LIFESTYLE

10 ตัวร้ายทรงเสน่ห์ที่สุดตลอดกาลแห่งโลกภาพยนตร์

ในโลกของภาพยนตร์นอกจากตัวละครเอกที่ถูกจดจำมาโดยตลอดนั้น ตัวร้ายเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ทรงคุณค่าไม่แพ้กัน

     การที่ภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของผู้ชม หรือขึ้นหิ้งเป็นระดับตำนานได้นั้น ส่วนผสมแต่ละอย่างที่นำมาปรุงแต่งเป็นเรื่องราวบนแผ่นฟิล์มนั้นต้องกลมกล่อม จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ ในเรื่องการออกแบบตัวละครก็เช่นกัน ต่อให้ผู้กำกับหรือนักเขียนบทจะสร้างสรรค์ตัวเอกหรือฮีโร่ออกมายอดเยี่ยมเพียงใด ทว่าหากไม่มีคู่ต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมทัดเทียมกัน โอกาสที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะออกมาไม่ถึงระดับรสชาติความอร่อยที่ผู้ชมต้องการก็มีสูง

     คู่ต่อสู้ที่ว่าหมายถึงเหล่าวายร้าย นี่คือตัวละครที่มีความสำคัญต่อเรื่องไม่แพ้เหล่าฮีโร่ด้วยซ้ำ ถึงขั้นที่ว่ามีภาพยนตร์หลายเรื่องที่เลือกใช้วายร้ายเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง อย่างไรก็ตาม ‘วายร้ายที่ดี’ ไม่ได้หมายถึงจะต้องชั่วที่สุด เลวที่สุด หรือต้องมีพลังร้ายกาจเหนือมนุษย์เสมอไป ตรงกันข้ามหากตัวละครเหล่านี้มีเหตุผลในการกระทำของตัวเอง ก็ยิ่งทำให้พวกเขาดูมีมิติที่ลึกซึ้ง ผู้ชมสามารถทำความเข้าใจได้ กลายเป็นเสน่ห์ที่ตราตรึงใจผู้ชมไม่รู้ลืม

     แน่นอนว่าตลอดห้วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ มีสุดยอดวายร้ายผู้ทรงเสน่ห์มากมาย ซึ่งในบทความนี้จะขอหยิบยก 10 ตัวร้ายตามมุมมองและรสของผู้เขียนมากล่าวถึง

Norman Bates – Psycho / ภาพ: Static Wikia

Norman Bates – Psycho 

     ในตอนที่ Anthony Perkins นักแสดงระดับตำนานฮอลลีวูดปรากฏตัวให้เห็นในบท Norman Bates ผู้ดูแลท่าทางลึกลับของ Bates Motel โรงแรมเล็กๆ ริมถนนทางหลวง ในภาพยนตร์เรื่อง Psycho ผลงานคลาสสิคขึ้นหิ้งของผู้กำกับ Alfred Hitchcock ผู้ชมไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าตัวละครที่ดูภายนอกเป็นชายหนุ่มธรรมดาผู้นี้จะสร้างความสะพรึงได้ขนาดไหน

     อย่างไรก็ตามยิ่งเรื่องราวดำเนินไปเท่าไร ด้านมืดของ Norman Bates ก็ยิ่งเผยออกมาให้เห็นเท่านั้น ส่วนผู้ชมก็ยิ่งเกิดความสงสัยว่าทำไมตัวละครนี้ถึงมีพฤติกรรมแปลกๆ ก่อนที่จะเฉลยอย่างพลิกความคาดหมายในช่วงไคลแม็กซ์ของเรื่อง และจบลงด้วยใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มแสนวิปลาสของ Norman Bates ที่จะตราตรึงผู้ชมไปอีกนานแสนนาน

     นอกจากนั้นอีกข้อได้เปรียบที่ทำให้ Norman Bates เป็นตัวละครวายร้ายที่มีมิติลึกซึ้งคือการที่เรื่องราวภูมิหลังชีวิตของเขาถูกนำมาต่อยอดสร้างเป็นซีรี่ส์เรื่อง Bates Motel ความยาวกว่า 5 ซีซั่น เรียกได้ว่าทุกปมที่ฝังในใจของตัวละครนี้จะค่อยๆ ถูกคลายออกมาให้ผู้ชมได้เห็น

