classic toy
LIFESTYLE

เปิดกรุของเล่น! กับ 7 ของเล่นเด็กยุค 90s ความสนุกสุดคลาสสิกที่โลกอินเทอร์เน็ตให้ไม่ได้

ทั้งนี้ของเล่นบางชิ้นยังถูกเพิ่มมูลค่าในกลุ่มคนรักของเล่นมากขึ้นจนน่าตกใจเลยทีเดียว

     หากเราจะย้อนกลับไปสัมผัสความทรงจำในยุค 90s แน่นอนว่าคงต้องนึกถึงเสียงเพลง แฟชั่น ละคร ภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความคลาสสิกเป็นแน่ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความบันเทิงให้กับเด็กๆ ที่เติบโตในยุคนั้น เราอาจต้องนึกถึงของเล่นแทนบรรดาผลงานบันเทิงต่างๆ ซึ่งของเล่นเหล่านั้นก็นับได้ว่าเป็นความสนุกสนานในวัยเด็กก่อนที่โลกของอินเทอร์เน็ตจะเข้ามาแทนที่ แล้วความสนุกเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ร่วมย้อนความหลังได้ที่บทความนี้

 

1 / 7

ภาพจาก wired.com

Tamagotchi

     ของเล่นยุค 90s ชิ้นแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้อาจจะต้องยกให้ “Tamagotchi” ของเล่นชิ้นเล็กจิ๋วที่ช่วยให้เราได้สวมบทบาทเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงดิจิทัล คอยดูแลทั้งให้ข้าว ให้น้ำ พาออกกำลังกาย เรียนหนังสือ ไปจนถึงหาคู่ให้กับเพื่อนตัวน้อยของเรา เป็นอีกหนึ่งของเล่นที่ถึงแม้เวลาผ่านไปนานเพียงใด ก็ยังคงกลิ่นอายความคลาสสิกให้เราได้สัมผัสเสมอ

 



2 / 7

ภาพจาก fistiitp.com

Furby

     ต่อกันที่ของเล่นอีกหนึ่งชิ้น เป็นของเล่นยุค 90s ที่เรียกได้ว่ามีความแปลกใหม่อย่างมากในยุคนั้นกับตุ๊กตา "Furby" ตุ๊กตากึ่งหุ่นยนต์ที่สามารถมีอินเทอร์แอ็กร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการพูด การส่งเสียงต่างๆ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นตุ๊กตาอัจฉริยะ โดยจุดเด่นของเฟอร์บี้คงต้องยกให้ขนนุ่มฟูสีสันสดใส มาพร้อมกับดวงตากลมโตที่กระพริบได้ และนอกจากความน่ารักแล้ว ตุ๊กตาเฟอร์บี้ยังขึ้นแท่นเป็นของสะสมสุดคลาสสิกที่มีคอลเล็กเตอร์หลายคนคอยตามหาอีกด้วย

 



3 / 7

 ภาพจาก dicebreaker.com

Pokemon Card

     ชิ้นถัดมากับของเล่นสำหรับคนที่ชื่นชอบตัวการ์ตูนอย่าง "Pokemon Card" ซึ่งในช่วงยุคนั้นก็ถือได้ว่าคาแร็กเตอร์ต่างๆ จากการ์ตูนโปเกม่อน ก็เป็นสิ่งที่ตราตรึงใจเด็กหลายคน จนเกิดการ์ดขึ้นเพื่อใช้ในการเล่นและเก็บสะสม โดยวิธีการเล่นนั้นก็แตกต่างกันไปอย่างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่ต้องการ มีตั้งแต่การวัดค่าพลัง วัดระดับความหายากและอีกมากมาย อย่างที่บอกว่าการ์ดโปเกม่อนเป็นของสะสมไปในตัว ทำให้ครั้งหนึ่งการ์ดรุ่น “1998 Pikachu Illustrator” มีราคาซื้อขายในตลาดที่พุ่งสูงถึง 5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

 



4 / 7

ภาพจาก runjumpscrap.com

Moon Shoes

     ของเล่นชิ้นถัดมากับ "Moon Shoes" ของเล่นที่ใครหลายคนอาจไม่คุ้นตา แต่ของเล่นชิ้นนี้สร้างความฮือฮาอย่างมากให้กับเด็กในยุคนั้น โดยเฉพาะหลักการทำงานที่ดูท้าทายและน่าลองเล่น ซึ่งตัว Moon Shoes นี้ออกแบบมาโดยใช้หลักการเดียวกับเครื่องเล่น Trampoline หรือ Sping Board แต่มาในขนาดที่เล็กกว่าและกะทัดรัดกว่า หลังจากสวมใส่แล้วสามารถกระโดดเล่นไปมาได้ราวกับกำลังกระโดดอยู่บนดวงจันทร์

 



5 / 7

 ภาพจาก nbcnews.com

Game Boy

     อีกหนึ่งของเล่นที่เชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเหล่าเกมเมอร์ตัวน้อยกันหลายต่อหลายคน กับ “Game Boy” หรือเกมคอนโซลพกพาที่สามารถเล่นเกมได้ตลอดเวลาที่ต้องการ โดยเกมสมัยนั้นอาจไม่ได้มีความหลากหลายหรือมีฟีเจอร์เด่นๆ เท่ากับเกมยุคนี้ แต่เพียงเท่านั้นก็พอที่จะสร้างความสนุกสนานให้เด็กๆ ได้สัมผัสกันถ้วนหน้า

 



6 / 7

 ภาพจาก flickr.com 

Barbie

     ต่อกันที่ของเล่นอีกหนึ่งชิ้นที่ยังคงสร้างกระแสและได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้อย่าง “Barbie” ตุ๊กตาผู้หญิงที่มีความเป็นมาอย่างยาวนาน มีความหลากหลายของแต่ละคาแร็กเตอร์แตกต่างกันไป โดยของเล่นชิ้นนี้อาจจะเป็นของเล่นสุดคลาสสิกที่เด็กผู้หญิงหลายคนต้องมีแน่นอน ไม่เพียงแต่ความนิยมในตัวตุ๊กตาเท่านั้น แต่ความนิยมของบาร์บี้ ยังคงเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะตอนที่ถูกสร้างเป็นแอนิเมชั่น รวมไปถึงภาค Live Action ที่ถูกฉายเมื่อช่วงปีที่ผ่านมานี้ จนเกิดกระแสไวรัลทั่วโลกออนไลน์อีกครั้ง

 



7 / 7

ภาพจาก Facebook JAJA Home Club

JaJa Home

     ปิดท้ายด้วยของเล่นสุดคลาสสิกที่เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยเล่นแน่นอนกับบ้านกระดาษอย่าง “JaJa Home” ของเล่นมาพร้อมกับขนมขบเคี้ยวที่เมื่อเทียบกันแล้วคนซื้ออาจต้องการบ้านกระดาษมากกว่าขนมเสียด้วยซ้ำ เพราะบ้านกระดาษจากจาจาโฮมนอกจากจะน่ารักแล้ว ยังสามารถประกอบขึ้นมาเพื่อสะสมและวางต่อกันเพื่อสร้างเป็นเมืองกระดาษขนาดย่อมขึ้นมาได้

 



เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #90sToy #ClassicToy