xiao zhan
LIFESTYLE

จากช่างภาพเบื้องหลังสู่นักแสดงแถวหน้า! รู้จัก “Xiao Zhan” ผ่าน 5 ซีรี่ส์จีนที่ทำให้เขาดังเป็นพลุแตก

เริ่มต้นจากการเป็นช่างภาพและนักออกแบบในบริษัท สู่การเป็นนักร้องขวัญใจวัยรุ่น และการเป็นนักแสดงคุณภาพในปัจจุบัน

     ในเวลานี้ไม่ว่าโฆษณา ภาพยนตร์ หรือซีรี่ส์เรื่องไหนก็ตามที่มีชื่อของ Xiao Zhan ปรากฏอยู่ ก็พนันได้ในทันทีเลยว่าโปรเจกต์นั้นๆ จะต้องได้รับการตอบรับและโกยรายได้จำนวนมหาศาลอย่างแน่นอน เซียวจ้านคือซูเปอร์สตาร์จากแผ่นดินจีนที่แผ่ขยายชื่อเสียงไปทั่วทุกมุมเมือง ใบหน้าของเขาติดอยู่บนตึกสูง ป้ายบิลบอร์ด กระจกร้านค้า ทุกที่ในประเทศจีนไม่มีใครไม่รู้จักหนุ่มคนนี้ ในปัจจุบันชื่อเสียงและความสามารถของเขาไปไกลมากกว่าแค่ในประเทศ เพราะสำหรับภาคพื้นเอเชียแล้วเขาเองก็ติดทำเนียบพระเอกคนดังที่ต้องรู้จักเช่นเดียวกัน

ภาพ: China News

     ความสำเร็จของเซียวจ้านไม่ได้มีทางลัดหรือสูตรอะไรตายตัว การที่เขามายืนในแสงสีบนจุดสุดยอดได้ขนาดนี้เขาผ่านการเป็นคนเบื้องหลังในวงการมาก่อน และเส้นทางชีวิตของเขาก็ไม่ได้เคลือบด้วยน้ำผึ้งหอมหวานเช่นกัน เซียวจ้านในวัยแห่งการเป็นนักศึกษาแพรวพราวไปด้วยพรสวรรค์ด้านศิลปะที่ติดตัวมา ทั้งฝีมือการวาดภาพ เขียนพู่กันจีน เล่นไวโอลินและเปียโน ไปจนถึงที่ความสามารถของเขาช่วยให้ชนะการออกแบบโปสเตอร์การกุศลของมหาวิทยาลัย และได้รับรางวัลใบประกาศเกียรติคุณมากมายที่ยกย่องเขาในฐานะของนักศึกษาที่มีคุณภาพ เซียวจ้านหยิบช่วงเวลานี้มาสานต่อด้วยการเปิดบริษัทสตูดิโอถ่ายภาพร่วมกันกับเพื่อนในชื่อ Yiguangying Visual Media ที่เขารับหน้าที่เป็นช่างภาพ และบริษัทออกแบบ NED Design Studio ที่เขาเป็นนักออกแบบกราฟิกในวัย 21 ปี หรือเป็นเพียงนักศึกษาปีสามในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น 

     หากลึกลงไปแล้วอีกหนึ่งความฝันของเขาคือการเข้าวงการบันเทิง เซียวจ้านมองหาช่องทางก่อนตัดสินใจเข้าร่วมประกวดรายการเพลง X Fire ที่เฟ้นหาเด็กวัยรุ่นจีนมาปั้นเป็นกลุ่มบอยแบนด์ จนกระทั่งเขาได้เดบิวต์เปิดตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกวง X NINE แต่แล้วก็ไม่ได้เป็นที่นิยมอย่างที่ใจหวังเอาไว้ เซียวจ้านจึงเริ่มหันมาจับเส้นทางด้านการแสดงเพื่อลงสนามเป็นนักแสดงกับเขาดูบ้าง และนั่นคือจุดพลิกชีวิตที่จะเปลี่ยนเซียวจ้านคนนั้นไปตลอดกาล

ภาพ: Pinterest

Super Star Academy (อิทธิฤทธิ์คนอัจฉริยะ) 2016 

     เริ่มต้นเส้นทางการแสดงด้วยซีรี่ส์เรื่องแรกในชีวิต Super Star Academy เซียวจ้านแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฐานะนักแสดง เขารับบทนำเป็น ‘ฟางเทียนเจ๋อ’ เรื่องราวเกิดขึ้นโดยมีพื้นหลังเป็นโรงเรียนพิเศษที่ต้อนรับเฉพาะนักศึกษาผู้มีพลังพิเศษตามจักรราศีของแต่ละคนเท่านั้น เป็นซีรี่ส์วัยรุ่นที่ดูง่ายไม่ซับซ้อน เซียวจ้านในตอนนั้นจึงกลายมาเป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่มีฐานแฟนคลับและคนรู้จักเพียงจำนวนจำกัดเท่านั้น 