 Hannibal Lecter – The Silence of the Lambs / ภาพ: Looper

Hannibal Lecter – The Silence of the Lambs 

     16 นาทีคือเวลาที่ Anthony Hopkins นักแสดงระดับปูชนียบุคคลแห่งฮอลลีวูดปรากฏตัวให้เห็นในภาพยนตร์เรื่อง The Silence of the Lambs จากความยาวเรื่องกว่า 1 ชั่วโมง 58 นาที ทว่าด้วยระยะเวลาแสนสั้นนี้ Anthony Hopkins กลับคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมได้สำเร็จ และกลายเป็นนักแสดงที่คว้ารางวัลสาขานี้ด้วยเวลาการแสดงที่น้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียง David Niven จากเรื่อง Separate Tables เท่านั้น สิ่งนี้น่าจะช่วยการันตีได้ว่าตัวละคร Hannibal Lecter นั้นยอดเยี่ยมทรงเสน่ห์เพียงใด

     นอกจากนั้นนับตั้งแต่ที่ Hannibal Lecter ปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่อง ถึงแม้ว่าเขาจะอยู่ในสภาพที่มีกรงนิรภัยที่แน่นหนาที่สุดในโลกกักขังไว้อยู่ ทว่าผู้ชมกลับไม่รู้สึกไว้วางใจเขาเลยแม้แต่น้อย หวดระแวงในทุกการเคลื่อนไหว คิดว่าชายผู้นี้สามารถทำอันตรายได้ตลอดเวลา ซึ่งมวลความรู้สึกนี้ก็ปกคลุมอยู่ตลอดทั้งเรื่อง เรียกได้ว่าเป็นการปรากฏตัวแสนสั้น ทว่าทรงพลังอย่างแท้จริง



WATCH




Anton Chigurh – No Country for Old Men / ภาพ: Taste of Cinema

Anton Chigurh – No Country for Old Men 

     ในทุกลิสต์การจัดอันดับสุดยอดวายร้ายแห่งโลกภาพยนตร์ Anton Chigurh ตัวละครที่รับบทโดย Javier Bardem นักแสดงหนุ่มชาวสเปนผู้นี้มักจะอยู่ในอันดับต้นเสมอ ซึ่งหากใครเคยชมภาพยนตร์เรื่อง No Country for Old Men ผลงานระดับดีกรีภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ของผู้กำกับพี่น้อง Ethan และ Joel Coen ก็คงเข้าใจดีว่าไม่ใช่เรื่องแปลกเลยแม้แต่น้อย

     นอกจากทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว Anton Chigurh ยังมีอาวุธคู่ใจที่ประหลาดไม่เหมือนใคร คือถังแก๊สที่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นปืนยิงแรงดันสูง อย่างไรก็ตามเหล่านี้ไม่ใช่องค์ประกอบหลักที่ทำให้ Anton Chigurh ขึ้นแท่นกลายเป็นยอดวายร้าย เพราะอาวุธที่ร้ายกาจที่สุดของเขาคือท่าทีอันไม่น่าไว้วางใจ ผู้ชมไม่มีทางที่จะคาดเดาได้ตัวละครนี้จะทำอะไรต่อไป ตัวอย่างเช่นฉากร้านสะดวกซื้อในตำนาน ที่ดูเหมือนเป็นแค่การพูดคุยกันธรรมดา ทว่าผู้ชมรู้ดีว่าเส้นทางแห่งความตายอยู่ใกล้ตัวละครเจ้าของร้านสะดวกซื้อแค่เอื้อมเท่านั้น

Hans Landa – Inglourious Basterds / ภาพ: Wallpaper Cave

Hans Landa – Inglourious Basterds

     Christoph Waltz คือหนี่งในนักแสดงยอดฝีมือที่สุดแห่งฮอลลีวูดอย่างไร้ข้อกังขา และเมื่อวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมเช่นนี้มาอยู่ในมือสุดยอดเชฟอย่าง Quentin Tarantino ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงยอดเยี่ยม ดั่งเช่นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละคร Hans Landa ในภาพยนตร์เรื่อง Inglourious Basterds

