LIFESTYLE

ชีวิตที่เปลี่ยนไปของ Adriana Cerezo นักเทควันโดวัย 17 ปีที่พ่ายให้สาวไทยในรอบชิงโอลิมปิก

เธอกลายเป็นขวัญใจของชาวสเปนในชั่วข้ามคืน และกลายเป็นดาวดวงใหม่ของวงการเทควันโดโลก

     ในขณะที่ทุกคนกำลังพูดถึงการแข่งขันเทควันโดหญิงรุ่นไม่น้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม ระหว่าง เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ตัวแทนสาวจากประเทศไทยกับ Adriana Cerezo Iglesias เด็กสาววัย 17 ปีจากประเทศสเปน การต่อสู้ดำเนินไปอย่างดุเดือดและจุดเปลี่ยนของชีวิตทั้งคู่ก็เกิดขึ้นใน 7 วินาทีสุดท้าย เมื่อเทนนิสสามารถทำแต้มแซงอาเดรียนาคว้าเหรียญทองไปได้สำเร็จด้วยผลคะแนน 11-10 ซึ่งถือเป็นคะแนนเฉียดฉิวที่บีบคั้นหัวใจของกองเชียร์ทั้ง 2 ประเทศ แต่ไม่มีอะไรต้องเสียดายเพราะทั้งคู่ทำสุดความสามารถแล้ว หลังจากการแข่งขันจบลงชีวิตของเทนนิสพุ่งทะยานขึ้นจากแชมป์โลกควบสถานะเหรียญทองโอลิมปิกไปด้วยอีกรายการ แต่สำหรับอาเดรียนาเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการเฉิดฉายในเวทีโลกอย่างแท้จริง

ภาพ: The Straits Times

     ก่อนหน้ามาแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2021 อาเดรียนาเหมือนเป็นนักกีฬาที่คนสเปนเองไม่ได้คาดหวังมากนัก เพราะด้วยอายุเพียง 17 ปีและประสบการณ์ก็ยังเป็นรองถ้าเทียบกับเหล่ามือวางทั้งหลายในรายการนี้ หนังสือพิมพ์หลายฉบับในสเปนก็กล่าวถึงเธอในข่าวกีฬาหน้าเล็กๆ เท่านั้น ยังไม่ได้มีการจับตามองเท่าไรนัก แต่ด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่เทควันโดหญิงรุ่นนี้เริ่มแข่งจบในวันเดียว และตารางการแข่งขันเทควันโดรุ่นนี้ก็เป็นโปรแกรมสำคัญในวันแรกหลังพิธีเปิด ทำให้อย่างน้อยชื่อของอาเดรียนายังได้รับการเอ่ยถึงบ้าง และคนสเปนก็ตามเชียร์แบบไม่คาดหวังในอะไรในตัวเธอเยอะ หวังเพียงให้เด็กน้อยคนนี้ก้าวไปให้ไกลที่สุดเท่านั้นเอง

ภาพ: Inquirer Sports

     การแข่งขันตลอดทั้งวันแบบม้วนเดียวจบเป็นเวทีให้อาเดรียนาแสดงศักยภาพของม้ามืดแสนสวยของตัวเองได้เป็นอย่างดี เพราะเธอถล่มคู่ต่อสู้ด้วยคะแนนห่างเกิน 20 แต้มเกือบทุกรอบ กลายเป็นว่าจากไม่คาดหวังอะไรคนสเปนทั้งชาติก็หันมาสนใจเธอไม่ต่างกับนักฟุตบอลระดับซูเปอร์สตาร์ในฟุตบอลยูโรที่ผ่านมาเลยทีเดียว และหลังจากผ่านรอบรองชนะเลิศนี่เป็นโอกาสในการคว้าเหรียญทองแรกให้กับแดนกระทิงดุ แน่นอนว่าวันเสาร์เวลา 3 ทุ่มครึ่งตามเวลาประเทศญี่ปุ่น หรือเวลาบ่าย 2 ครึ่งตามเวลาประเทศสเปนถือเป็นเวลาทองในการพักผ่อนหย่อนใจ ชมโปรแกรมบันเทิงและกีฬาของชาวสเปนอยู่แล้ว ดังนั้นสื่อทุกหัวและคนทั้งประเทศต่างเฝ้ารออาเดรียนาขึ้นสังเวียนแข้งฟาดฟันกับเทนนิสอย่างใจจดใจจ่อไม่ต่างจากแฟนกีฬาชาวไทย



