LIFESTYLE

คนถ่อมตน Keanu Reeves นักแสดงชายที่คนทั้งโลกต้องหลงรัก

นักแสดงชายผู้นอกเหนือไปกว่าฝีไม้ลายมือในการแสดงแล้ว ความถ่อมตนของเขาคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เขาได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของคนทั่วโลก

Keanu Reeves นักแสดงชายชาวแคนาดาผู้กุมหัวใจคนทั่วโลกคนนี้ดูเหมือนจะมีชีวิตที่เรียบง่ายและโรยด้วยกลีบกุหลาบ หากในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลยสักนิด คีอานูประสบกับ Truama อยู่หลายต่อหลายครั้งในช่วงชีวิตที่ทำเอาคนฟังน้ำตาริน แรกเริ่มจากการระหกระเหินจากบ้านเกิดที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เพราะพ่อแม่แยกทางกันไป ตัวเขาย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่นิวยอร์กพร้อมแม่และน้องสาว ก่อนจะเปลี่ยนรากฐานอีกครั้งไม่นานสู่ประเทศแคนาดาที่ที่เขาถือสัญชาติและได้โอกาสใช้ชีวิตในฐานะเด็กวัยรุ่นกับการเป็นดาวเด่น MVP ในกีฬาไอซ์ฮอกกี้ช่วงวัยมัธยม หากเขาได้รับบาดเจ็บระหว่างการเล่นจึงต้องโบกมือลากีฬาที่เขามั่นหมายจะยึดมันเป็นอาชีพในอนาคตไป และเริ่มต้นสู่เส้นทางสายนักแสดงแทน

คีอานูในภาพยนตร์ Parenthood กับเพื่อนนักแสดง River Phoenix / Film Affinity

หลังรับเล่นภาพยนตร์ Parenthood ไปในวัย 25 เขาได้เพื่อนชีวิตมาหนึ่งคนคือ River Phoenix หากไม่นานจากนั้นเขาจำต้องต้องปล่อยมือเพื่อนรักไปในที่ที่ไม่สามารถตามไปได้ ด้วยริเวอร์เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากสาเหตุของการเสพยาเกินขนาด (โคเคนและเฮโรอีน) ระหว่างที่คีอานูต้องเดินหน้าต่อถ่ายภาพยนตร์ไซไฟฟอร์มยักษ์ The Matrix ในปี 1999 แฟนสาวของเขา Jennifer Syme ก็ให้กำเนิดลูกสาวในภาวะ Stillbirth หรือภาวะตายคลอดที่ทำให้เขาเสียลูกสาวไปตั้งแต่เธอยังไม่ทันได้ลืมตาดูโลก ตามมาด้วยน้องสาวที่ป่วยเป็นโรคลูคิเมีย และการจากลาของอดีตแฟนที่เลิกลากันไปแล้วอย่างเจนนิเฟอร์จากอุบัติเหตุรถชน 

 

ไม่มีใครที่จะมีชีวิตสมบูรณ์แบบไปเสียทุกสิ่ง ด้วยเหตุนี้กระมังพระเจ้าจึงเลือกอวยพรเขาให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานแทนเมื่อชีวิตส่วนตัวของเขาพบกับเรื่องร้ายมามากพอควร หากแม้ชีวิตจะเต็มไปด้วยความโศกเศร้าและความไม่สมหวัง คีอานูยังคงปฏิบัติตัวเป็นสุภาพบุรุษผู้เอื้ออาทรต่อคนรอบข้าง เห็นอกเห็นใจ และไม่ตัดสินผู้คนแบบเสมอต้นเสมอปลาย จนคนทั้งวงการบันเทิงขนานามเขาว่าเป็นผู้ชายที่ดีที่สุดในฮอลลีวู้ด ความถ่อมตนของเขาคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เขาได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของคนทั่วโลก และนี่คือตัวอย่างส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณได้รู้จักตัวตนที่พิสุทธิ์ของนักแสดงวัย 57 มากขึ้นว่าฉายาข้างต้นที่เขาได้รับไปนั้นดีไม่ได้เท่าครึ่งที่เขาเป็นเลยด้วยซ้ำ

คีอานูและน้องสาว Kim Reeves / the Reporter

บริจาคเงินเพื่อการกุศลอย่างสม่ำเสมอ

คีอานูบริจาคเงินเพื่อการกุศลอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกับศูนย์มะเร็งเม็ดเลือดขาวเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยที่ประสบกับโรคลูคิเมียตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา ด้วยเหตุผลเพราะน้องสาวสุดที่รักของเขา Kim ป่วยเป็นโรคลูคิเมียและต้องต่อสู้กับมันอย่างยากลำบากนานหลายปี คีอานูจึงปันเงินจำนวนมากจากค่าตัวสูงลิ่วของเขาเพื่อบริจาคแก่ศูนย์การศึกษาโรคนี้เพื่อช่วยคนอีกจำนวนมากที่กำลังประสบกับโรคลูคิเมีย จนถึงกับมีข่าวลือออกมาว่าเขาบริจาคมันมากถึง 70% ของค่าตัวของเขา ในขณะที่คีอานูเองเคยให้สัมภาษณ์กับ Ladies Home Journal ไว้ว่าเขาไม่ชอบที่จะใส่ชื่อผู้บริจาคลงไป เพราะเขาอยากให้เงินบริจาคได้ทำหน้าที่ของมันมากกว่าเขาเท่านั้นเอง 

 