WATCH




ภาพ: Pinterest

Oh! My Emperor (ฮ่องเต้ที่รัก) 2018

     ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่ได้สร้างชื่อให้กับพระนางของเรื่องอย่าง ‘จ้าวลู่ซือ’ และ ‘กู่เจียเฉง’ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะบทรองอย่าง ‘เป่ยถังม่อหราน’ ที่รับเล่นโดยเซียวจ้านเองก็ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยเรียกฐานแฟนคลับได้อีกจำนวนหนึ่ง แม้จะเป็นเพียงพระรองแต่เคมีของเขายามเล่นเข้าขากับนางเอกก็ดูน่ารักน่าชังมากเลยทีเดียว 

ภาพ: Pinterest

The Untamed (ปรมาจารย์ลัทธิมาร) 2019

     จังหวะชีวิตของเซียวจ้านมาถึงเมื่อเขารับบท ‘เว่ยอู๋เซี่ยน’ ชายหนุ่มจอมทะเล้นผู้ชื่นชอบแหกกฎทุกอย่างในยุทธภพ จากซีรี่ส์เรื่อง The Untamed ในเรื่องเล่าถึงมิตรภาพลูกผู้ชายและการผจญภัยในยุทธจักรเพื่อร่วมมือกันปราบมารและแก้ไขคดีต่างๆ ซีรี่ส์เรื่องนี้เรียกได้ว่าสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วภาคพื้นเอเชีย และส่งให้นักแสดงคนนี้กลายเป็นดาวดวงใหม่ภายในเวลาไม่กี่เดือน เซียวจ้านพลิกโผชีวิตและกลายมาเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ไม่ใช่แค่หน้าตาดีเท่านั้น แต่มาพร้อมทักษะการแสดงที่โดดเด่นเช่นเดียวกัน

ภาพ: Pinterest

The Wolf (หมาป่าจอมราชันย์) 2020

     ซีรี่ส์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่โดนดองมาค่อนข้างนานพอสมควรกว่าจะได้ออกฉาย เซียวจ้านในเรื่องรับบทเป็น ‘หลี่จี๋เหยา’ ชายนักล่าค่าหัวที่บู๊สะบัดแต่เบื้องหลังคือตัวเขาเป็นองค์รัชทายาทผู้ยิ่งใหญ่ บทบาทขี้เล่น เจ้าเสน่ห์ แต่ฉลาดและรอบคอบส่งให้เซียวจ้านได้รับคำชมอีกล้นหลาม สำหรับตัวซีรี่ส์เองเล่าเรื่องราวรักสามเศร้าที่อิงกับประวัติศาสตร์จริงในประเทศจีนที่ช่วงนั้นยังคงแตกเป็นก๊กเป็นเหล่า เรื่องนี้เองเรียกว่าได้กระแสตอบรับงดงามเพราะแคสติ้งดีเยี่ยมพร้อมด้วยการแสดงสุดเจ๋ง

ภาพ: We TV

The Oath of Love 2022

     เรื่องเกือบล่าสุดกับ The Oath of Love ซีรี่ส์แนวรักโรแมนติกในยุคปัจจุบัน เป็นซีรี่ส์ที่แฟนๆ ต่างรอคอยมากเนื่องจากจะได้เห็นเซียวจ้านกลับมารับบทคนหนุ่มในยุคปัจจุบัน หลังจากที่เขารับบทเป็นจอมยุทธมาแล้วหลายเรื่อง ในเรื่องนี้เซียวจ้านรับบทเป็นคุณหมอ ‘กู้เว่ย’ โดยมีพื้นหลังของเรื่องคือความรักระหว่างนักไวโอลินสาวกับการละทิ้งความฝันเพื่อดูแลพ่อที่ป่วย จนเส้นทางชีวิตได้มาบรรจบกับคุณหมอสุดขรึมที่มีจิตใจอ่อนโยน ในเรื่องนี้นับว่าเซียวจ้านต้องเล่นเป็นคนที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์ เรียกได้ว่าแฟนๆ ได้เห็นพัฒนาการก้าวกระโดดของหนุ่มคนนี้มากขึ้น

 

     นอกจากนี้แล้วยังมีซีรี่ส์เรื่อง The Longest Promise และ Where Dreams Begin ที่กำลังจ่อคิวฉายในปีนี้อีกด้วย นับว่าวงการบันเทิงในตอนนี้คือยุคของเซียวจ้านขนานแท้ ความโด่งดังของเขาล้วนมาจากความความสามารถ ความมุมานะอดทน และความตั้งใจในการทำงาน ทั้งหมดนี้ทำให้เขาได้ขึ้นมาอยู่ที่จุดสูงสุดของวงการบันเทิงเป็นดั่งรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่เขาคู่ควรที่สุดแล้ว 

ข้อมูล : We TV

WATCH