LIFESTYLE

5 เคล็ดลับตั้งเป้า New Year’s Resolution ไม่ให้ปลายทางเป็นแค่ฝันอีกต่อไป

อย่าปล่อยให้ ‘เป้าปีใหม่’ กลายเป็นเพียงสิ่งเลื่อนลอยด้วย 5 วิธีช่วยตั้งเป้าให้เป็นจริง

     บรรยากาศที่ค่อย ๆ เปลี่ยนผ่านจากปีเก่า สู่การต้อนรับปีใหม่เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่ชวนให้รู้สึกสนุกสนาน และเป็นสัญญาณให้ได้รู้ว่าเรากำลังจะเติบโตมากขึ้นอีกปีหนึ่ง เชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนน่าจะเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการตั้งเป้าหมายให้กับตนเองหรือ New Year’s Resolution ว่าในแต่ละปีจะมีเป้าหมายใหม่ให้ชีวิตอย่างไร แต่น้อยคนนักที่จะเดินทางมาจนถึงปลายปีแล้วสามารถทำเป้าหมายได้สำเร็จเกินครึ่ง ถ้าปี 2022 ที่กำลังจะถึงนี้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนในใจนี่คือ 5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณถึงเป้าหมายตามปรารถนา

ทบทวนกับตัวเองก่อนว่าอยากพัฒนาอะไรในตนเอง

ทบทวนกับตัวเองก่อน

     แม้ว่าการตั้งเป้าหมายปีใหม่จะช่วยให้คุณได้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในแบบที่อยากจะเป็น แต่สิ่งแรกก่อนที่จะเริ่มลงมือลิสต์เป้าหมาย อยากให้คุณทบทวนกับตัวเองก่อนว่าที่จริงแล้วคุณอยากจะพัฒนาตนเองจริง ๆ หรือเพียงแค่มีเป้าหมายเพื่อเป็นเพียงแค่หนึ่งคอนเทนต์รับปีใหม่แค่เพียงเท่านั้น หากคุณตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการจะพัฒนาตนเองจริง จึงลงรายละเอียดว่าสิ่งใดบ้างที่อยากจะเริ่มพัฒนา หรืออยากเห็นตนเองเปลี่ยนแปลงไปในทางใดเมื่อถึงสิ้นปี

ตั้งเป้าหลายอย่างเกินไป ระวังว่าจะไม่สำเร็จแม้แต่อย่างเดียว

อย่าตั้งเป้าหลายอย่างจนเกินไป

     อย่าลืมว่าเป้าปีใหม่เพื่อการพัฒนาตนเองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิต คุณยังคงต้องมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบ ชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และอีกหลายเรื่องที่จะต้องรับมือตลอดทั้งปี ดังนั้นคุณควรจะตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองแค่ไม่มากเท่านั้น อาจจะมากที่สุดไม่เกิน 5 ข้อเพื่อให้คุณไม่รู้สึกเหนื่อยเกินไปที่จะลองทำ, ช่วยโฟกัสเป้าหมายแต่ละอย่างให้เป็นไปได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อถึงปลายปีคุณสามารถไปถึงเป้าหมายที่คุณกำหนดไว้ได้ก็จะเป็นแรงผลักช่วยให้คุณอยากจะพัฒนาตนเองด้วยเป้าหมายปีใหม่ในปีถัดไปไปได้อีก



WATCH




กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เห็นภาพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการลงมือ

กำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน

     ลึกแล้วสัญชาตญาณของมนุษย์ชอบการแข่งขัน การตั้งเป้าหมายแบบลงรายละเอียดจะช่วยให้คุณต้องการขับเคลื่อนตนเองให้ไปถึงเป้าหมายได้ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการตั้งเป้าหมายว่าในปีนี้คุณต้องการลดน้ำหนัก อย่าตั้งเป้าหมายแค่เพียงเท่านั้น ควรจะต้องกำหนดอย่างชัดเจนว่าคุณต้องการลดน้ำหนักกี่กิโลกรัมเพราะเมื่อคุณได้เริ่มลงมือทำแล้วเกิดผลคุณจะมีแรงใจทำได้มาขึ้น แต่สิ่งสำคัญก็คืออย่าตั้งเป้าให้ใหญ่จนเกินไปนัก อย่างเช่นการลดน้ำหนักอาจจะตั้งเป้าไว้เพียง 10 กิโลกรัมก็ยังพอจะเป็นไปได้ภายใน 1 ปี

ลงรายละเอียดกับสิ่งที่จะทำ ช่วยให้เข้าใกล้ความสำเร็จได้มากขึ้น

ลงรายละเอียดกับเป้าหมาย

     เมื่อเป้าหมายพร้อมแล้วขั้นตอนถัดมาคือการลงรายละเอียดสำหรับการทำเป้าหมายนั้น ๆ ว่าคุณจะมีแผนโดยคร่าวว่าคุณจะดำเนินการทำอย่างไรเพื่อไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ อย่างเช่นเป้าหมายของคุณคือการลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัมภายใน 1 ปีคุณอาจจะต้องปรับการรับประทานอาหารโดยลดของทอด ของหวาน และปรับพฤติกรรมการกินให้ดียิ่งขึ้น ควบคู่กับการออกกำลังกานซัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อคุณได้แผนการปรับเปลี่ยนตัวเองโดยคร่าวแล้วก็เริ่มดำเนินการตามนั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสม่ำเสมอเป้าที่คุณวาดไว้ก็ไม่ไกลเกินจริง

วินัยคือตัวช่วยสำคัญที่สุดเพิ่อไปถึงเป้าหมาย

มีวินัยกับตนเอง

     อย่าลืมว่าการตั้งเป้าหมายเพื่อทำสิ่งใด ๆ นั้น วินัยคือสิ่งที่เป็นกุญแจสำคัญที่สุดเพื่อให้บรรลุผลได้ การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอย่างมีวินัยจะช่วยให้คุณไปถึงเป้าปีใหม่ที่ตั้งไว้ได้อย่างที่หวัง แต่ถึงแม้จะมีวินัยก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเข้มงวดกับตัวเองจนเกินไปนัก ควรจะมีขอบเขตแต่พอดีและให้รางวัลกับตัวเองบ้างตามสมควรเพื่อเป็นแรงจูงใจไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข

     การตั้งเป้าปีใหม่เป็นความสนุกท้าทายอย่างนึงที่จะทำให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ และยังได้พัฒนาตนเองให้ดีได้มากยิ่งขึ้น แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต หากสุดท้ายแล้วคุณอาจจะไม่ได้ไปถึงตามเป้าหมายอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่การได้ลงมือทำและเห็นการพัฒนาตนเองก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้เห็นว่าคุณทำได้ และยังดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลย

 

ภาพ: The Queen's Gambit - Netflix

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Lifestyle