art toy
LIFESTYLE

ทำความรู้จักกับ 5 คาแร็กเตอร์ Art Toy ศิลปะเจนเนอเรชั่นใหม่ที่น่าสะสม

บางคาแร็กเตอร์ยังถือเป็นการลงทุนประเภทหนึ่งอีกด้วย

     เหล่าคนชื่นชอบงานศิลปะอาจคุ้นชินกับการซื้องานอาร์ตมาเก็บสะสม ไม่ว่าจะเป็นโมเดล ภาพวาด งานหัตถกรรมหรืออื่นๆ แต่ในปัจจุบันนี้หนึ่งในเทรนด์งานอาร์ตมาแรงคงต้องขอยกให้ “Art Toy” เป็นลำดับต้นๆ เพราะนอกจากจะซื้อเพื่อสะสมแล้ว ในบางคาแร็กเตอร์ยังถือเป็นการลงทุนประเภทหนึ่งอีกด้วย บทความนี้เลยจะพาแฟนๆ และคนรักอาร์ตทอยไปรู้จักกับ 5 คาแร็กเตอร์ที่น่าสะสม

 

ภาพจาก complex.com

1. BE@RBRICK

     เริ่มกันที่อาร์ตทอยสุดฮิตที่มีกระแสนิยมในกลุ่มนักสะสมอยู่เสมอกับ BE@RBRICK คาแร็กเตอร์ของหุ่นที่คล้ายกับหมี ซึ่งเจ้าแบร์บริกนี้ถูกออกแบบโดยบริษัท MediCom Toy Incorporated ได้แรงบันดาลใจมาจากหมีรุ่นพี่อย่าง Kubrick ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นหลัก อาร์ตทอยแบร์บริกถือเป็นของเล่นที่นักลงทุนหลายคนกล้าที่จะเสี่ยง โดยเฉพาะคอลเล็กชั่นที่ร่วมคอแลบอเรชั่นกับศิลปินอื่นๆ ซึ่งรุ่นที่แพงที่สุดของแบร์บริกมีราคาราว 30,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ เป็นรุ่น Chanel (Coco Chanel) ไซซ์ 1,000% นั่นเอง

 

ภาพจาก limngallery.co.nz

2. Kaws

     ต่อมากับ KAWS อาร์ตทอยที่มีจุดกำเนิดมาจากภาพกราฟิตี้ของ Brian Donnelly กราฟิตี้อาร์ตทิสต์ที่สร้างสรรค์คาแร็กเตอร์นี้ขึ้นมาด้วยตัวเอง โดดเด่นด้วยส่วนหัวที่ถูกออกแบบมาให้คล้ายกับหัวกะโหลกและมีลำตัวที่ไอคอนิก นอกจากจะเป็นอาร์ตทอยที่มูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้ว KAWS ยังได้ไปคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์สตรีตแฟชั่นต่างๆ อยู่บ่อยครั้งทำให้เป็นอาร์ตทอยที่ยังคงอยู่ในกระแสเสมอ

 



WATCH




ภาพจาก soldart.com

3. Murakami Flower Pillow

     “Murakami Flower Pillow” ไอเท็มแอ็กเซสเซอรี่ที่รูปทรงดอกไม้ยอดนิยม ถึงแม้จะดูเป็นเครื่องประดับที่น่ารักแล้ว มุราคามิยังถือเป็นอาร์ตทอยที่น่าสะสมอีกด้วย โดยผลงานชิ้นนี้เป็นของ Takashi Murakami ศิลปินชาวญี่ปุ่นเจ้าของฉายา “ศาสดาแห่งป๊อปอาร์ต” เพราะนอกจากเขาจะออกแบบดอกไม้มุราคามิสุดไวรัลแล้ว ยังมีไอเท็มอื่นๆ ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาและได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อย 

 

ภาพจาก jeffkoons.com

4. Balloon Dog by Jeff Koon

     ใครที่เสพงานศิลป์อยู่บ่อยๆ อาจเคยพบเจออาร์ตทอยชิ้นนี้เป็นแน่กับ Balloon Dog ผลงานการออกแบบของ Jeff Koon อาร์ตทอยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของลูกโป่งที่ดัดเป็นรูปสุนัข มาในศิลปะสไตล์ป๊อปอาร์ตที่แฝงไปด้วยความมินิมัล ถูกออกแบบมาด้วยแรงบันดาลใจที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาของมนุษย์ บอลลูนด็อก ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปี 1994 มักปรากฏในสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงพิพิธภัณฑ์และแหล่งรวมงานศิลปะอีกด้วย

 

ภาพจาก store.moma.org

5. Pumpkins by Yayoi Kusama

     ปิดท้ายด้วยผลงานอาร์ตทอยสุดน่ารักจาก “Yayoi Kusama” กับผลฟักทองที่มาพร้อมงาน Poka Dots ซึ่งเป็นงานศิลปะสไตล์ป๊อปอาร์ตและมินิมัลอาร์ต  โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นการเน้นไปที่รูปทรงสุดสร้างสรรค์ของฟักทองที่แมตช์เข้ากับโทนสีที่มีความสดใส นอกจากฟักทองของยาโยอิจะได้รับความนิยมจากเหล่านักสะสมแล้ว ผลงานของเธอยังเคยคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์แฟชั่นแถวหน้าอย่าง Louis Vuitton เช่นกัน

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ArtToy