Tom Hank The Terminal movie
FASHION

'ชายปริศนา' ที่เคยเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนังเรื่อง The Terminal เสียชีวิตลงแล้ว

ชายปริศนา ที่เคยลี้ภัยมาใช้ชีวิตอยู่ในสนามบินนานเกือบ 20 ปี จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพยนตร์เรื่อง The Terminal ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบในวัย 77 ปี

     นับเป็นอีกเรื่องน่าเศร้า เมื่อล่าสุดมีการรายงานยืนยันจากเจ้าหน้าที่แห่งท่าอากาศยานนานาชาติ ปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ของประเทศฝรั่งเศสว่า Mehran Karimi Nasserri ชายชาวอิหร่าน วัย 77 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบด้วยโรคชรา ซึ่งเรื่องราวชีวิตของเขาคนนี้เคยกลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้เกิดภาพยนตร์อันโด่งดังเรื่อง The Terminal ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 2004 หรือเมื่อ 18 ปีที่แล้ว

The Terminal movie

     เรื่องราวของเมห์รานกลายเป็นที่พูดถึงในโลกภาพยนตร์อย่างกว้างขวาง เมื่อผู้กำกับฝีมือระดับพระกาฬอย่าง Steven Speilberg ที่มีความประทับใจในเรื่องราวชีวิตของชายคนนี้ ได้หยิบยกเอาเรื่องจริงของเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์ โดยในเวลานั้นยังได้นักแสดงชายมากความสามารถอย่าง Tom Hank มารับบทนำ และถ่ายทอดมุมมองของการผจญภัยในสนามบินของเมห์ราน จนกลายเป็นอีกหนึ่งตัวละครไอคอนิกที่ยังคงถูกพูดถึงตอนนี้ แม้ว่าจะผ่านมาแล้ว 18 ปีก็ตาม

     เรื่องราวทั้งหมดในภาพยนตร์เรื่อง The Terminal เล่าถึงชีวิตการลี้ภัยของเมห์ราน ชายชาวอิหร่านที่เกิดในปี 1945 หลังจากนั้นเราก็ได้ตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกไปยังทวีปยุโรป เพื่อออกตามหาแม่ที่แท้จริงของเขา เมห์รานใช้เวลาในประเทศเบลเยียมอยู่หลายปี หลังจากนั้นเมห์รานก็ได้พยายามเดินทางเพื่อตามหาแม่ของเขาต่อไปในหลายประเทศ จนเคยถูกขับไล่ออกจากประเทศหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี เป็นต้น

 

     จากการรายงานของสื่อ BBC อธิบายให้ฟังว่า เหตุผลที่ทำให้เมห์รานถูกขับไล่อยู่หลายครั้ง ก็เนื่องมาจาก เขาไม่มีเอกสารตรวจคนเข้าเมืองที่ถูกต้อง ซึ่งบ้างรายงานว่าเขาทำเอกสารสำคัญหายที่ประเทศฝรั่งเศสเพราะถูกปล้นในรถไฟ ขณะที่บ้างก็ให้ข้อมูลว่า เมห์รานได้มอบเอกสารสำคัญดังกล่าวให้กับทางการเบลเยียมไปเองเพราะหวังลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ ทว่าอย่างไรก็ตาม เมห์รานได้ตัดสินใจเดินทางสู่ประเทศฝรั่งเศส และด้วยระบบอันล่าช้าในสมัยนั้น ทำให้เขาต้องตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ภายในบริเวณของเทอร์มินัล 2F ตลอด 18 ปี ถึงแม้ว่าสุดท้ายทางการของประเทศฝรั่งเศสจะอนุญาตให้เขาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่เมห์รานก็เลือกที่จะใช้ชีวิตต่อในสนามบินแห่งนั้น และได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกที่มุ่งหน้ามาหาเขาเพื่อพูดคุยสัมภาษณ์ในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเข้าโรงภาพยนตร์ จนกลายเป็นปรากฏการณ์อยู่ช่วงหนึ่ง

ข้อมูล : BBC

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Terminal #MehranKarimiNasseri