WATCH




ภาพ: Khaosod

     รูปเกมเป็นไปอย่างสูสีอาเดรียนานำก่อนในยกแรกด้วยคะแนน 4 ต่อ 2 ก่อนจะโดนแซงในยกที่ 2 ด้วยคะแนน 9 ต่อ 6 และยกสุดท้ายเธอสามารถทำแต้มหนีห่างไปได้ 10 ต่อ 8 ก่อนจะมาอกหักในช่วง 7 วินาทีสุดท้ายหลังเมื่อเทนนิสสามารถทำแต้มแซงไปได้ 11 ต่อ 10 และทำให้อาเดรียนาชวดเหรียญทองไปอย่างน่าเสียดาย เกมในสังเวียนจบลงเหลือแต่น้ำใจนักกีฬาที่ทั้งคู่มอบให้กัน ก่อนส่งพลังความงดงามนี้ต่อไปถึงช่วงรับเหรียญรางวัล แม้อาเดรียนาจะอกหัก แต่ก็ลุกขึ้นสู้กับความผิดหวังนั้นอย่างมีสปิริต กลายเป็นภาพอันน่าจดจำตั้งแต่วันแรกหลังพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกเลยทีเดียว

     ความน่าสนใจของชีวิตอาเดรียนาเหมือนกับกราฟที่กำลังสูงขึ้นและพุ่งทะยานหลังจบการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เธอกลายเป็นขวัญใจของชาวสเปนทันที เพราะนอกจากฝีมือเทควันโดอันเก่งกาจแล้ว เธอยังเปี่ยมไปด้วยสปิริตนักกีฬาที่คนสเปนยึดถืออย่างมาก ประกอบกับหน้าตาน่ารักสะสวยก็ยิ่งผลักดันให้เธอเป็นดาวเด่นอย่างรวดเร็ว หนังสือพิมพ์ทั่วสเปนนำโดย MARCA ตีพิมพ์ข่าวอาเดรียนาทั้งในหนังสือพิมพ์ฉบับประจำวันและบทความออนไลน์ มากไปกว่านั้นอาเดรียนาและเทนนิสก็ได้รับการพูดถึงในวงกว้างจากสื่อกีฬาหลายสำนักทั่วโลก

ภาพ: @adrianasandia_

     นอกเหนือจากแวดวงกีฬาอาเดรียนายังกลายเป็นขวัญใจของคนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม ช่วงระหว่างทัวร์นาเมนต์อินสตาแกรมแอคเคาต์ @adrianasandia_ ของเธอมีผู้ติดตามเพียง 14,000 คน แต่หลังจบการแข่งขันไปเพียง 2 วันตอนนี้มีผู้ติดตามเธอมากถึง 90,000 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แฟนเทควันโดชาวไทยก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมยอดผู้ติดตามของเธอให้ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว เด็กสาวคนนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของนักกีฬาโอลิมปิกวัยเยาว์ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ฝ่าฟันทุกอุปสรรคจากมวยรองจนกลายเป็นดาวดวงใหม่ที่พร้อมเจิดจรัสในอนาคต

ภาพ: Zamora 24 Horas

     เชื่อไหมว่าอาเดรียนาก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬายอดนิยมของสเปนชนิดปุบปับมาก ถ้าวัดจากคอมเมนต์ในอินสตาแกรมจะเห็นว่าการแข่งขันระดับยุโรปมีผู้คนเข้ามาแสดงความดีใจกับชัยชนะเธอแค่หลักร้อยต้นๆ แต่วันที่เธอเริ่มแข่งโอลิมปิกมีคนติดตามเชียร์กับแบบไม่ขาดสายนับ 500 ข้อความ และโพสต์ที่ลงนิตยสารฉบับหนึ่งเธอได้รับคอมเมนต์สนับสนุนถล่มทลายเกิน 1,000 คอมเมนต์ ถือเป็นการพลิกชีวิตครั้งสำคัญ แม้ในสังเวียนแข้งเทนนิสจะพลิกชะตาเธอปาดเหรียญทองไปใน 7 วินาทีสุดท้าย แต่การแข่งขันตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์เธอได้พลิกชะตาชีวิตของตัวเองแล้วเช่นกัน

ภาพ: Khaosod

     ตอนที่เธอมุ่งหน้ากลับบ้านเธอไม่ใช่แค่ฮีโร่ของคนสเปน แต่เป็นเด็กสาวที่แสดงพลังอันแข็งแกร่งให้ทั่วโลกได้รับรู้ น้ำตาและสปิริตในรอบชิงเหรียญทองคือภาพแห่งความทรงจำที่ตัวเธอเองคงลืมไม่ลง ตอนนี้ชีวิตของนักกีฬาดาวรุ่งได้ผันเปลี่ยนสู่ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการเทควันโด แม้แต่ David De Gea ผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนยังโพสต์ให้กำลังใจอาเดรียนา ซึ่งทั้งหมดไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ไม่ได้มาจาก 7 วินาทีแห่งความน่าเสียดาย แต่มาจากการทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมดให้กับสิ่งที่เธอรัก และที่ขาดไม่ได้คือสปิริตนักกีฬาอันแรงกล้า การก้าวเท้าเข้ามาแสดงความยินดีกับเทนนิสพร้อมกับชูมือคู่แข่งขึ้นยิ่งสร้างหลุมรักหลุมใหญ่ให้แฟนกีฬาทั่วโลกตกหลุมรักเธออย่างจัง แน่นอนว่าตอนนี้ชีวิตอาเดรียนาวัย 17 ปีเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020