FASHION

เป็นเหยื่อการบูลลี่ Shindong วง SJ โดนวิจารณ์รูปร่างอย่างหนักถึงขั้นถูกนิยามว่า 'น่าขยะแขยง'

     หลังจากข่าวการเสียชีวิตของ Sulli อดีตสมาชิกวง f(x) ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจและตื่นตัวตระหนักถึงปัญหาเรื่องไซเบอร์บูลลี่ ตอนนี้คนเริ่มให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติตัวต่อศิลปินซึ่งเป็นเหมือนวัตถุทางสังคมในหลายครั้ง ที่เรียกเช่นนี้เพราะพวกเธอและเขาโดนจับจ้องและโดนสาดโคลนใส่โดยผู้กระทำไม่รู้สึกอะไรเพราะเขาคิดว่าไม่เห็นต้องแคร์ความรู้สึก หรือแม้แต่เขาไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นมีดบาดใจเหล่าศิลปินผู้ถูกเรียกว่า “ไอดอล” ขนาดไหน

ลุคสูทสีแดงที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ของ Shindong / ภาพ: Koreaboo

     แต่เหมือนว่ากระแสความตระหนักจะอยู่เพียงชั่ววูบ ล่าสุด Shindong แห่งวง Super Junior บอยแบนด์รุ่นเก๋าได้กลับมาโปรโมตผลงานใหม่พร้อมกับเพื่อนสมาชิกแบบครบองค์ แต่งานนี้ชินดงรับเละไปเต็มๆ ชาวเน็ตหัวรุนแรงวิจารณ์เขาอย่างสาดเสียเทเสียเรื่องรูปร่าง กลายกลับมาครั้งนี้เขามาในลุคสูทสีแดงพร้อมเสื้อซีทรูด้านใน เสริมมิติด้วยแอ็กเซสเซอรี่โลหะช่วงคอ นิยามความเท่แบบหนุ่มไอดอลเกาหลี แต่ทว่าสิ่งที่เขาโดนเล่นเป็นประเด็นคือรูปร่าง ด้วยรูปร่างท้วมประกอบกับโครงหน้าที่อวบสักหน่อย ทำให้เขากลายเป็นเป้าการโจมตีของเหล่าผู้เสพติดการด่าทอศิลปินไปอย่างน่าเห็นใจ

ความเท่ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปของ Shindong / ภาพ: Twitter

     ถ้าถามว่าการบูลลี่ครั้งนี้รุนแรงแค่ไหน เราตอบได้เลยว่ารุนแรงเหมือนทุกครั้ง คำพูดโดยไม่ผ่านการกลั่นกรองหรือกลั่นกรองแล้วแต่ต้องการทำร้ายจิตใจกันอยู่ดี ประโยคเด็ดที่ไม่น่าเชื่อว่าจะออกมาจากปากเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมีทั้ง “ชินดงเหมือนจะยอมแพ้กับการเป็นไอดอลแล้ว” หรือจะเป็น “เขายังอยู่ในสถานะไอดอลอีกหรอ” และที่ดูจะปวดร้าวที่สุดเห็นจะเป็น “ชินดงยังสามารถออกสื่อและทำเงินได้อย่างไรกับลุคแบบนี้ ช่วยอยู่ห่างการแสดงบนเวทีในฐานะไอดอลสักทีเถอะ มันช่างน่าขยะแขยงจริงๆ” ทั้งหมดล้วนเป็นคำจากปากและมือของใครก็ไม่รู้ที่สาดโคลนตมอันเน่าเหม็นใส่ชินดง ใช่มันอาจจะไม่ใช่มีดใบคมกรีดแผลเขาเหวอะหวะ แต่โคลนที่สกปรกโสมมเช่นนี้ก็ทำร้ายคนได้ในรูปแบบที่ต่างกัน



WATCH




Shindong กับลุคหนุ่มเท่สไตล์เกาหลีในปี 2005

     ล่าสุดเขาประกาศจะลดน้ำหนัก แต่ทำไมคนๆ หนึ่งต้องทำตามเสียงเรียกร้องจากคนอื่น มันคือความอัปยศของสังคมหรือเปล่าที่เราไปบีบบังคับให้คนๆ หนึ่งทำอะไรเพื่ออยู่ใต้บรรทัดฐานไม่ใช่ด้วยความเป็นห่วง แต่เป็นความโหดร้ายภายในจิตใจที่จ้องจี้ไปที่ความแตกต่างของผู้อื่น ก่อนหน้านี้ตลอดระยะเวลารุ่งโรจน์ของเขาและวงซูเปอร์ จูเนียร์ชายผู้มีเอกลักษณ์เรื่องรูปร่างที่ทำให้เขาหล่อเท่ในแบบของตัวเองโดนวิจารณ์และตกเป็นเป้าการด่าทออย่างสนุกปาก บางครั้งเราอาจจะไม่รู้หรอกว่าการบูลลี่ที่เปรียบดั่งโคลนเลอะเทอะนี้จะทำร้ายเขาไปได้มากเพียงไรแล้ว ไม่แน่วันหนึ่งมันอาจจะทั้งสกปรกและเยอะพอที่จะทำลายชีวิตใครคนหนึ่ง เหมือนที่ซัลลี่เดินออกมาจากหลุมโคลนไม่พ้นและจมดิ่งสู่บ่อโคลนแบบไม่มีวันกลับ จงอย่าคิดว่านี่คือเรื่องเล่นๆ เรายังคงยืนยันคำเดิมว่าไม่มีใครสมควรต้องเผชิญอะไรเช่นนี้ ไม่ว่าเงื่อนไขใดก็ตาม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #StopBullying