k-pop channel
LIFESTYLE

6 รายการเพลงดังของ K-Pop เวทีแห่งสีสันและการฟาดฟันคะแนนจากแฟนๆ

พบกับ 6 รายการเพลงดังของเกาหลีใต้ เวทีโปรโมตเพลงสุดดังที่แฟนเพลงจากทุกด้อมต้องตามไปดูและตามไปโหวต!

     เหมือนกับศิลปินนักร้องฝั่งตะวันตก เมื่อเวลาออกเพลงใหม่ก็ต้องเดินสายไปทั่วสถานีเพลง รายการทอล์กโชว์ หรือรายการเพลงต่างๆ เพื่อโปรโมตเพลงใหม่ด้วยกันทั้งสิ้น เช่นเดียวกันกับศิลปินไอดอล K-Pop จากแดนกิมจิเมื่อมีการ Come Back เกิดขึ้นแล้วล่ะก็ เหล่าบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปก็จะเดินสายโปรโมตเพลงตามรายการต่างๆ พร้อมฟาดฟันด้วยการแสดงเพื่อหวังจะชิงชัยอันดับที่ 1 และได้ถ้วยรางวัลกลับบ้าน โดยมีเกณฑ์การคิดคะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละสัดส่วน โดยส่วนมากจะให้นับคะแนนจากยอดดิจิทัลมากที่สุด ในขณะที่เงื่อนไขอื่นๆ เองก็อาจจะมีน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป และถ้าวงไหนที่กวาดเรียบทุกรายการก็แปลได้ง่ายๆ เลยคือมีเกณฑ์เฉลี่ยที่ดีในทุกๆ ด้านนั่นเอง

     สำหรับรายการแต่ละรายการเหล่าบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปก็จะทำการแสดงโชว์เพลงใหม่เพลงฮิต โดยมีความพิเศษของการจัดแต่งเวทีและคอนเซปต์ที่แตกต่างกันออกไป ในบางกรณียังเปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้เข้าไปรับชมการถ่ายทอดสดถึงภายในห้องส่งอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการหยิบเอาไอดอลคนเด่นคนดังมาเป็นพิธีกรในการดำเนินรายการ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์เด่นเลยก็ว่าได้  ในบทความนี้เราจะพาไปดูกันว่ารายการเพลงยอดนิยมที่เหล่าแฟนเพลงในแต่ละด้อมต้องตั้งหน้าตั้งตารอศิลปินของตัวเองออนแอร์นั้น จะมีรายการเพลงอะไรแล้วจะมีสัดส่วนในการให้คะแนนที่เท่าไหร่บ้าง

k-pop channel

ภาพ: KBS

Music Bank

     Music Bank ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 1998 ถือเป็นอีกหนึ่งรายการเก่าแก่ที่สุดและแฟนๆ ต่างยกให้เป็นเวทีสุดขลังอีกด้วย มิวสิกแบงก์ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ KBS2 โดยมีการจัดอันดับเพลงที่เรียกว่า K-Chart และมีการแจกถ้วยรางวัลเป็นของตัวเอง โดยคิดคำนวณสัดส่วนคะแนนจากยอดขายดิจิทัลซิงเกิล 65% , ยอดขายอัลบั้ม 5% , จำนวนครั้งในการออกอากาศผ่านทางรายการโทรทัศน์และวิทยุ 20% และยอดจากการโหวตของผู้ชม 10% โดยรายการนี้มีผู้ชนะมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ Girls Generation, EXO - BTS (จำนวนเท่ากัน) และ BigBang

ภาพ: MBC

Show! Music Core

     Show! Music Core ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2005 ผ่านสถานีโทรทัศน์ MBC ถือเป็นรายการที่มียอดชมจำนวนมากในปัจจุบัน มีระบบชาร์ตของรายการเรียกว่า M-Chart สำหรับการจัดอันดับเพลงของโชว์มิวสิกคอร์จะนับที่ยอดขายดิจิทัล 50% , ยอดขายอัลบั้ม 10% , ยอดชมมิวสิกวิดีโอ 10%, คณะกรรมการผู้ชมลงคะแนนล่วงหน้า 5%, ยอดโหวตจากผู้ชม 10% , จำนวนครั้งในการออกอากาศ 5% , ผู้โหวตขณะไลฟ์สด 10% โดยมีผู้ชนะรายการมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ BTS, EXO และ IU 