แบ่งเงินค่าตัวให้กับทีมงานเบื้องหลัง

ภาพยนตร์ The Matrix ในปี 1999 สร้างมูลค่ามหาศาลมากมายและยังถือเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ไซไฟแห่งยุคที่ใครๆ พูดถึง การประสบความสำเร็จในครั้งนั้นแน่นอนว่าไม่ใช่เพราะฝีมือการแสดงของคีอานูเพียงคนเดียว แต่เป็นเพราะเหล่าทีมงานเบื้องหลังที่ช่วยกันเนรมิตรเรื่องราวและฉากภาพให้ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยเหตุนี้มีข่าวรายงานว่าคีอานูตัดสินใจมอบเงินส่วนมากจากค่าตัวของเขากว่า 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับทีมงานเบื้องหลังด้วยเหตุผลที่ว่าพวกเขาสมควรได้รับมันมากกว่าเขา หรือแม้กระทั่งตอนถ่ายทำภาพยนตร์ The Devil’s Advocate ที่เขาขอให้ตัดเงินค่าจ้างจำนวน 2 ล้านเหรียญเพื่อที่ทีมงานจะได้มีงบประมาณในการว่าจ้าง Al Pacino มาเป็นนักแสดงหลักของเรื่องนั่นเอง



WATCH




คีอานูกำลังแบ่งเครื่องดื่มกับชายไร้บ้านอย่างไม่ถือตัว / Pinterest

เลือกใช้รถสาธารณะมาโดยตลอด

ใครติดตามข่าวบนโลกโซเชียลมิเดียและภาพหลุดจากการแอบถ่ายของเหล่าปาปารัสซี่แล้ว บ่อยครั้งเราจะได้เห็นภาพของคีอานูประพฤติตนแบบคนธรรมดาทั่วไป โดยไม่ถือตัวว่าตัวเองเป็นนักแสดงชื่อดังระดับโลกที่มีค่าตัวหลักหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการเลือกนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินหรือที่เรียกว่า Subway ที่มีผู้โดยสารจำนวนมากเบียดเสียดกันเป็นประจำ แทนการขับรถยนต์เวลาที่เขาเดินทางไปไหนมาไหน และยังมีคลิปวิดีโอจากแฟนๆ ที่แอบถ่ายระหว่างคีอานูกำลังโดยสารรถไฟใต้ดินว่าเขาเป็นสุภาพบุรุษและมีน้ำใจเสียสละที่นั่งให้กับสุภาพสตรีที่หอบสัมภาระใบใหญ่ขึ้นมาบนโบกี้

 

นั่งคุยกับคนแปลกหน้าอย่างไม่ถือตัว

นอกเหนือไปกว่านั้นปาปารัสซี่ยังบังเอิญจับภาพนักแสดงชื่อดังนั่งคุยกับคนไร้บ้านหรือ Homeless อย่างไม่ถือตัวแถวย่าน West Hollywood ในเมืองแอลเอ ในภาพถ่ายนั้นเขายังกินขนมขบเคี้ยวถุงใหญ่พร้อมแชร์เครื่องดื่มกระป๋องกับชายไร้บ้านคนนั้น จากนั้นเขาเลือกที่จะนอนลงเพื่อฟังเรื่องเล่ามากมายจากชายไร้บ้านคนนั้นอย่างตั้งใจ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเหล่าปาปารัสซี่เองก็ออกมาขยายความเรื่องราวต่อว่าเขาไม่ได้ทำเพราะต้องการจะโปรโมตภาพยนตร์ แต่พวกเขาเองเจอกับคีอานูด้วยความบังเอิญต่างหาก ความถ่อมตนนี้เรียกว่าเพิ่มความประทับใจให้กับแฟนๆ อีกจำนวนมากแบบไม่หยุดหย่อน 

คีอานูในภาพยนตร์เรื่อง Speed / Keanu stunt

การแสดงที่ทุ่มสุดตัวทุกครั้ง

คีอานูเป็นนักแสดงหนึ่งในไม่กี่คนที่ทุ่มสุดตัวในการแสดง กว่า 90% ของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ขวัญใจพวกชื่นชอบฉากแอ็กชั่นอย่าง John Wick เขาเองก็ทุ่มสุดตัวเล่นเองทั้งหมดด้วยกัน รวมไปถึงภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้เขาอย่าง The Matrix เขาก็ออกโรงแสดงฉากบู๊ผาดโผนด้วยตัวเองโดยใช้สตั้นแมนช่วยเพียงน้อยนิดเท่านั้น ล่าสุดกับภาพยนตร์ภาคต่ออย่าง The Matrix Resurrections ที่เพิ่งจะเข้าฉายไปได้ไม่นานเท่าไหร่เองมีการเปิดเผยข้อมูลว่าคีอานูต้องกระโดดจากตึกสูง 49 ชั้นทั้งหมดเกือบ 20 ครั้งเพื่อความสวยงามของภาพที่จะได้ออกมาอย่างสมจริงมากที่สุด

 

ความสามารถรอบด้าน

ความสามารถรอบด้านของเขาเป็นผลพวงมาจากการที่เขาเลือกที่จะแสดงทุกบทบาทด้วยตนเอง แม้จะเป็นฉากบู๊ที่อันตรายหรือการใช้อุปกรณ์หวาดเสียวมากมายอย่างปืน ทำให้คีอานูเป็นนักแสดงที่สามารถยิงปืนเป็นจริงๆ ไม่ใช่แค่ยิงเพื่อเขาฉากเท่านั้น รวมไปถึงศิลปะการต่อสู้อย่างไอคิโด้ กังฟู และการไปเทรนด์ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการ LAPD SWAT ของจริง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขามีความสามารถที่มากกว่าการเป็นแค่นักแสดง เพราะเขายิงปืนได้ ต่อสู้เป็น และขับมอเตอร์ไซค์ผาดโผนได้อย่างแนบเนียน

ข้อมููล : ScreentRant

WATCH