     Hans Landa คือนายทหารแห่งกองทัพนาซีที่รับหน้าที่ไล่ล่าสังหารชาวยิว ซึ่งสิ่งที่ทำให้ตัวละครนี้โดดเด่นในความทรงจำผู้ชมคือความอำมหิตเยือกเย็นที่ฉาบเคลือบไว้ด้วยอารมณ์ขันและรอยยิ้ม นั่นทำให้ผู้ชมไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าเขาจะทำอะไรเมื่อไร และเพียงแค่ฉากแรกที่เขาปรากฏตัวในเรื่องก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผู้ชมไม่สามารถลืมเขาได้อีกเลย

Amy Elliott-Dunne - Gone Girl / ภาพ: Static Wikia

Amy Elliott-Dunne - Gone Girl (2014)

     ตัวร้ายทรงเสน่ห์แห่งโลกภาพยนตร์ที่เป็นเพศหญิงก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน และในบทความนี้ขอเริ่มด้วย Amy Dunne จากเรื่อง Gone Girl ผลงานการกำกับของ David Fincher เป็นคนแรก

     Amy Dunne รับบทโดย Rosamund Pike นักแสดงสาวชาวอังกฤษ ที่ต้องชื่นชมเป็นอย่างมากว่าเพราะฝีมือการแสดงระดับขึ้นหิ้งของเธอทำให้ตัวละคร Amy Dunne กลายเป็นวายร้ายในใจผู้ชม ด้วยบุคลิกที่เป็นจอมเคียดแค้น อาฆาตร้าย ทว่ากลับเฉลียวฉลาด วางแผนการอย่างแยบยล และทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายกลายเป็นฝันร้ายของ Nick Dunne ผู้เป็นสามีที่รับบทโดย Ben Affleck

 The Joker – The Dark Knight / ภาพ: Plugged In

The Joker – The Dark Knight 

     หากลิสต์นี้ขาดตัวละครนี้ไปคงไม่สามารถเป็นลิสต์ที่สมบูรณ์ได้ เพราะ The Joker ที่รับบทโดย Heath Ledger นักแสดงผู้ล่วงลับใน The Dark Knight ภาพยนตร์ลำดับที่ 2 จากไตรภาค Batman ของผู้กำกับ Christopher Nolan คือวายร้ายขวัญใจมหาชนอย่างแท้จริง


     ถึงแม้ว่า
The Joker จะไม่มีพลังพิเศษเหนือมนุษย์เหมือนวายร้ายตัวอื่นๆ ในภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่ แต่เขากลับทดแทนด้วยสิ่งที่เหนือกว่านั้น เช่นความเฉลียวฉลาด การเป็นจอมวางแผน ทุกการกระทำ ทุกคำพูด ทุกเสียงหัวเราะ ผู้ชมคาดเดาไม่ได้เลยว่ามีอะไรซ่อนอยู่ภายใต้นั้น นั่นทำให้  The Joker กลายเป็นตัวละครที่เปี่ยมล้นด้วยมิติความเป็นมนุษย์ ภายใต้หน้ากากวายร้ายแห่งโลกซูเปอร์ฮีโร่

Keyser Söze - The Usual Suspects / ภาพ: Guim

Keyser Söze - The Usual Suspects 

     สาเหตุที่ภาพประกอบของ Keyser Söze จากเรื่อง The Usual Suspects ในบทความนี้เป็นภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์แทนที่จะเป็นภาพของตัวละคร นั่นก็เพราะความไม่รู้ว่าตัวจริงคือใครเป็นอาวุธที่ร้ายกาจที่สุดของเขา

     นับตั้งแต่เปิดเรื่องชื่อ Keyser Söze ก็วนเวียนอยู่โดยตลอดในฐานะอาชญากรผู้ร้ายกาจ ถึงแม้ผู้ชมจะไม่ทราบเลยว่าตัวจริงภายใต้ชื่อคือใคร แต่ก็รู้สึกหวาดกลัวราวกับยืนอยู่ตรงหน้า และในฉากสุดท้ายของเรื่องที่เป็นการเฉลยเรื่องราวทั้งหมดก็ยิ่งตอกย้ำถึงความร้ายกาจของ Keyser Söze