WATCH




k-pop channel

ภาพ: SBS

Inkigayo

     Inkigayo เป็นรายการที่ป๊อปปูล่ามากที่สุดในปัจจุบันเนื่องจากมีการจัดเวทีการแสดงที่สวยงาม โดยออกอากาศผ่านสถานี SBS เปิดตัวในชื่อ SBS Popular Song มาก่อนในปี 1991 เป็นรายการจัดอันดับเพลงจากการโหวตและยังเปิดโอกาสให้เหล่าแฟนคลับได้เข้าไปรับชมการแสดงแบบสดๆ ที่ SBS Open Hall ได้อีกด้วย โดยการจัดอันดับชาร์ตของอินกิกาโยนั้นถูกปรับเปลี่ยนมาแล้วหลายครั้ง จนมาสรุปที่ปัจจุบันคือการคำนวณจากยอดขายดิจิทัล 48% , ยอดขายอัลบั้ม 9% , ยอดชมมิวสิกวิดีโอ 26% , จำนวนครั้งในการออกอากาศผ่านทางรายการโทรทัศน์และวิทยุ 9% , ผู้ชมโหวตล่วงหน้า 4% และผู้ชมโหวตขณะไลฟ์สด 4% โดยมีผู้ชนะรายการมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ TWICE, BigBang และ IU

k-pop channel

ภาพ: MNET

M Countdown

     M Countdown เป็นรายการเพลงถ่ายทอดสดผ่านช่อง MNET ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2004 ทางรายการมีความเป็นอินเตอร์มากกว่าช่องอื่นๆ เพราะมักจะมีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเอาใจแฟนคลับต่างชาติ แต่รายการนี้ก็นับว่ามีปัญหากับศิลปินบ่อยครั้งจนบางค่ายไม่สนับสนุนให้ศิลปินมาโปรโมตเพลงที่นี่ก็มีเช่นกัน สำหรับการคิดคะแนนนั้นจะแบ่งได้จากยอดขายดิจิทัล 36% , ยอดสตรีมจาก Spotify & Apple Music 9% , ยอดขายอัลบั้ม 14% , ยอดชมมิวสิกวิดีโอ 9%, คณะกรรมการผู้ชมลงคะแนนล่วงหน้า 14% , จำนวนครั้งในการออกอากาศ 9% , ผู้โหวตขณะไลฟ์สด 9% และมีผู้ชนะรายการมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ BigBag, EXO, TWICE

k-pop channel

ภาพ: SBS MTV

The Show

     The Show ออกอากาศผ่านทางช่อง SBS MTV เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2011 โดยมีระบบชาร์ตของตัวเองชื่อว่า The Show Choice โดยมีสัดส่วนคะแนนนับจากยอดขายดิจิทัล 40% , ยอดขายอัลบั้ม 10% , ยอดชมมิวสิกวิดีโอ 20%, คณะกรรมการผู้ชมลงคะแนนล่วงหน้า 5% , จำนวนครั้งในการออกอากาศ 15% , ผู้โหวตขณะไลฟ์สด 10%  โดยมีผู้ชนะรายการมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ GFRIEND, VIXX, Apink - EXID - Red Velvet - IZ*ONE (จำนวนเท่ากัน)

k-pop channel

ภาพ: KST

Show Champion

     Show Champion เป็นรายการเพลงเกาหลีใต้ที่ออกอากาศครั้งแรกปี 2012 ผ่านทางช่อง KST เกณฑ์ในการจัดอันดับคะแนนเริ่มจากยอดขายดิจิทัล 35% , ยอดขายอัลบั้ม 15% , ยอดชมมิวสิกวิดีโอ 10%, คณะกรรมการผู้ชมลงคะแนนล่วงหน้า 20% , จำนวนครั้งในการออกอากาศ 20% โดยรายการโชว์แชมป์เปี้ยนมีผู้ชนะรายการมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ EXO - TWICE (จำนวนเท่ากัน), BTS, GFRIEND 

     ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่เป็นสัดส่วนการคิดคะแนนของแต่ละรายการเพลงฉบับอัปเดตล่าสุดในปี 2022 เท่านั้น ซึ่งในอนาคตเกณฑ์การใช้ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมได้

ข้้อมููล : KJH-Windpark

WATCH