Met Gaa 2025 theme
FASHION

ประกาศธีมนิทรรศการ MET Gala 2025 พร้อมลิสต์รายชื่อ Co-chairs ที่จะได้เดินเปิดพรมแดงกับ Anna Wintour

งาน MET Gala ประจำปี 2025 จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2025 เตรียมนับถอยหลังกันได้เลย! #METGala2025

     นับเป็นงานกาล่าประจำปีของโลกแฟชั่นที่มีคนรอคอยมากที่สุด สำหรับงาน Met Gala ซึ่งล่าสุดได้ประกาศธีมนิทรรศการและรายชื่อ Co-chairs หรือประธานร่วมจัดงานของงาน Met Gala ประจำปี 2025 ออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ โดยธีมของนิทรรศการแฟชั่นที่จะจัดขึ้นสำหรับ MET Costume Institute ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน (MET Museum) ระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม-26 ตุลาคม 2025 จะใช้ชื่อว่า 'Superfine: Tailoring Black Style' ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือของ Monica L.Miller ปี 2009 ที่ชื่อว่า "Slaves to Fashion: Black Dandyism and the Styling of Black Diasporic Indentity" โดยจะมีสไตล์แบบ Black Dandy เป็นแก่นหลักสำคัญของนิทรรศการ ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของเสื้อผ้าและสไตล์ที่มีผลต่อการสร้างอัตลักษณ์ต่อกลุ่มคนผิวดำบนหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นโลก โดยครั้งนี้ยังถือเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี ที่นิทรรศการของงานเมต กาล่า จะโฟกัสที่เสื้อผ้าฝั่งบุรุษ นับตั้งแต่ปี 2003 ที่เคยจัดนิทรรศการ 'Men in Skirts' มาแล้วครั้งหนึ่ง

     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะอีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือรายชื่อ Co-chairs หรือประธานร่วมของงานเมต กาล่า ปี 2025 ที่ถูกประกาศออกมาแล้วว่าจะมีทั้งหมด 5 คนด้วยกัน นำโดย Anna Wintour, Colman Domingo, Lewis Hamilton, A$AP Rocky และ Pharrell Williams ที่จะมาร่วมสร้างความคึกคักให้กับงานกาล่าในวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม (First Monday in May) ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคม 2025 

Met Gala 2025 Co-chairs

     อย่างไรก็ตาม ในนิทรรศการ MET Gala 2025 ที่จะจัดขึ้นนั้น จะถูกจัดแบ่งตามคาแร็กเตอร์ของสไตล์ Black Dandy ทั้งสิ้น 12 แบบด้วยกัน ซึ่งได้รับข้อมูลอ้างอิงมาจากคำบอกเล่าจากบทความของ Zora Neale Hurston ในปี 1934 เรื่อง “ลักษณะของการแสดงออกของนิโกร” โดยนิทรรศการในส่วนต่างๆ จะบอกเล่าเรื่องราววิวัฒนาการของสไตล์ Black Dandy บนหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่น ที่ไม่ได้มีแค่เสื้อผ้าและเครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพถ่าย รวมไปถึงข้อความที่ตัดตอนมาจากภาพยนตร์ และอีกมากมาย 

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน MET Gala ได้ที่ 'ไบร์ท-วชิรวิชญ์' แบรนด์แอมบาสเดอร์ Burberry สู่การเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้เยือนพรมแดง Met Gala 2024 (vogue.co.th)

ภาพ : Courtesy of Tiffany&Co./ Instagram: @asaprocky/ Instagram: @kungofbingo/ Courtesy of Dior (Alfredo Piola) และ The Metropolitan Museum of Art, New York, Twentieth-Century Photography fund, 2015 [2015.330] - (from Vogue Magazine)

WATCH