Annie Wilkes – Misery / ภาพ: Independent

Annie Wilkes – Misery

     Annie Wilkes เป็นหนึ่งในตัวละครจากนวนิยายของ Stephen King ที่ได้รับการดัดแปลงออกมาในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด รับบทโดย Cathy Bates ซึ่งส่งเธอขึ้นไปรับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Annie Wilkes ช่วยดูแลรักษาพยาบาล Paul Sheldon (รับบทโดย James Caan) นักเขียนคนโปรดของเธอหลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ อย่างไรก็ตามเธอกลับไม่อยากปล่อยให้ Paul กลับไป ดังนั้นตลอดทั้งเรื่องสิ่งที่ผู้ชมจะได้เห็นคือความโรคจิตและอำมหิตเกินจินตนาการภายใต้ใบหน้าเรียบเฉยของเธอ ซึ่งถึงแม้ภาพยนตร์เรื่อง Misery จะเข้าฉายในปี 1990 ทว่าถึงปัจจุบันที่กาลเวลาผ่านมาแล้วกว่าสามทศวรรษ Annie Wilkes ยังคงเป็นชื่อวายร้ายที่หยิบยกมากล่าวถึงได้อย่างไม่รู้จบ

Patrick Bateman – American Psycho / ภาพ: FT

Patrick Bateman – American Psycho

     สิ่งที่ทำให้ตัวละคร Patrick Bateman ที่รับบทโดย Christian Bale จากภาพยนตร์เรื่อง American Psycho ดูอันตราย และแตกต่างจากวายร้ายคนอื่นๆ คือการที่ผู้ชมทุกคนสามารถพบเจอคนแบบเขาได้ในชีวิตจริง ยิ่งไปกว่านั้นเราไม่อาจทราบได้เลยว่าผู้คนรอบตัวเราจะมีใครเป็นแบบ Patrick Bateman บ้าง


      จริงอยู่ที่สิ่งที่ Patrick Bateman กระทำในเรื่องอาจจะดูมีความแฟนตาซีอยู่บ้าง ทว่าแก่นแท้ที่ผู้กำกับ Mary Harron ต้องการบอกผู้ชมคือในสังคมทุนนิยมที่ทุกคนต้องการโอ้อวดชีวิตหรูหราของตัวเองมีคนอย่าง Patrick Bateman แฝงตัวอยู่เสมอ คนที่เบื้องหน้าดูสมบูรณ์พร้อมทุกอย่าง ทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ การเงินมั่งคั่ง มีไลฟ์สไตล์ที่น่าอิจฉา แต่กลับแอบซ่อนความดำมืดบางอย่างไว้ในใจ และรอวันที่จะระเบิดมันออกมา

Darth Vader - Star Wars / ภาพ: VOX

Darth Vader - Star Wars 

     ขอปิดท้ายลิสต์นี้ด้วยอีกหนึ่งวายร้ายขวัญใจมหาชนอย่าง Darth Vader จากเฟรนไชส์ภาพยนตร์ Star Wars นี่คือวายร้ายที่ครบเครื่องทั้งความน่าเกรงขาม บุคลิกโดดเด่น และมิติตัวละครอันแสนลึกซึ้ง ทำให้ไม่ว่าจะร้ายแค่ไหนผู้ชมก็ยังแอบเอาใจช่วยไม่ได้ และหากคุณเป็นผู้ชม Star Wars จากโอลด์สคูลที่มีไทม์ไลน์ในการดูเริ่มจากภาค A New Hope เป็นภาคแรก ก็จะยิ่งตราตรึงกับวายร้ายตัวนี้ โดยเฉพาะฉากถอดหน้ากาก พร้อมวลีเด็ดที่กลายเป็นหนึ่งในประโยคคลาสสิกตลอดกาลแห่งโลกภาพยนตร์ไปแล้ว

WATCH