Michelle Yeoh
FASHION

Michelle Yeoh นักแสดงชาวเอเชียคนแรก ที่ได้เข้ารับปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากสถาบัน AFI

นี่ไม่เพียงแสดงถึงความสามารถเชิงประจักษ์ของ Michelle Yeoh เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงโยงใยของสิ่งที่เรียกว่า 'ASIAN POWER' อีกด้วย

     นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของดาราฮอลลีวู้ดเชื้อสายเอเชียมากความสามารถอย่าง Michelle Yeoh ที่ล่าสุดได้เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านศิลปกรรมศาสตร์ จากสถาบัน American Film Institute อย่างเป็นทางการ จากผลงานและความทุ่มเทของเธอตลอดหลายปีที่ผ่านมาในการมุ่งสร้างความแตกต่างให้กับศิลปะภาพเคลื่อนไหวและวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด โดยมิเชลล์ยังนับเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับปริญญาอันทรงเกียรติดังกล่าวจากสถาบัน AFI อีกด้วย

     (ตามไปอ่านเรื่องราวของปรากฏการณ์แห่งชาวเอเชียต่อได้ที่ 'ASIAN IS COMING' พลังแห่งชาวเอเชียที่เปล่งประกายในวงการบันเทิงระดับโลก )

     ซึ่งผู้ที่มอบปริญญาให้กับมิเชลล์ในครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นสองผู้กำกับที่ร่วมงานระดับมาสเตอร์พีซกับเธอมาแล้วทั้งคู่นั่นคือ Daniel Kwan และ Daniel Scheinert จากภาพยนตร์ Everything Everywhere All At Once ที่กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกโซเชียลมีเดียเมื่อไม่นานมานี้ โดยทั้งคู่ยังได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงนักแสดงหญิงชาวเอเชียมากความสามารถคนนี้เอาไว้ด้วยว่า "ผมคิดว่าเราประเมินความสามารถของผู้หญิงคนนี้ต่ำเกินไป เพราะเรามัวแต่ห่วงว่าเธอจะต้องเสี่ยงแค่ไหนกับบทบาทนี้ แต่ความคิดนั้นก็หายไปทันที เมื่อเราเห็นมิเชลล์จิ้มฮอตด็อกราดซอสเข้าปากอีกตัวละครหนึ่ง จนกระทั่งเราอุทานว่า มันสะใจมาก" ทั้งคู่กล่าวต่อไปอีกว่า “เราเห็นเธอคนนี้ทำมาแทบทุกอย่างแล้วจริงๆ มันเหมือนกับขี่มอเตอร์ไซค์กระโดดขึ้นรถไฟที่กำลังแล่นอยู่และนั่นก็ยอดเยี่ยมมาก" ก่อนที่ทั้งคู่จะขานเรียกมิเชลล์ด้วยคำนำหน้าว่า “ด็อกเตอร์” เพื่อเชิญเธอขึ้นมารับปริญญาดังกล่าว

     สิ่งนี้ไม่เพียงตอกย้ำความสามารถตลอดหลายปีในวงการฮอลลีวู้ดของนักแสดงหญิงชาวมาเลเซียคนนี้เท่านั้น หากยังสะท้อนภาพความแข็งแกร่งของโยงใยแห่ง ASIAN POWER ที่ถูกพูดถึงในช่วงสองปีที่ผ่านมาอีกด้วยว่า คนเอเชียก็มีความสามารถไม่แพ้ใคร

ข้อมูล : Hollywood Reporter

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MichelleYeoh #AsianPower