสีขาว กระจกสูงจากพื้นจรดเพดาน ทางเดินกว้างขวาง และบันไดที่ดูไร้น้ำหนัก สนามรอบบ้านได้รับการตกแต่งดูแลอย่างดี เจ้าของบ้านต้องการบ้านที่เหมาะสำหรับชีวิตครอบครัวมากกว่า “ที่พักของซูเปอร์ฮีโร่” เคลลี่จึงใช้ไม้พรมขนสัตว์จากโมร็อกโกในการตกแต่งเพื่อทำให้บ้านดูอบอุ่นเป็นมิตร นอกจากนี้เธอยังใช้ผ้าขนสัตว์และผ้าฝ้ายกำมะหยี่ในการบุเก้าอี้ โทนสีในการตกแต่งกลมกลืนกับวิวทิวทัศน์ เช่น สีทองแบบผืนทราย สีน้ำตาลคาราเมล และสีน้ำตาลแบบเหล้าบรั่นดี “การตกแต่งภายในจะเป็นสไตล์เรียบง่าย ไม่ตกยุค และไม่พยายามทำให้สภาพแวดล้อม ธรรมชาติ ตัวอาคาร หรืองานศิลปะโดดเด่นสะดุดตา” เคลลี่อธิบายการทำงานของเธอ

     แคสซีมกับเคลลี่สะสมงานศิลปะมานานกว่า 20 ปี มีของมากกว่า 1,000 ชิ้น หลายปีก่อนพวกเขาเลือกสะสมงานศิลปะของศิลปินแอฟริกัน-อเมริกันและศิลปินแอฟริกัน เช่น Kehinde Wiley และ Lynette Yiadom-Boakye รวมถึง Barkley L. Hendricks และ Henry Taylor นอกจากนี้พวกเขายังเป็นเจ้าของภาพถ่ายของ Gordon Parks จำนวนมากด้วย “เรารู้สึกเหมือนเขาเป็นญาติผู้ใหญ่ของเรา” อลิเชียพูดถึงช่างภาพชื่อดัง “การรวบรวมคอลเล็กชั่นงานของเขามาไว้ด้วยกันในบ้านของศิลปินผิวดำเป็นสิ่งที่ฉันปลื้มมาก”

alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

     ห้องนั่งเล่นบริเวณโรงจอดรถตกแต่งด้วยภาพถ่ายของ Deana Lawson, โต๊ะค็อกเทลไม้โอ๊กพ่นสีดำออกแบบโดย Gal Gaon for Hostler Burrows และโคมไฟบรอนซ์ตั้งพื้นโดย Rogan Gregory

     Thelma Golden ผู้อำนวยการและหัวหน้าภัณฑารักษ์แห่ง Studio Museum ที่ฮาร์เล็มบอกว่า “อลิเชียและแคสซีมไม่ได้มองว่าพวกเขาเป็นแค่นักสะสมงานศิลปะ แต่เป็นผู้ดูแลพิทักษ์วัฒนธรรมด้วย ฉันเฝ้าดูคอลเล็กชั่นของพวกเขาที่เติบโตขึ้นตามวิสัยทัศน์ และรสนิยมจนเป็นคอลเล็กชั่นที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปินผิวดำ” แคสซีมเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์บรูกลินด้วย “90 เปอร์เซ็นต์ของงานศิลปะในบ้านเป็นผลงานของศิลปินซึ่งกลายมาเป็นเพื่อนเรา” แคสซีมกล่าว “พวกเขามาสังสรรค์ที่บ้าน มานอนค้าง สำหรับเรามันไม่ใช่เรื่องธุรกิจ”

     ในโรงจอดรถชั้นใต้ดินมีรถยนต์หรูจอดอยู่ พื้นที่ส่วนนี้อยู่ติดกับห้องจัดเลี้ยงซึ่งเป็นที่โปรดของแคสซีม นอกจากนี้ยังมีสตูดิโออัดเสียงและผลงานภาพถ่ายของ Deana Lawson 5 ภาพประดับอยู่บนผนัง แคสซีมมักจะมาสูบซิการ์ที่นี่หรือไม่ก็เล่นสเกตพร้อมกับฟังเพลงอาร์แอนด์บียุค 1970 “ผมไม่ได้เรียกพื้นที่ชั้นนี้ว่าเป็นที่พักผ่อนของผู้ชายหรอกนะ เพราะผมแบ่งกันใช้กับภรรยา เราเรียกว่าชั้นของผู้ใหญ่” วอลเลซสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านซึ่งกลายมาเป็นเพื่อนของครอบครัวนี้บอกว่า “มันเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด คือเมื่อคุณเห็นบ้านแบบนี้ คุณคงคิดว่าเจ้าของคงจะเป็นคนเข้มงวด มีพิธีรีตอง แต่จริงๆ แล้วตรงกันข้าม พวกเขาสนุกสนานกับการใช้พื้นที่และไม่ได้รู้สึกกลัวกับความกว้างใหญ่ของมันเลย”

alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

1 / 2

โต๊ะอาหารสั่งทำพิเศษรายล้อมด้วยเก้าอี้วินเทจผลงานของ Afra & Tobia Scarpa, ผนังห้องตกแต่งด้วยภาพเขียนของ Derrick Adams, งานประติมากรรม (ตรงมุมห้อง) ผลงานของ Nick Cave, ภาพเขียน (ด้านหลัง) ของ Jordan Casteel, หน้ากากที่ใช้ในพิธีกรรมของชนเผ่านิมบาต้นศตวรรษที่ 20 และโซฟาแยกส่วนบุผ้ากำมะหยี่จาก Todd Merrill Studio



alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

2 / 2

ผลงาน 2 ชิ้นของ Toyin Ojih Odutola แขวนอยู่บนผนังในห้องสมุด-ห้องดนตรี, โซฟาและปลอกหมอนผ้ากำมะหยี่ทอลายจาก Dedar, เก้าอี้ออกแบบโดย José Zanine, Caldas โต๊ะค็อกเทลสั่งทำพิเศษ และเสื่อถักจากปอโดย Marc Phillips



     ห้องรับประทานอาหารตกแต่งด้วยภาพ Floater 74 ของ Derrick Adams ซึ่งแขวนอยู่เหนือโต๊ะไม้โอ๊กพ่นสีดำสั่งทำพิเศษโดย Kelly Behun Studio เก้าอี้แอฟริกันวินเทจ Afra & Tobia Scarpa ภาพเขียน Fallou ของ Jordan Casteel และภาพศิลปะสื่อผสมของ Toyin Ojih Odutola ศิลปินจากไนจีเรีย นอกจากนี้ยังมีงานไม้แกะสลักสไตล์แอฟริกัน อย่างเช่น หน้ากากวินเทจยุค 1900 ที่ใช้ในพิธีกรรมของชนเผ่านิมบา “ผมเห็น Toyin วาดงานจนเสร็จต่อหน้า” แคสซีมพูดถึงงานชิ้นหนึ่งใน 2 ชิ้นของ Toyin Ojih Odutola ซึ่งอยู่ในห้องสมุด-ห้องดนตรี “เธอกำลังจะทิ้งงานชิ้นนั้น ผมบอกเธอว่า ‘อย่าทิ้งเลย มันอาจจะมีคุณค่า’” ห้องนี้ยังมีเบบี้แกรนด์เปียโนหลังแรกของอลิเชียซึ่งเป็นของขวัญที่เธอได้รับจากบริษัททำเพลงซึ่งเซ็นสัญญากับเธอตอนอายุแค่ 16 ปัจจุบันนี้ลูกชายคนโตของเธอเป็นคนเล่น “เวลาที่อียิปต์ซ้อมเปียโน เขาจะเห็นงานศิลปะของโทยินอยู่ตรงหน้าและด้านหลังมีภาพของ Basquiat” อลิเชียอธิบาย “เขาได้เห็นงานชั้นเยี่ยมโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ”

alicia-keys-swizz-beatz-modernist-house

Genesis นั่งอยู่บนเก้าอี้เลานจ์ออกแบบโดย Ryan Belli ผนังตกแต่งด้วยงานศิลปะของ Kaws

     เป็นที่รู้กันดีว่าสามีภรรยาคู่นี้ขึ้นชื่อเรื่องจัดงานปาร์ตี้ที่บ้าน รอให้สถานการณ์โรคระบาดดีขึ้น พวกเขาจะเปิดบ้านจัดงานให้แขกมาเยือน “แดนแห่งความฝัน” อีกแน่นอน “เมื่อคุณได้ยินเสียงดนตรีหรืออะไรก็ตามที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมา นั่นคือสิ่งที่เราอยากทำให้ผู้คนมีความสุขและรับรู้ถึงพลังรักที่ถูกส่งไป เมื่อคุณเข้ามาในบ้านหลังนี้ เราอยากให้คุณรู้สึกได้รับความรัก รู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย อยากให้คุณได้ทานอาหารดีๆ อยากให้คุณมีแรงบันดาลใจ” อลิเชียสรุปปิดท้าย

แปลและเรียบเรียง : วิลาสินี เดอเบส
ภาพ : Frank Frances

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueLiving