Ruby Slippers, Ruby Slippers Judy Garland, Ruby Slippers Wizard of Oz, Judy Garland Wizard of Oz
FASHION

Ruby Slippers จากภาพยนตร์ตำนาน Wizard of Oz กำลังจะถูกประมูลหลังเคยถูกขโมยไปเมื่อปี 2005

Judy Garland เคยสวมรองเท้าคู่นี้และมันกลายเป็นไอเท็มระดับตำนาน อีกทั้งยังถูกยกให้เป็นหนึ่งในพร็อปภาพยนตร์ที่สำคัญมากที่สุดชิ้นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์

     ผลงานภาพยนตร์เรื่อง ‘Wizard of Oz’ เป็นดั่งหมุดบันทึกทางประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ผลงานจากปี 1939 สร้างปรากฏกการณ์มากมายให้กับโลกภาพยนตร์ อีกทั้งยังมีความสำคัญทั้งในเชิงแฟชั่นและศิลปะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไอเท็มประกอบลุคของ Judy Garland ในเรื่องที่เป็นรองเท้าคู่พิเศษและต่อมามันกลายเป็นตำนานที่ถูกพูดถึงในหลายแง่มุม เพราะไม่เพียงแต่มันสวยโดดเด่น แต่มันยังเคยถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ เคยถูกขโมย และตอนนี้มันกำลังจะถูกนำไปจัดแสดงทั่วโลกก่อนจะถูกจัดสรรเพื่อประมูลในอนาคต

Ruby Slippers, Ruby Slippers Judy Garland, Ruby Slippers Wizard of Oz, Judy Garland Wizard of Oz

ภาพ: Heritage Auction

     ก่อนหน้านี้กรรมสิทธิ์การถือครองรองเท้าคู่ไอคอนิกเป็นของนักสะสมชื่อ Michael Shaw เขาครอบครองมันและส่งมอบให้พิพิธภัณฑ์ภายใต้ชื่อจูดี การ์แลนด์ยืมไปจัดแสดง ทว่าในเดือนสิงหาคมปี 2005 การจัดแสดงไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะมีการขโมยรองเท้าคู่นี้ไปหลังเริ่มจัดแสดงเพียงไม่ถึงเดือน ของสำคัญทางประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ แฟชั่น และศิลปะน่าจะสูญหายไปตลอดกาล ทว่าก็มีข่าวดีล่าสุด เพราะรองเท้าคู่ดังกล่าวกลับมา ‘Reunite’ กับไมเคิลนักสะสมคนดั้งเดิมอีกครั้งในงานพิธีปิดของพิพิธภัณฑ์

Ruby Slippers, Ruby Slippers Judy Garland, Ruby Slippers Wizard of Oz, Judy Garland Wizard of Oz

ภาพ: Everett Collection

     หลังจากไมเคิลได้เห็นรองเท้าคู่ตำนานที่เขาเคยถือครองเป็นเจ้าของอีกครั้ง เขาก็ตัดสินใจส่งมอบสิทธิ์นี้ต่อให้กับ Heritage Auction เพื่อนำไปจัดแสดงทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว การจัดแสดงจะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี ก่อนจะปิดท้ายด้วยการจัดสรรงานประมูลอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนธันวาคม 2024 “Ruby Slippers ของ Dorothy คือพร็อปที่สำคัญที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ด” Joe Maddalena รองประธานขององค์กรการประมูลกล่าวถึงรองเท้าคู่นี้ ติดตามกันต่อไปว่ารองเท้าจะถูกจัดแสดงที่ไหนในช่วงใดบ้าง และเมื่อนำมาประมูลจะสร้างมูลค่าได้อย่างมากมายเพียงใด



WATCH




WATCH